Sơn La: Đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng và nâng cao chất lượng quản lý

Thứ hai, 21/10/2024 16:53
(ThanhtraVietNam) - Trong 9 tháng đầu năm 2024, tỉnh Sơn La đã đạt được nhiều kết quả đáng kể trong việc phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng và an ninh. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức cần giải quyết trong quý IV. Tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí, và đặc biệt là chuẩn bị sẵn sàng cho những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2025.

Kết quả nổi bật trong cải cách hành chính và phát triển kinh tế - xã hội

Trong 9 tháng đầu năm 2024, tỉnh Sơn La đã triển khai một loạt các biện pháp cải cách hành chính nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và phục vụ người dân, doanh nghiệp. Nổi bật là việc tổ chức Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính (CCHC); tổng hợp, đánh giá kết quả Chỉ số PAPI, SIPAS, PAR INDEX, PCI của tỉnh năm 2023; công bố chỉ số hài lòng về phục vụ hành chính và chỉ số CCHC năm 2023... Cùng với đó, tỉnh đã ban hành nhiều quy định về tiêu chí và quy trình xác định chỉ số CCHC năm 2024 cho các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Để đảm bảo sự thông suốt trong công tác hành chính, tỉnh đã thực hiện rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy bên trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh và cấp huyện. Việc tinh giản biên chế, quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cũng được triển khai đồng bộ với nhiều đổi mới trong quy trình tuyển dụng, nâng ngạch và thăng hạng. Tỉnh đã tổ chức thành công kỳ thi nâng ngạch công chức và thăng hạng viên chức, đồng thời tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong hệ thống hành chính công.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa (ảnh: baotainguyenmoitruong.vn)

Những bước đi mới trong xây dựng chính quyền và cải cách tổ chức bộ máy

Một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng chính quyền của tỉnh Sơn La trong năm 2024 là việc sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã. Đây là bước đi nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Trong năm nay, tỉnh đã trình HĐND và UBND các cấp ban hành nhiều nghị quyết, kế hoạch liên quan đến việc sắp xếp đơn vị hành chính, đồng thời phê duyệt đề án thành lập thị xã Mộc Châu và và sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của huyện Mộc Châu để thành lập các phường, xã thuộc thị xã Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Ngoài ra, tỉnh đã chỉ đạo kiểm tra, đánh giá và công nhận mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức cũng được chú trọng, nhằm đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng cao cho các cơ quan hành chính.

Công tác phòng chống tham nhũng và quản lý công chức

Trong nỗ lực phòng chống tham nhũng, tỉnh Sơn La đã đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra tại nhiều cơ quan, đơn vị. Trong 9 tháng đầu năm, các cơ quan thanh tra đã thực hiện 197 cuộc thanh tra, phát hiện sai phạm về kinh tế trị giá 9.470,56 triệu đồng, kiến nghị xử lý thu hồi nộp ngân sách nhà nước 8.299,117 triệu đồng, kiến nghị xử lý khác với số tiền là 1.171,442 triệu đồng; kiến nghị xử lý hành chính 58 tổ chức và 212 cá nhân. Đến tháng 9/2024, đã thu hồi nộp vào ngân sách nhà nước khoản sai phạm số tiền là 5.371,845 triệu đồng, đạt 64,73%.

Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng được quan tâm, với 1.022 lượt tiếp công dân 1.199 người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với 967 vụ việc, có 07 đoàn đông người với 70 người đến khiếu nại, kiến nghị, phản ánh; tiếp nhận 2.084 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Tuy nhiên, tỉnh vẫn còn nhiều thách thức trong việc tự kiểm tra và phát hiện tham nhũng trong nội bộ. Có cán bộ suy thoái đạo đức, lối sống, thiếu tinh thần trách nhiệm, thiếu gương mẫu, vi phạm, phải xử lý kỷ luật; còn có cán bộ vi phạm pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng, bị khởi tố, xử lý hình sự. Việc này cho thấy sự cần thiết của việc nâng cao trách nhiệm và gương mẫu trong đội ngũ cán bộ.

Những thách thức và nhiệm vụ trọng tâm trong quý IV năm 2024

Dù đã đạt được nhiều thành tựu, công tác cải cách hành chính ở một số địa phương và đơn vị vẫn chưa thực sự hiệu quả. Việc giải quyết thủ tục hành chính, đơn thư còn chưa kịp thời, dẫn đến môi trường đầu tư kinh doanh chưa thực sự thông thoáng. Đây là một trong những điểm mà tỉnh cần tập trung khắc phục trong thời gian tới, nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của địa phương.

Trong quý IV, tỉnh Sơn La tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm đã được xác định từ đầu năm. Theo Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết số 252/NQ-HĐND, tỉnh sẽ tập trung quản lý, chỉ đạo và điều hành các giải pháp nhằm khắc phục hậu quả thiên tai, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và thu hút đầu tư.

Đồng thời, triển khai các cuộc thanh tra theo kế hoạch và đột xuất của cấp có thẩm quyền giao. Tăng cường công tác xử lý sau thanh tra, đôn đốc các đơn vị thực hiện nghiêm túc các kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý, tổ chức kiểm điểm, xem xét xử lý về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan đến các khuyết điểm, sai phạm phát hiện qua thanh tra. Tập trung khắc phục các tồn tại, hạn chế đã được các cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán chỉ ra.

Nhìn lại 9 tháng đầu năm 2024, tỉnh Sơn La đã đạt được nhiều thành quả đáng ghi nhận trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng và an ninh. Công tác cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng và xây dựng chính quyền tiếp tục là những ưu tiên hàng đầu của tỉnh.

Dương Nguyễn

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra