Ninh Bình:

Làm rõ trách nhiệm của Chủ tịch UBND huyện Yên Khánh

Thứ hai, 22/07/2024 14:45
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Ninh Bình đã tiến hành thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND huyện Yên Khánh, qua đó đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, khuyết điểm trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2023.

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Ninh Bình bị kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm

Nhiều vi phạm tại Dự án Nâng cấp kênh cống đền Thượng xã Yên Nhân

Thu hồi trên 200 triệu tại dự án Nhà văn hoá Trung tâm huyện Yên Mô

Kết luận Thanh tra số 24/KL-TTr ngày 11/7/2024 của Thanh tra tỉnh Ninh Bình cho biết, năm 2023, UBND huyện Yên Khánh đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của bộ, ngành trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh; phối kết hợp với các sở, ban, ngành trong tỉnh thực hiện đúng quy định của Luật Thanh tra, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và Luật Phòng, chống tham nhũng.

UBND huyện Yên Khánh đã quan tâm chỉ đạo xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện kế hoạch đạt được những kết quả nhất định, đặc biệt là công tác tuyên truyền về phòng, chống tham nhũng, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân; thực hiện công khai tài chính, ngân sách.

Công khai minh bạch các hoạt động của đơn vị; triển khai có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng; nâng cao hiệu quả công tác quản lý, chất lượng đội ngũ, cán bộ, công chức, viên chức; ứng dụng công nghệ thông tin, công khai các thủ tục hành chính trên trang thông tin điện tử của huyện...

leftcenterrightdel
Trụ sở UBND huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình. Ảnh: baophapluat.vn 

Mặc dù vậy, bên cạnh những mặt làm được, UBND huyện Yên Khánh vẫn còn tồn tại, khuyết điểm đã được Thanh tra tỉnh chỉ ra trong Kết luận. Theo đó, UBND huyện ban hành thông báo niêm yết lịch tiếp công dân của Lãnh đạo UBND huyện năm 2023 là chưa rõ đối tượng chủ trì so với quy định tại khoản 5 Điều 13 Luật Tiếp công dân năm 2013 (theo quy định là ban hành Thông báo lịch tiếp công dân của đồng chí Chủ tịch UBND cấp huyện trực tiếp tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân cấp huyện).

Thanh tra tỉnh nêu rõ, tồn tại trên trách nhiệm trước hết thuộc cơ quan tham mưu là Ban Tiếp công dân huyện sau là người đứng đầu là Chủ tịch UBND huyện.

Về việc xây dựng kế hoạch thanh tra năm 2023, mới có 01 cuộc thanh tra trách nhiệm là còn ít so với tổng số cơ quan, đơn vị thuộc UBND huyện. Trách nhiệm trước hết thuộc Chánh Thanh tra, sau là trách nhiệm người đứng đầu là Chủ tịch UBND huyện.

Đối với việc tổ chức thực hiện kế hoạch thanh tra năm 2023, vẫn còn 02 cuộc thanh tra chậm thời gian phải gia hạn trong quá trình thanh tra. Trách nhiệm thuộc trưởng Đoàn thanh tra và Chánh thanh tra.

Bên cạnh đó, việc lựa chọn hình thức mua sắm trong kế hoạch mua sắm tài sản của 04 đơn vị được kiểm tra: Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện Yên Khánh, UBND xã Khánh Thành, UBND xã Khánh Thủy và UBND thị trấn Yên Ninh còn chưa phù hợp theo quy định tại Điều 24 Luật Đấu thầu năm 2013; Điều 20 Thông tư số 58/2016/TT-BTC ngày 29/3/2016 của Bộ Tài chính. Để xảy ra vi phạm trên trách nhiệm trước hết thuộc cán bộ kế toán, sau là trách nhiệm Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện Yên Khánh, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn: Khánh Thành, Khánh Thủy và thị trấn Yên Ninh.

Cũng theo Kết luận thanh tra, còn một số công trình thực hiện đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia chậm thời gian so với quy định tại khoản 1 Điều 19 Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT ngày 31/5/2022 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Theo Thanh tra tỉnh, trách nhiệm trước hết thuộc Phòng Kỹ thuật - GPMB, sau là trách nhiệm thuộc Chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Yên Khánh.

Đáng chú ý, việc xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện Yên Khánh còn thiếu mục Quy định việc xử lý vi phạm và giải quyết các trường hợp đặc biệt khi sử dụng vượt mức khoán và chưa có tài liệu thể hiện đã lấy ý kiến xây dựng trong toàn cơ quan trước khi ban hành.

Việc thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn còn một số chứng từ chưa hạch toán, theo dõi công nợ phát sinh kịp thời; một số chứng từ đơn vị bán hàng xuất hóa đơn GTGT chậm so với thời điểm ký và thanh lý hợp đồng kinh tế; một số chứng từ chi hồ sơ chưa chặt chẽ. Kết luận chỉ rõ, trách nhiệm trước hết thuộc cán bộ kế toán sau là trách nhiệm người đứng đầu là Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện Yên Khánh.

Ngoài ra, tính đến 01/6/2024, còn một số cán bộ có thời gian giữ chức vụ Trưởng các phòng, ban, đơn vị trực thuộc UBND huyện quá hai nhiệm kỳ liên tiếp là chưa đảm bảo theo quy định tại khoản 2 Điều 41, mục b khoản 1 Điều 55 Nghị định số 138/NĐ-CP ngày 27/11/2020 quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức.

Từ những tồn tại, khuyết điểm đã được chỉ ra trong Kết luận, Thanh tra tỉnh Ninh Bình kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Yên Khánh phát huy những ưu điểm đạt được, khắc phục những tồn tại hạn chế; tổ chức kiểm điểm nghiêm túc đối với các tập thể và cá nhân có liên quan đến tồn tại, khuyết điểm qua thanh tra.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn huyện và của cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị; trong đó chú trọng việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

B.S

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra