Trà Vinh: Xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu để xảy ra sai phạm, tham nhũng, tiêu cực

Thứ sáu, 19/07/2024 15:54
(ThanhtraVietNam) - Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) trên địa bàn tỉnh Trà Vinh tiếp tục được đẩy mạnh, các giải pháp phòng ngừa tham nhũng đã được thực hiện nghiêm túc. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát tiếp tục được tăng cường; phát hiện, kiến nghị kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu để xảy ra sai phạm, tham nhũng, tiêu cực.

Phát hiện 2 vụ việc có hành vi tham ô tài sản

Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh Trà Vinh đã tuyên truyền, lồng ghép tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) được 295 cuộc, với 13.916 lượt người tham dự. Công tác tuyên truyền trực tiếp thông qua tiếp công dân, hoạt động của đoàn thanh tra, lồng ghép trong các cuộc họp chi bộ. Ngoài ra, triển khai tuyên truyền thông qua mạng thông tin nội bộ của các cơ quan...

Trong kỳ, đã thực hiện thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch tại 13 cơ quan, đơn vị. Qua thanh tra, kiểm tra, chưa phát hiện vi phạm.  Các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện tốt chế độ, định mức, tiêu chuẩn theo quy định, đã ban hành mới 118 văn bản; sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ 5 văn bản; triển khai 9 cuộc thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định về định mức, tiêu chuẩn, chế độ. Qua thanh tra, phát hiện 2 cá nhân có sai phạm các quy định về định mức, tiêu chuẩn, chế độ.

Việc xây dựng, thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức tiếp tục tăng cường theo dõi và kiểm tra việc thực hiện của người có chức vụ, quyền hạn. Từ đầu năm 2024 đến nay, đã kiểm tra việc thực hiện quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn tại 11 cơ quan, đơn vị. Qua kiểm tra, chưa phát hiện vi phạm.

Đối với việc chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức, trong kỳ, có 11 người phải thực hiện chuyển đổi vị trí công tác nhằm phòng ngừa tham nhũng và 11 người được chuyển đổi vị trí công tác.

leftcenterrightdel
Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh chủ trì phiên họp lần thứ 9 (Ảnh: CTTĐT Trà Vinh)

Việc thực hiện các quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn tiếp tục được quan tâm. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tiến hành kê khai hằng năm, kê khai bổ sung theo quy định. Kết quả, tổng số người đã kê khai 1.818 người với 1.893 bản kê khai. Thanh tra tỉnh xây dựng Kế hoạch số 09/KH-TTr ngày 25/1/2024 về việc xác minh tài sản, thu nhập năm 2024, bốc thăm xác minh 44 trường hợp thuộc 11 đơn vị. Hiện nay, Thanh tra tỉnh đã ban hành các quyết định và tiến hành xác minh bản kê khai tài sản, thu nhập theo quy định. 

Theo số liệu thống kê, từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn tỉnh phát sinh 2 vụ việc có hành vi tham ô tài sản, với tổng số tiền phát hiện là 41,616 triệu đồng.

Ngành Thanh tra tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thanh tra những lĩnh vực quản lý, sử dụng tài chính, xây dựng cơ bản, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước... Đã và đang thực hiện 46 cuộc, tại 94 đơn vị, trong đó có 08 cuộc thanh tra chuyên đề về trách nhiệm thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp; các sở, ngành tự kiểm tra 12 cuộc.

Qua thanh tra, đã ban hành 27 kết luận, phát hiện sai phạm kiến nghị thu hồi 6,414 tỷ đồng, đã thu hồi nộp ngân sách nhà nước 4,809 tỷ đồng (đạt 75%); kiến nghị kiểm điểm, xử lý hành chính 268 cá nhân, 01 tổ chức; kiến nghị chấn chỉnh một số nơi trong quá trình giải quyết hồ sơ cho người dân và doanh nghiệp còn trễ hạn so với quy định, quy trình giải quyết thủ tục hành chính không cập nhật đầy đủ cơ sở pháp lý, sử dụng cơ sở pháp lý đã hết hiệu lực...

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực một số nơi chưa nghiêm túc; công tác tự kiểm tra, giám sát, tự phát hiện tham nhũng, tiêu cực trong nội bộ còn hạn chế; một số ít cán bộ, đảng viên chưa thật sự gương mẫu, thiếu tu dưỡng, rèn luyện dẫn đến vi phạm bị xử lý kỷ luật Đảng, pháp luật Nhà nước; tình trạng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có biểu hiện đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm, không dám làm còn xảy ra.

Xây dựng văn hóa tiết kiệm, không tham nhũng, tiêu cực

Từ nay đến cuối năm, để khắc phục những tồn tại, hạn chế, hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong chương trình công tác, chương trình kiểm tra năm 2024 của Ban Chỉ đạo, phiên họp đã thống nhất tập trung vào 10 nhóm giải pháp, nhiệm vụ. Trong đó, tập trung chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo giáo dục liêm chính, xây dựng văn hóa tiết kiệm, không tham nhũng, tiêu cực trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và Nhân dân, trước hết là sự gương mẫu, quyết liệt của người đứng đầu và tập thể lãnh đạo các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương. Chỉ đạo chấn chỉnh, đấu tranh với “bệnh sợ trách nhiệm” (làm việc cầm chừng, né tránh, đùn đẩy, sợ sai không dám làm) trong cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

leftcenterrightdel
Đồng chí Ngô Chí Cường, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh (ảnh: CTTĐT Trà Vinh)

Đồng thời, đồng chí Ngô Chí Cường - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo cũng yêu cầu tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, quán triệt đầy đủ, kịp thời, tuyên truyền sâu rộng, hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung, trong đó có lĩnh vực PCTN, TC đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và Nhân dân; thực hiện nghiêm các kết luận của Trung ương, của tỉnh về PCTN, TC. Trong đó, có các quy định của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, PCTN, TC, về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.

Ban cán sự đảng UBND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, chấn chỉnh công tác giải quyết thủ tục hành chính một cửa, một cửa liên thông đúng quy trình, thời gian quy định; cập nhật, niêm yết công khai đầy đủ, kịp thời các văn bản, quy định của Đảng, Nhà nước trong giải quyết thủ tục hành chính.

Tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát, đảm bảo chất lượng, rõ ràng. Các cơ quan tố tụng phối hợp chặt chẽ, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong xử lý vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ điều tra, xác minh, giám định, định giá tài sản, truy tố, xét xử, thi hành án các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực, nhất là vụ án do Ban Chỉ đạo tỉnh theo dõi, chỉ đạo. Nâng cao hiệu quả công tác thu hồi tài sản tham nhũng, tiêu cực...

Khánh Nghi

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra