Sơn La: Tăng cường phòng, chống tham nhũng, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công

Thứ năm, 19/09/2024 17:54
(ThanhtraVietNam) - Trong bối cảnh công cuộc phòng chống tham nhũng ngày càng được chú trọng, Văn phòng Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Sơn La đã đạt nhiều kết quả tích cực. Từ công tác công khai minh bạch đến việc xây dựng định mức, chế độ tài chính, tỉnh Sơn La đã không ngừng cải thiện, nâng cao hiệu quả quản lý, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi tham nhũng.

Công khai minh bạch tổ chức và hoạt động: Yếu tố then chốt trong phòng ngừa tham nhũng

Trong 9 tháng đầu năm 2024, Văn phòng UBND tỉnh Sơn La đã thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp nhằm đảm bảo tính công khai và minh bạch trong tổ chức và hoạt động của cơ quan. Từ khi ban hành các kế hoạch, phòng ban đã cụ thể hóa bằng hành động cụ thể, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức và người lao động trong việc phòng, chống tham nhũng.

Các kế hoạch liên quan đến quản lý tài chính, đầu tư xây dựng, và sử dụng tài sản công được triển khai nghiêm túc. Việc lập, thẩm định và phê duyệt kế hoạch mua sắm tài sản, trang thiết bị luôn tuân thủ đúng các tiêu chuẩn, định mức theo quy định của pháp luật. UBND tỉnh đã yêu cầu chỉ mua sắm những tài sản thực sự cần thiết, phục vụ nhu cầu công tác và đảm bảo tuân thủ quy định về sử dụng tài sản công.

Việc quản lý tài chính được công khai rộng rãi. Số liệu dự toán và quyết toán tài chính của cơ quan đều được công bố, giúp minh bạch hóa hoạt động tài chính. Không chỉ các hoạt động mua sắm, sử dụng tài sản công mà ngay cả kết quả đánh giá chất lượng công tác hàng tháng, nâng bậc lương hay phụ cấp thâm niên cũng được công khai để mọi cá nhân và tổ chức nắm bắt, giám sát.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa (nguồn: vneconomy.vn) 

Công tác tổ chức cán bộ: Đảm bảo tính công khai và minh bạch

Trong công tác tổ chức, tỉnh Sơn La đặc biệt chú trọng công khai trong quá trình quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm cán bộ. Mọi thông tin về việc điều động, chuyển ngạch hay kỷ luật đối với cán bộ, công chức đều được công khai. Quy trình tiếp nhận hồ sơ và xử lý các thủ tục hành chính cũng được thực hiện nghiêm ngặt theo quy định của pháp luật.

Văn phòng UBND tỉnh đã lập đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị từ người dân và doanh nghiệp, đồng thời thực hiện nghiêm các quy định về giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong suốt 9 tháng đầu năm 2024, tỉnh Sơn La không nhận được đơn thư khiếu nại, tố cáo nào, điiều này cho thấy sự minh bạch và công khai trong mọi hoạt động của chính quyền.

Xây dựng định mức, chế độ tài chính hợp lý, hiệu quả

Văn phòng UBND tỉnh Sơn La đã thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Ngân sách Nhà nước, từ khâu lập, thẩm định đến việc phân bổ và quyết toán kinh phí. Tỉnh không sử dụng kinh phí ngân sách cho các hoạt động không cần thiết như biếu quà, tặng phẩm hay tổ chức du lịch, lễ hội. Điều này giúp tiết kiệm tối đa nguồn ngân sách và sử dụng hợp lý tài sản công.

Các tiêu chuẩn, định mức, trách nhiệm cán bộ quản lý, sử dụng ô tô, xăng xe, điện thoại, điện, nước, hội nghị, đào tạo, học tập, bồi dưỡng chuyên môn, thanh toán làm thêm giờ, chi hỗ trợ thu nhập tăng thêm, chi hỗ trợ các ngày Lễ, Tết, các hoạt động hiếu, hỷ, khen thưởng... được công khai, minh bạch theo quy chế chi tiêu nội bộ. Cụ thể hóa các tiêu chuẩn, chức danh quản lý nhằm sử dụng kinh phí một cách tiết kiệm, hợp lý và có hiệu quả.

Quy chế chi tiêu nội bộ: Kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng tài sản công

Quy chế chi tiêu nội bộ được thực hiện nghiêm ngặt, đảm bảo mọi khoản thu, chi được hạch toán đầy đủ trong sổ sách của bộ phận kế toán. Điều này giúp quản lý hiệu quả tài sản công, từ việc mua sắm, sửa chữa tài sản đến việc sử dụng tài sản của các đơn vị trực thuộc. Các quyết định liên quan đến việc mua sắm, điều chuyển và thanh lý tài sản công đều được thực hiện đúng theo quy định, đảm bảo minh bạch và tiết kiệm.

UBND tỉnh Sơn La cũng đã ban hành các quyết định cụ thể về quy chế quản lý tài chính, đảm bảo tính thống nhất và chặt chẽ trong việc quản lý tài sản công. Mỗi quyết định đều được thông qua quy trình chặt chẽ, từ việc lập kế hoạch mua sắm đến việc thanh toán công tác phí hay sửa chữa tài sản.

Tăng cường công tác giám sát và kiểm tra tài chính

Công tác giám sát, kiểm tra tài chính tại tỉnh Sơn La luôn được tiến hành thường xuyên và minh bạch. Tỉnh đã thành lập các hội đồng mua sắm, thanh lý tài sản công, đồng thời tiến hành kiểm tra định kỳ các hoạt động quản lý tài sản công. Các cơ quan, đơn vị trực thuộc cũng phải tuân thủ nghiêm quy định về công khai tài sản, báo cáo định kỳ và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính theo luật định.

Nhờ việc giám sát và kiểm tra nghiêm túc, tỉnh Sơn La đã ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm trong quản lý tài sản công, từ đó tạo sự ổn định và tin tưởng trong công tác phòng, chống tham nhũng.

Theo Văn phòng UBND tỉnh, phương hướng và nhiệm vụ trong công tác phòng, chống tham nhũng trong thời gian tới tiếp tục tập trung vào việc tuyên truyền và thực hiện nghiêm các quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng. Đặc biệt, chú trọng triển khai các nghị quyết của Đảng và chỉ thị của Bộ Chính trị nhằm tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác phòng chống, tham nhũng, lãng phí.

Bên cạnh đó, công tác kiểm soát quyền lực sẽ được đẩy mạnh, với phương châm "không có vùng cấm" và xử lý nghiêm minh những vi phạm. Đồng thời, kế hoạch tăng cường giám sát, kiểm tra, cũng như thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch trong các hoạt động công vụ sẽ tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm.

Dương Nguyễn

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra