Kon Tum: Tiến hành xác minh tài sản, thu nhập của 11/50 đơn vị

Thứ năm, 01/02/2024 13:39
(ThanhtraVietNam) - Trong năm 2024, Thanh tra tỉnh Kon Tum sẽ tiến hành xác minh tài sản, thu nhập (TSTN) tại 11/50 đơn vị; tối thiểu là 10% tổng số cán bộ thuộc diện kê khai TSTN hàng năm của đơn vị thuộc thẩm quyền kiểm soát của Thanh tra tỉnh.

UBND tỉnh Kon Tum mới ban hành Quyết định số 50/QĐ-UBND phê duyệt nội dung Kế hoạch xác minh TSTN năm 2024. Việc xác minh TSTN nhằm kiểm tra, làm rõ tính trung thực, đầy đủ, rõ ràng của bản kê khai; tính trung thực trong việc giải trình về nguồn gốc của TSTN tăng thêm. Qua đó giúp ngăn ngừa, phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng đối với người có nghĩa vụ kê khai; đánh giá thực trạng việc chấp hành các quy định của pháp luật về kê khai và kiểm soát TSTN; xác định tồn tại, nguyên nhân và đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kê khai và kiểm soát TSTN.  

Việc xác minh TSTN còn nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, công chức và những người có nghĩa vụ kê khai TSTN đối với việc chấp hành Luật Phòng, chống tham nhũng.

UBND tỉnh yêu cầu việc xác minh TSTN thực hiện theo trình tự, thủ tục quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 và Nghị định số 130/2020/NĐ-CP của Chính phủ; Quy chế phối hợp giữa các cơ quan kiểm soát TSTN được ban hành tại Quyết định số 56-QĐ/TW của Bộ Chính trị. Mặt khác, việc xác minh TSTN phải được tiến hành kịp thời, công khai, khách quan, trung thực; làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm đối với các vi phạm (nếu có) đảm bảo đúng quy định.

leftcenterrightdel
Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Kon Tum tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên lựa chọn người được xác minh tài sản, thu nhập năm 2023. (Ảnh: Minh Phượng/kontumcity.kontum.gov.vn) 

Nội dung xác minh, gồm: Tính trung thực, đầy đủ, rõ ràng các nội dung trong bản kê khai TSTN của người được xác minh; tính trung thực trong việc giải trình về nguồn gốc của TSTN tăng thêm; kiểm tra, xác minh các nội dung khác có liên quan đến việc kê khai TSTN của người được xác minh chưa đầy đủ, chưa rõ ràng (nếu có).

Năm 2024, Thanh tra tỉnh tiến hành xác minh TSTN tại 11/50 đơn vị, cụ thể như sau: UBND huyện Tu Mơ Rông; UBND huyện ĐăkGlei; Sở Giao thông vận tải (trong đó Trung tâm đăng kiểm 01 người); Sở Y tế; Ban Quản lý khu Kinh tế tỉnh; Sở Ngoại vụ; Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Công Thương; Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ia H’Drai; Ban Quản lý vườn Quốc gia Chư Mom Ray; Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Bên cạnh đó, cá nhân được xác minh TSTN là người thuộc diện kê khai TSTN hàng năm thuộc thẩm quyền kiểm soát của Thanh tra tỉnh. Tỷ lệ người được xác minh tại mỗi đơn vị theo quy định tối thiểu là 10% tổng số cán bộ thuộc diện kê khai TSTN hàng năm của đơn vị thuộc thẩm quyền kiểm soát của Thanh tra tỉnh.

Thời gian triển khai bốc thăm lựa chọn ngẫu nhiên cá nhân được xác minh tại các cơ quan, đơn vị được chọn xác minh là trong vòng 10 ngày kể từ ngày Chánh Thanh tra tỉnh ban hành Kế hoạch xác minh TSTN năm 2024.

UBND tỉnh Kon Tum giao Chánh Thanh tra tỉnh ban hành Kế hoạch xác minh TSTN năm 2024; thành lập Tổ Xác minh TSTN; tổ chức hội nghị lựa chọn ngẫu nhiên người được xác minh TSTN bằng hình thức bốc thăm (mời đại diện Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh cùng dự và chứng kiến)./.

Minh Nguyệt
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra