Thanh tra tỉnh Tiền Giang:

Phát hiện 16 vụ việc tham nhũng với số tiền hơn 6 tỷ đồng

Thứ ba, 01/10/2024 15:11
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Tiền Giang vừa có báo cáo kết quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực 9 tháng năm 2024. Qua đó, đã nêu bật một số kết quả đã làm được.

Theo Thanh tra tỉnh, trong thời gian qua, công tác PCTN, tiêu cực trên địa bàn tỉnh được cơ quan, tổ chức, đơn vị triển khai linh hoạt, kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả theo đúng định hướng, chương trình, kế hoạch và theo chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, của Ban Chỉ đạo tỉnh về PCTN, tiêu cực, đồng thời gắn với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong 9 tháng đầu năm 2024, công tác PCTN, tiêu cực trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đạt một số kết quả như:

Về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCTN, tiêu cực, các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong tỉnh đã ban hành 1.193 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN, tiêu cực với nội dung và giải pháp cụ thể để thực hiện phù hợp với từng ngành, cơ quan, đơn vị và địa phương. Thực hiện kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện công tác PCTN, tiêu cực đối với 65 cơ quan, đơn vị.

Trong 9 tháng đầu năm, toàn tỉnh Tiền Giang đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN, tiêu cực được 22.100 cuộc, với tổng số 624.717 lượt cán bộ, công chức, viên chức, người dân tham dự. Trong đó, gắn nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật với nhận diện hành vi có dấu hiệu tham nhũng, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp theo tinh thần Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ để có giải pháp ngăn ngừa.

leftcenterrightdel
Thanh tra tỉnh Tiền Giang công bố quyết định thanh tra tại đơn vị (Ảnh: CTTĐT.TTT.TG) 

Về, kết quả thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, trong kỳ, các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa như: công khai, minh bạch tổ chức và hoạt động; xây dựng và thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ; thực hiện quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn; thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý… Trong 9 tháng đầu năm, các cơ quan, đơn vị đã tiến hành 110 cuộc thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch, tổ chức và hoạt động của cơ quan, đơn vị; 104 cuộc thanh tra, kiểm tra có nội dung liên quan về thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ, các định mức, tiêu chuẩn, chế độ.

Kết quả phát hiện 23 trường hợp sai quy định về định mức, tiêu chuẩn, chế độ, kiến nghị thu hồi với số tiền 1.371,80 triệu đồng; xử lý hành chính 02 cá nhân; chuyển cơ quan cảnh sát điều tra 01 vụ, 02 cá nhân. Đồng thời, qua kiểm tra quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức tại 241 cơ quan, tổ chức, đơn vị trong tỉnh, phát hiện 02 trường hợp vi phạm phải xử lý, xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với 02 cá nhân vi phạm; thực hiện chuyển đổi vị trí công tác 112 CBCCVC (sở, ngành: 38; UBND cấp huyện: 74).

Về phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng, tiêu cực, thu hồi tài sản tham nhũng: Trong 9 tháng đầu năm, phát hiện 16 vụ việc tham nhũng, liên quan đến 25 cá nhân (phát hiện qua kiểm tra 02 vụ; qua phản ánh 01 vụ; qua thanh tra 05 vụ; qua tố cáo 08 vụ), tổng số tiền thiệt hại được xác định hơn 6,1 tỷ đồng (đã thu hồi hơn 5,5 tỷ đồng).

Kết quả điều tra, truy tố, xét xử các vụ tham nhũng trong phạm vi theo dõi, quản lý của địa phương: Trên địa bàn tỉnh hiện đang theo dõi 23 vụ tham nhũng, 61 bị can (tính từ khi có quyết định khởi tố, gồm các vụ phát hiện của các năm trước và năm 2024). Kết quả xử lý: đang điều tra 16 vụ, 26 bị can; truy tố 03 vụ, 05 bị can; đưa ra xét xử 04 vụ, 30 bị cáo. Về kết quả xử lý tài sản tham nhũng, tổng số tiền, tài sản tham nhũng phát hiện hơn 13,6 tỷ đồng. Đã thu hồi hơn 10 tỷ đồng, đạt tỷ lệ hơn 79%.

Trong kỳ, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu 01 cá nhân bằng hình thức cảnh cáo do để xảy ra tham nhũng trong cơ quan (vụ xảy ra tại Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện Gò Công Tây).

Về phương hướng trong 3 tháng cuối năm 2024, Thanh tra tỉnh Tiền Giang tiếp tục tham mưu UBND tỉnh phát huy những kết quả đã đạt được và những bài học kinh nghiệm đã được tổng kết từ thực tiễn công tác PCTN, tiêu cực trong thời gian qua và của 9 tháng đầu năm, để tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác PCTN, tiêu cực 3 tháng cuối năm. Kiên quyết, kiên trì thực hiện các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực với quyết tâm chính trị cao hơn, hành động mạnh mẽ, quyết liệt, hiệu quả hơn.

Đình Thuyết

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra