Một số kết quả phòng, chống tham nhũng tại Sở Công Thương tỉnh Bắc Ninh

Thứ hai, 19/06/2023 09:05
(ThanhtraVietNam) - Đánh giá về công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2022, Sở Công Thương Bắc Ninh cho biết đã triển khai công tác này thường xuyên, đồng bộ, sâu rộng từ cấp uỷ Đảng chính quyền đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC). Qua đó, đưa công tác PCTN từng bước đi vào nền nếp, kết quả đạt được rõ rệt.

Trong năm 2022, Sở Công Thương tỉnh Bắc Ninh đã triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên về PCTN nhằm ngăn ngừa và nâng cao ý thức, trách nhiệm của CBCCVC về công tác PCTN, đồng thời chỉ đạo các đoàn thể thường xuyên kết hợp chính quyền tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực. Từ đó, yêu cầu CBCCVC nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chỉ đạo thực hiện đúng theo các quy định của Luật PCTN và Nghị định số 59/2019/NĐ-CP, Nghị định 130/2020/NĐ-CP và các văn bản quy định có liên quan. Thực hiện Nghị quyết TW3, Nghị quyết số 82/1012/NQ-CP về PCTN, lãng phí và Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm; thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở trong toàn cơ quan.

leftcenterrightdel
Sở Công Thương tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: St 

Việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên trang tin điện tử, báo, tạp chí của ngành đã góp phần nâng cao ý thức trong cán bộ, đảng viên, CCVC người lao động. Công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, thực hiện Luật PCTN và các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo đã được triển khai trên diện rộng, phong phú, đa dạng, hiệu quả. Chỉ đạo Công đoàn, Đoàn thanh niên cơ quan thông qua các cuộc sinh hoạt thường xuyên phổ biến, quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về pháp luật PCTN, lãng phí.

Công tác tuyên truyền được lãnh đạo Sở triển khai tại các buổi giao ban hàng tháng giữa lãnh đạo Sở với trưởng các phòng ban chuyên môn, đơn vị trực thuộc để triển khai tới CBCCVC trong Ngành thực hiện nghiêm túc luật, nghị định, văn bản chỉ đạo của tỉnh, của Trung ương về PCTN, Nghị quyết TW3, Nghị quyết Số: 82/2012/NQ-CP về công tác PCTN, lãng phí và Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Triển khai thực hiện tốt kế hoạch đã đề ra, tổng kết, đánh giá, rà soát và lập danh mục những quy định pháp luật còn thiếu, sơ hở, dễ bị lợi dụng để tham nhũng. Qua đó, tự mình hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

Bên cạnh đó, thực hiện công khai, minh bạch trong đầu tư, mua sắm công, hoạt động tài chính, ngân sách nhà nước và công tác quy hoạch cán bộ, tuyển dụng, bố trí, đào tạo, điều động, bổ nhiệm, nâng lương, thi đua khen thưởng, kỷ luật CBCCVC theo đúng quy định, góp phần kiểm soát chi tiêu một cách hợp lý và thúc đẩy thực hành tiết kiệm, PCTN, lãng phí trong sử dụng tài chính ngân sách tại cơ quan đơn vị. Sở Công Thương đã tiến hành rà soát 100% thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở, trong đó chú trọng rà soát nhóm TTHC lĩnh vực lưu thông hàng hóa trong nước. Công khai địa chỉ, email, số điện thoại của người đứng đầu cơ quan để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về TTHC tại Sở; tại Trung tâm Hành chính công tỉnh. Sở đã đổi mới được thể chế, đơn giản hóa TTHC, cắt giảm đáng kể về thời gian giải quyết TTHC, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp và người dân.

Trong năm vừa qua, Sở đã thực hiện Quyết định 57/QĐ-SCT kiểm tra hành chính và PCTN tại Trung tâm khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp Bắc Ninh về việc thực hiện kế hoạch, chức trách nhiệm vụ được giao năm 2021. Đến thời điểm kiểm tra, đã có báo cáo kết quả kiểm tra số 17/BC-TTr ngày 06/6/2022. Công tác kiểm tra, thanh tra của Sở không phát hiện vụ việc tham nhũng. Tuy nhiên, thông qua công tác thanh tra, kiểm tra cũng đã nhắc nhở, chấn chỉnh các đơn vị về thiết lập hồ sơ đảm bảo chặt chẽ đúng quy trình trong việc kiểm tra, tham mưu cấp phép tạo điều kiện cho cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ công nghiệp và thương mại trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.  

Nhìn chung, năm 2022, do được tuyên truyền, giáo dục tốt, kết hợp giữa công tác thanh tra, kiểm tra hành chính, PCTN và giám sát thường xuyên đối với cán bộ làm việc tại bộ phận nhạy cảm quy định. Vì vậy, trong năm qua Sở Công Thương không có trường hợp CB CCVC tham nhũng xảy ra. Sở Công Thương đã thực hiện tốt công tác dự báo về tình hình tham nhũng của ngành tập trung vào một số lĩnh vực quản lý tài chính, thoả thuận cấp phép. Do vậy, lĩnh vực này lãnh đạo Sở Công Thương Bắc Ninh thường xuyên tuyên truyền hướng dẫn, quán triệt sâu sắc tới toàn thể CBCCVC hiểu và thực hiện nghiêm túc, đồng thời tích cực nêu cao tinh thần tố giác các hành vi có biểu hiện tham nhũng.  

Để phát huy những kết quả đã đạt được năm 2022, trong thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt các Nghị quyết của Đảng và luật pháp của Nhà nước về PCTN gắn với triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ IX, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết số 11/2011/NQ-CP của Chính phủ và tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên, CCVC và Nhân dân.

Tổ chức tập huấn hướng dẫn thực hiện các qui định của Chính phủ về minh bạch tài sản, thu nhập của cán bộ công chức trong cơ quan; chỉ thị, kế hoạch của UBND tỉnh về công tác cán bộ, thực hiện việc rà soát, sắp xếp, luân chuyển, bố trí cán bộ để tăng cường củng cố, kiện toàn vị trí làm việc bảo đảm yêu cầu, nhiệm vụ PCTN.

Cùng với đó, đưa nội dung PCTN vào chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; tăng cường giáo dục liêm chính, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong phòng ngừa, phát hiện, xử lý tham nhũng như: Thực hiện Kế hoạch số 342/KH-UBND, Kế hoạch số 343/KH-UBND của UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành kế hoạch Thực hiện Đề án “ Tuyền truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN giai đoạn 2019-2021” trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Chú trọng vào công tác thanh tra, kiểm tra công PCTN. Tiến hành thanh tra đối với đơn vị, phòng ban thuộc Sở, cá nhân có dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực cũng như xem xét xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu trong công tác PCTN./.

 

Hà Tuấn
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra