Yên Bái:

Phòng, chống tham nhũng được triển khai đồng bộ từ phòng ngừa đến phát hiện và xử lý

Thứ hai, 12/09/2022 14:28
(ThanhtraVietNam) - Theo báo cáo số 96/BC-UBND của UBND tỉnh Yên Bái về việc tự đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2021, công tác PCTN trên địa bàn tỉnh đã được triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng ngừa cùng với phát hiện và xử lý tham nhũng; qua đó, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của cả hệ thống chính trị và Nhân dân.

Chú trọng công tác phòng ngừa tham nhũng

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành chương trình, kế hoạch, văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc triển khai, thực hiện công tác PCTN. Gắn việc triển khai các quy định của pháp luật về PCTN với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Các sở, ban, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh đã tổ chức được 63 lớp tuyên truyền, quán triệt, tập huấn về Luật PCTN với 4.321 lượt cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân tham gia, với số lượng 6.247 đầu tài liệu về PCTN.

leftcenterrightdel
Hàng năm, Tỉnh ủy Yên Bái thường xuyên quan tâm bồi dưỡng kiến thức phòng, chống tham nhũng cho cán bộ, đảng viên. Ảnh: yenbai.gov.vn 

Thực hiện việc công khai, minh bạch theo Luật PCTN 2018, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã thực hiện 35 cuộc kiểm tra việc công khai, minh bạch; công tác kiểm tra trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị được thực hiện thường xuyên đã kịp thời chấn chỉnh nhằm phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng ngay tại đơn vị.

Về cải cách hành chính (CCHC), UBND tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện công tác CCHC trên các lĩnh vực quản lý nhà nước theo đúng quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành; thường xuyên rà soát để kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ và đơn giản hóa các quy định, thủ tục hành chính không cần thiết, còn rườm rà, bất cập gây khó khăn cho cá nhân, tổ chức và cơ quan hành chính Nhà nước khi thực hiện, giải quyết thủ tục hành chính; đẩy mạnh việc ứng dụng văn phòng điện tử trong giải quyết công việc nhằm hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp giữa người giải quyết công việc và công dân, doanh nghiệp. Tiếp tục nâng cao hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho công dân và tổ chức khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính. Năm 2021, Chỉ số CCHC tỉnh Yên Bái được xếp hạng thứ 21/63 tỉnh, thành phố, với tổng điểm đạt được là 87,2365 điểm, tăng 2,53 điểm và tăng 3 bậc so với năm 2020.

Bên cạnh đó, 100% cơ quan, đơn vị, địa phương đã ban hành kế hoạch, văn bản quán triệt, phổ biến, triển khai thực hiện Nghị định số 130/2020/NĐ-CP và Kế hoạch số 50/KH-UBND của UBND tỉnh Yên Bái về triển khai thực hiện việc kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức đơn vị. Kết quả, 27 cơ quan, tổ chức, đơn vị đã tổ chức thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập; số người phải kê khai tài sản, thu nhập năm 2021 là 4.012; số người đã kê khai tài sản, thu nhập là 4.012; số bản kê khai đã được công khai 4.012/4.012 bản.

Phát hiện và xử lý 2 vụ việc liên quan đến tham nhũng

Trong năm 2021, qua công tác điều tra, truy tố, xét xử, tỉnh Yên Bái đã phát hiện và xử lý 2 vụ việc đối với 5 bị can liên quan đến nhóm tội danh tham nhũng. Cụ thể:

-  Vụ án thứ nhất: Ngày 21/12/2020, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Yên Bái đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Nghị, sinh năm 1979 là công chức Địa chính - Xây dựng, UBND xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái có hành vi “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” của Nguyễn Duy Linh, thôn Bình Sơn, xã Văn Phú, thành phố Yên Bái số tiền 3.000.000 đồng. Vụ án đã được Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái xét xử bị cáo Nguyễn Văn Nghị tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” 03 năm tù.

-  Vụ án thứ hai: Ngày 25/02/2021, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 04 bị can: Tạ Duy Hiến, sinh năm 1981, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái; Hoàng Trung Kiên, sinh năm 1982, viên chức Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái; Địch Thị Thủy, sinh năm 1987, viên chức Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái; Lương Công Vũ, sinh năm 1988, công chức Địa chính - Xây dựng UBND xã Bảo Ái, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" của 17 bị hại trên địa bàn huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái để chiếm đoạt số tiền 235.200.000 đồng. Toà án nhân dân tỉnh Yên Bái xét xử phúc thẩm, xử phạt bị cáo Tạ Duy Hiển 02 năm 06 tháng tù; miễn hình phạt cho các bị cáo Hoàng Trung Kiên, Địch Thị Thuỷ và Lương Công Vũ.

Sau khi các vụ việc về tham nhũng, chức vụ bị phát hiện, khởi tố điều tra, Công an tỉnh và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái đã phối hợp, áp dụng đầy đủ, kịp thời các biện pháp tố tụng để thu hồi hiệu quả tài sản bị các đối tượng chiếm đoạt. Trong kỳ báo cáo, các cơ quan tiến hành tố tụng trên địa bàn tỉnh đã thu hồi số tiền: 238.200.000 đồng, đạt tỷ lệ 100%.

Điểm số về công tác phòng, chống tham nhũng tại Yên Bái

Yên Bái là tỉnh miền núi phía Bắc, nằm giữa 2 vùng Đông Bắc và Tây Bắc, với diện tích tự nhiên 6.882,9 km2, dân số toàn tỉnh gần 900.000 người, gồm 30 dân tộc chung sống. Yên Bái có 09 đơn vị hành chính với 173 đơn vị hành chính cấp xã; trong đó, có 59 xã đặc biệt khó khăn được đầu tư theo các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước, có 02 huyện vùng cao Trạm Tấu, Mù Cang Chải (đồng bào Mông chiếm trên 80%) thuộc danh sách 74 huyện nghèo của cả nước.

Có thể thấy, trong năm 2021, việc quán triệt, triển khai, sơ kết, tổng kết các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về PCTN đã được UBND tỉnh Yên Bái triển khai đến các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, kịp thời; việc thực hiện công khai, minh bạch trong công tác tổ chức, cán bộ, quản lý tài chính, tài sản công, CCHC, cải cách tư pháp được tăng cường; việc phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng đã được các cấp lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời xử lý nghiêm minh các vụ việc, vụ án tham nhũng, góp phần giáo dục, răn đe, ngăn chặn tham nhũng, tiêu cực.

Tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, thường xuyên từ các biện pháp phòng ngừa tham nhũng đến các biện pháp phát hiện, xử lý tham nhũng, trong đó, coi trọng phòng ngừa là chính, đi đôi với việc thực hiện kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng. Công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý các hành vi tham nhũng đã được các cơ quan chức năng tiến hành chủ động, tích cực, thể hiện sự quyết tâm chính trị cao trong việc lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh đối với công tác PCTN; kiên quyết đấu tranh và xử lý nghiêm những đối tượng có hành vi tham nhũng, lãng phí. Căn cứ Bộ chỉ số và tài liệu hướng dẫn do Thanh tra Chính phủ ban hành, UBND tỉnh Yên Bái tự chấm điểm đạt: 60,24/100 điểm./.

Hà Tuấn
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra