Bình Dương:

Thanh, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Thứ hai, 25/07/2022 08:09
(ThanhtraVietNam) - Đoàn công tác số 3 của Đoàn giám sát Quốc hội do ông Bùi Văn Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội làm Trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Dương về việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) giai đoạn 2016 - 2021.

Tiếp và làm việc với Đoàn có ông Võ Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Lộc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; ông Mai Hùng Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, công tác chỉ đạo, điều hành, ban hành Chương trình THTK, CLP được tỉnh triển khai chủ động, kịp thời, tạo tiền đề thuận lợi cho quá trình thực hiện. Việc xây dựng pháp luật, định mức, tiêu chuẩn, chế độ được triển khai tích cực, góp phần xác lập cơ sở pháp lý hoàn thiện hơn cho công tác THTK, CLP. Hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước được chú trọng; quản lý chặt chẽ nguồn thu, nhiều nội dung chi được tiết giảm, ưu tiên nguồn lực cho các nhiệm vụ quan trọng.

Tỉnh cũng đã thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về nhiệm vụ, giải pháp THTK, CLP trong mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội góp phần tạo nguồn lực để phòng, chống và khắc phục hậu quả của dịch bệnh, thiên tai, biến đổi khí hậu, thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế, ổn định đời sống của nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội.

Kết quả công tác THTK, CLP giai đoạn 2016-2021 của các đơn vị có nhiều chuyển biến. Các đơn vị đã xây dựng ban hành và triển khai thực hiện Chương trình THTK, CLP hằng năm của đơn vị mình, cụ thể bằng các biện pháp tiết kiệm, chống lãng phí đã đi vào trọng tâm, trọng điểm; chủ động cắt giảm những hoạt động không cần thiết, lồng ghép các hoạt động có liên quan, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chủ động phân bổ, sử dụng nguồn tài chính, lao động, cơ sở vật chất…

leftcenterrightdel
Toàn cảnh buổi làm việc (Ảnh: CTTĐT.BD) 

Để làm tốt hơn nữa công tác THTK, CLP, Bình Dương kiến nghị Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 97/2017/NĐ-CP ngày 18/8/2017 của Chính phủ như: Quy định thời gian ban hành Quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính về khoáng sản dài hơn, cho phép UBND cấp huyện thuê đơn vị có chức năng để thẩm định giá đối với tang vật, phương tiện vi phạm hành chính về khoáng sản có giá trị lớn trên 50 triệu đồng.

Tỉnh đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn để giải quyết vướng mắc trong xử lý các dự án chậm triển khai: Các điều kiện để nhà đầu tư khắc phục sau khi có quyết định ngừng hoặc ngừng một phần hoạt động của dự án đầu tư làm cơ sở xem xét việc cho tiếp tục hay chấm dứt hoạt động dự án. Trường hợp dự án được tiếp tục thực hiện, đề nghị Bộ hướng dẫn quy định về tiến độ thực hiện dự án đối với các dự án sau khi có quyết định ngừng hoặc ngừng một phần; thủ tục đầu tư và các điều kiện đảm bảo về tiến độ thực hiện dự án, tiến độ sử dụng đất, thời hạn thực hiện dự án đối với trường hợp nhà đầu tư mới nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của nhà đầu tư cũ có dự án đã bị chấm dứt hoạt động.

Tỉnh cũng kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường đối với các quy định về giao đất không thu tiền sử dụng đất, giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất. Đặc biệt là các trường hợp giao đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất phải quy định phải rõ ràng, thống nhất và minh bạch, không nên quy định chung chung như hiện nay. Mặt khác, để đảm bảo ổn định nguồn thu ngân sách nhà nước thì chỉ nên quy định một số loại dự án, đối tượng sử dụng được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, còn lại phải thuê đất theo hình thức trả tiền thuê đất hàng năm…

Tại buổi làm việc, các thành viên Tổ công tác đánh giá, báo cáo của tỉnh đã nêu nhiều kết quả đạt được trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về THTK, CLP của địa phương. Các yêu cầu của Đoàn giám sát và Tổ công tác được lãnh đạo tỉnh và các cơ quan liên quan tại địa phương nghiêm túc triển khai và thực hiện. Trong các buổi làm việc tại địa phương, Tổ công tác nhận được sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, ngành của tỉnh.

Đối với HĐND tỉnh và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Tổ công tác kiến nghị cần tăng cường giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật THTK, CLP, quy định pháp luật liên quan, việc thực hiện các Nghị quyết của HĐND trong các lĩnh vực, nhất là quản lý thu, chi ngân sách Nhà nước, đầu tư phát triển, sử dụng tài sản Nhà nước, đất đai, tài nguyên khoáng sản, các dự án đầu tư trọng điểm…

Kết luận buổi làm việc, ông Bùi Văn Cường cơ bản thống nhất với báo cáo của UBND tỉnh cũng như đánh giá cao tinh thần trách nhiệm sự cố gắng của UBND tỉnh cũng như các sở ngành đã có giải đáp thẳng thắn những yêu cầu mà Tổ công tác đặt ra tại buổi làm  việc.

Ông yêu cầu, qua buổi làm việc, Tổ công tác phải đánh giá, làm rõ được báo cáo của UBND tỉnh về việc thực hiện các quy định THTK, CLP; công tác tổ chức thực hiện, số liệu cụ thể về THTK, CLP về đất đai. Đặc biệt cần tiếp thu các đề xuất của địa phương về sửa đổi, bổ sung, hướng dẫn các luật; cũng như đưa ra các kiến nghị giúp địa phương tháo gỡ vướng mắc.

Ông đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm khắc phục những hạn chế mà Tổ công tác đã nêu. Cần có chỉ tiêu cơ chế thực hiện THTK, CLP ở từng đơn vị; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra giám sát công tác THTK, CLP; có giải pháp tăng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đưa công trình vào sử dụng hiệu quả, quan tâm chỉ đạo triển khai các dự án còn chậm; quản lý sử dụng các tài sản công để sử dụng hiệu quả, tiết kiệm; có giải pháp căn cơ đối với các dự án treo, dự án chậm… Đối với công tác tinh giản biên chế qua kiến nghị của tỉnh cho thấy vẫn còn tồn tại những bất cập, Đoàn giám sát sẽ có báo cáo để Quốc hội xem xét, tháo gỡ. Về các đề xuất của tỉnh, Đoàn sẽ tổng hợp vào báo cáo chung các đề xuất, kiến nghị của các địa phương để báo cáo cấp có thẩm quyền, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sửa đổi các quy định pháp luật có liên quan để tăng cường hiệu quả nguồn lực Nhà nước.

Đình Thuyết
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra