Nghệ An: Tài sản do tham nhũng đã thu hồi được đạt hơn 72%

Thứ sáu, 02/02/2024 16:00
(ThanhtraVietNam) - Tại Nghệ An, năm 2023, các giải pháp phòng, chống tham nhũng đã được thực hiện một cách nghiêm túc, đồng bộ, qua đó góp phần nâng cao được ý thức, trách nhiệm của công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân. Qua công tác thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử, chính quyền các cấp, các ngành đã đạt được những kết quả tích cực, rõ nét, phát hiện và xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng tội nhiều vụ việc tham nhũng.
leftcenterrightdel
 Ban Chỉ đạo tỉnh Nghệ An về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại phiên họp thứ nhất. Ảnh: https://nghean.dcs.vn/

Cụ thể, qua thanh tra đột xuất tại UBND xã Na Ngoi về công tác quản lý tài chính ngân sách và các chế độ hỗ trợ đối với người dân năm 2021 - 2022, Đoàn Thanh tra UBND huyện Kỳ Sơn đã chuyển hồ sơ đến cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Kỳ Sơn. Đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Kỳ Sơn đã ra Quyết định khởi tố hình sự vụ án “lạm quyền trong khi thi hành công vụ”.

Đối với vụ việc giải quyết kiến nghị về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại xóm 2, xã Trung Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, cơ quan có thẩm quyền đã chuyển Cơ quan Cảnh sát Điều tra huyện Đô Lương. Vụ việc tố cáo công chức địa chính - xây dựng xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An giả mạo chữ ký để làm hồ sơ chuyển nhượng đất đã được chuyển Cơ quan Cảnh sát Điều tra huyện Thanh Chương. Vụ việc tố cáo của công dân liên quan đến việc giao đất của UBND xã Khánh Hợp, huyện Nghi Lộc, cơ quan chức năng đã chuyển Cơ quan Cảnh sát Điều tra huyện Nghi Lộc.

Bên cạnh đó, qua công tác điều tra, truy tố và xét xử, năm 2023, cơ quan điều tra các cấp trong tỉnh đã thụ lý điều tra 43 vụ/184 bị can, trong đó phát hiện, khởi tố mới 29 vụ/132 bị can. Tổng số vụ Viện Kiểm sát Nhân dân 2 cấp thụ lý giải quyết là 22 vụ/58 bị can; Tòa án nhân dân các cấp thụ lý xét xử sơ thẩm 30 vụ/77 bị cáo, trong đó đã xét xử 23 vụ/45 bị cáo.

Thiệt hại do tội phạm tham nhũng (khởi tố trong kỳ) gây ra là hơn 7,8 tỷ đồng. Tài sản đã thu hồi được (khởi tố trong kỳ) là hơn 5,6 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 72,1%).

Đáng chú ý, trong kỳ, Nghệ An đã xử lý kỷ luật 01 cán bộ là người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, đơn vị (Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Đàn).

Mặc dù môt số nhóm giải pháp phòng ngừa tham nhũng tại địa phương tuy đã đạt được kết quả bước đầu nhưng chưa mang lại hiệu quả cao. Thông qua công tác tự kiểm tra nội bộ, chưa phát hiện các vụ việc tham nhũng. Việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu chưa phản ánh đúng thực trạng tình hình. Tình trạng “tham nhũng vặt”, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc chưa được ngăn chặn hiệu quả.

Thời gian tới, Nghệ An tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống tham nhũng. Đặc biệt sẽ đẩy nhanh tiến độ xử lý, giải quyết các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Chỉ đạo tỉnh Nghệ An về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo; phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và các cơ quan tố tụng để xử lý kịp thời các vụ việc có dấu hiệu tội phạm tham nhũng được phát hiện trong quá trình thanh tra, kiểm tra, kiểm toán./.

K. Dung
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra