Âm mưu hối lộ bồi thẩm đoàn tại Minnesota, Hoa Kỳ

Thứ hai, 08/07/2024 15:51
(ThanhtraVietNam) - Hai trong số năm người bị buộc tội âm mưu hối lộ bồi thẩm đoàn tại Minnesota, Hoa Kỳ bằng một túi tiền mặt trị giá 120.000 USD để giúp trắng án tại một trong những vụ án gian lận lớn nhất liên quan đến COVID-19 đã phủ nhận các cáo buộc.

Shafii Farah và Abdulkarim Shafii Farah đã bị buộc tội trước Thẩm phán Sơ thẩm Tony Leung tại Minneapolis. Đồng thời, một đồng phạm thứ ba từ chối nhận tội vào tuần trước. Mỗi người đều đối mặt với các cáo buộc bao gồm âm mưu hối lộ và gây ảnh hưởng tham nhũng đối với bồi thẩm đoàn. Thẩm phán Leung đã ra lệnh giam giữ cả hai trước khi xét xử, cho rằng những tội danh mà họ bị cáo buộc đe dọa đến các khía cạnh nền tảng của hệ thống tư pháp.

Thẩm phán Leung cho biết: "Trong suốt nhiều năm làm việc trong nghề luật, tôi chưa từng thấy một âm mưu hối lộ bồi thẩm đoàn nào được chuẩn bị, tổ chức và thực hiện một cách kỹ lưỡng như vậy. Đối với tôi, đây là một cuộc tấn công nghiêm trọng vào hệ thống tư pháp của chúng ta và gây nguy hiểm đối với nền pháp quyền".

leftcenterrightdel
Túi tiền mặt được phát hiện tại nhà của bồi thẩm đoàn. (Ảnh: AP)

Các luật sư của Said Farah và Abdulkarim Farah đã yêu cầu Thẩm phán Tony Leung xem xét việc thả họ trước khi xét xử với một số điều kiện nhất định. Họ lập luận rằng luật pháp không yêu cầu tạm giam đối với các cáo buộc mà họ phải đối mặt. Họ cũng cho biết cả hai đều có mối quan hệ sâu sắc với cộng đồng và không có dấu hiệu bỏ trốn.

Trợ lý Luật sư Hoa Kỳ Joe Thompson cho biết, việc hối lộ bồi thẩm đoàn hiếm đến mức “gần như chưa từng có”. Ông so sánh vụ việc này tại Minnesota với John Gotti, tên trùm băng đảng nổi tiếng, khi một bồi thẩm đoàn đã bị phát hiện nhận hối lộ để giúp tuyên trắng án trong phiên xét xử năm 1987.

Thẩm phán Leung lý giải rằng việc đe dọa pháp quyền gây nguy hiểm cho cộng đồng và cần phải giam giữ cả hai bị cáo.

Các tài liệu tòa án được công bố tuần trước tiết lộ một kế hoạch tinh vi, trong đó các bị cáo nghiên cứu thông tin cá nhân của các thành viên bồi thẩm đoàn trên mạng xã hội, theo dõi thói quen hàng ngày của họ, và lắp đặt thiết bị GPS trên xe của một số thành viên. Các nhà điều tra tin rằng các bị cáo đã nhắm vào một phụ nữ được biết đến với tên gọi là “Juror 52”, vì cô ấy là người trẻ nhất trong hội đồng xét xử.

FBI cho biết bồi thẩm đoàn đã báo cho cảnh sát sau khi cho rằng Ali đã đến nhà của một thành viên bồi thẩm đoàn và đưa cho họ một túi quà chứa 120.000 USD tiền mặt, với lời giải thích rằng sẽ có thêm nhiều tiền nếu bồi thẩm đoàn quyết định trắng án. Thành viên này đã bị loại khỏi phiên xử trước khi cuộc tranh luận bắt đầu.

Ba người còn lại bị buộc tội liên quan đến hối lộ là Abdiaziz Shafii Farah, Abdimajid Mohamed Nur và Ladan Mohamed Ali. Abdiaziz Farah, người cũng bị buộc tội cản trở công lý, sẽ không bị xét xử cho đến ngày 10 tháng 7 vì anh ta mới thuê một luật sư mới gần đây. Ali đã từ chối nhận tội vào tuần trước và phiên điều trần của Nur vẫn chưa được tiến hành.

Kế hoạch hối lộ này đã thu hút sự chú ý lớn đối với phiên tòa xét xử bảy bị cáo ở Minnesota, khi các bị cáo bị cáo buộc đã hợp tác nhằm lấy trộm hơn 40 triệu USD từ một chương trình liên bang được thiết lập để hỗ trợ trẻ em trong đại dịch COVID-19. Trong phiên tòa xét xử về gian lận vào tháng trước, Abdiaziz Farah và Abdimajid Nur đã bị kết án, trong khi Said Farah và một người khác được tuyên trắng án. Abdulkarim Farah và Ladan Mohamed Ali không liên quan đến vụ gian lận này.

Nhà chức trách cho biết tổng cộng hơn 250 triệu USD từ quỹ liên bang đã bị lấy cắp trong kế hoạch này, và chỉ có khoảng 50 triệu USD đã được thu hồi. Các công tố viên tiết lộ rằng Abdiaziz Farah đã gửi hàng triệu USD tiền trộm đi Kenya để mua một tòa nhà chung cư 12 tầng ở Nairobi.

Sau khi cáo buộc hối lộ được công bố, các công tố viên đã phát biểu công khai rằng vụ án này sẽ để lại tác động lâu dài đối với hệ thống tư pháp hình sự của khu vực.

Joe Thompson nói: “Thật không quá lời khi nói rằng vụ việc đã gây sốc trong cộng đồng pháp lý của chúng tôi và đặt ra câu hỏi về cách chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức các phiên tòa với bồi thẩm đoàn ở tiểu bang này trong tương lai”.

Thảo Phạm (Theo AP)

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra