Thanh tra tỉnh Tuyên Quang:

Thực hiện xác minh tài sản, thu nhập của 25 cá nhân thuộc 9 cơ quan, đơn vị

Thứ tư, 28/02/2024 14:35
(ThanhtraVietNam) – Sau lựa chọn ngẫu nhiên tại 9 cơ quan, đơn vị, Thanh tra tỉnh Tuyên Quang đã xác định 25 người được xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng.

Điều 30 Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 quy định, Thanh tra tỉnh kiểm soát tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai công tác tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước thuộc thẩm quyền quản lý của chính quyền địa phương.

Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị đã giải thích: Kê khai tài sản, thu nhập là việc ghi rõ ràng, đầy đủ, chính xác các loại tài sản, thu nhập, biến động tài sản, thu nhập phải kê khai, nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm.

Còn xác minh tài sản, thu nhập là việc kiểm tra, làm rõ nội dung kê khai và xem xét, đánh giá, kết luận của Cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập theo trình tự, thủ tục quy định về tính trung thực, đầy đủ, rõ ràng của bản kê khai và tính trung thực trong việc giải trình về nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm.

Mục đích của xác minh là đánh giá sự trung thực của người có chức vụ, quyền hạn phục vụ công tác quản lý cán bộ, phát hiện xung đột lợi ích, thu nhập bất minh giúp phát hiện tham nhũng và thu hồi tài sản tham nhũng.

Ngày 27/01/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang đã phê duyệt nội dung Kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 của Thanh tra tỉnh.

Ngày 16/02/2024, Chánh Thanh tra tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 10/KH-TTr về xác minh tài sản, thu nhập năm 2024.

Thực hiện các quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018, Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ, hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ, ngày 26/02/2024, Thanh tra tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức lựa chọn ngẫu nhiên người được xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 bằng hình thức bốc thăm.

Ngoài đại diện lãnh đạo Thanh tra tỉnh, Phòng Thanh tra, phòng, chống tham nhũng còn có sự tham dự và chứng kiến buổi bốc thăm của đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tuyên Quang, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Tuyên Quang.

leftcenterrightdel
Phó Chánh Thanh tra tỉnh Vũ Đức Thọ chủ trì buổi bốc thăm. Ảnh: Thanh tra tỉnh Tuyên Quang 

Kết quả từ Thanh tra tỉnh Tuyên Quang cho biết, 25 người thuộc 9 cơ quan, đơn vị đã được lựa chọn được xác minh tài sản, thu nhập gồm:

(1) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: 4 người;

(2) Sở Y tế: 7 người;

(3) Sở Giao thông vận tải: 04 người;

(4) Sở Lao động, Thương binh và xã hội: 2 người;

(5) Ban di dân tái định cư thủy điện Tuyên Quang: 1 người;

(6) Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: 1 người;

(7) UBND huyện Sơn Dương: 1 người;

(8) Công ty TNHH Một thành viên lâm nghiệp Yên Sơn: 1 người;

(9) Thanh tra tỉnh: 3 người.

Việc lựa chọn người được xác minh bảo đảm tối thiểu 10% số người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập hằng năm tại mỗi cơ quan, đơn vị được xác minh.

Căn cứ vào kết quả bốc thăm, Thanh tra tỉnh sẽ tiến hành xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 theo quy định của pháp luật.

Theo quy định, trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày ra quyết định xác minh, Tổ trưởng Tổ xác minh tài sản, thu nhập phải báo cáo kết quả xác minh tài sản, thu nhập bằng văn bản cho người ra quyết định xác minh; trường hợp phức tạp thì thời hạn có thể kéo dài nhưng không quá 90 ngày.

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được Báo cáo kết quả xác minh tài sản, thu nhập, người ra quyết định xác minh phải ban hành Kết luận xác minh, trường hợp phức tạp thì có thể kéo dài nhưng không quá 20 ngày.

Kết luận xác minh bao gồm các nội dung: Tính trung thực, đầy đủ, rõ ràng của việc kê khai; Tính trung thực trong việc giải trình về nguồn gốc tài sản, thu nhập tăng thêm và Kiến nghị người có thẩm quyền xử lý vi phạm quy định pháp luật về kiểm soát tài sản, thu nhập.

Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày ban hành Kết luận xác minh, người ra quyết định xác minh có trách nhiệm công khai Kết luận thanh tra.

Quyền và nghĩa vụ người được xác minh tài sản, thu nhập được nêu tại Điều 47 Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 như sau:

Một là, giải trình về tính trung thực, đầy đủ, rõ ràng của bản kê khai, nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm.

Hai là, cung cấp thông tin liên quan đến nội dung xác minh khi có yêu cầu của Tổ xác minh tài sản, thu nhập và chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin đã cung cấp.

Ba là, thực hiện đầy đủ, kịp thời yêu cầu của Tổ xác minh tài sản, thu nhập, cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong quá trình xác minh tài sản, thu nhập.

Bốn là, chấp hành quyết định xử lý của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền về kiểm soát tài sản, thu nhập.

Năm là, khiếu nại quyết định, hành vi của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong xác minh tài sản, thu nhập khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Sáu là, tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong xác minh tài sản, thu nhập.

Bảy là, được phục hồi danh dự, khôi phục quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm, được bồi thường thiệt hại do hành vi vi phạm pháp luật của người xác minh tài sản, thu nhập gây ra theo quy định của pháp luật.

Ngô Tân

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra