ASEAN thúc đẩy và điều chỉnh tích cực khả năng chống chịu bền vững toàn diện

Thứ tư, 11/10/2023 09:31
(ThanhtraVietNam) - Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về quản lý thiên tai lần thứ 11 và các cuộc họp liên quan diễn ra từ ngày 09-13/10/2023 tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, ngày 10/10 đã diễn ra cuộc Họp Ban Quản trị Điều phối ASEAN về hỗ trợ nhân đạo trong quản lý thiên tai (Trung tâm AHA) lần thứ 19 và Họp Diễn đàn ASEAN về chống chịu thiên tai (ADRP) lần thứ 4. Các nỗ lực trong khối nhằm tiếp tục thúc đẩy và điều chỉnh tích cực khả năng chống chịu bền vững toàn diện.

Ngày 10/10 đã diễn ra cuộc Họp Ban Quản trị Điều phối ASEAN về hỗ trợ nhân đạo trong quản lý thiên tai (Trung tâm AHA) lần thứ 19. Cuộc họp diễn ra dưới sự chủ trì của đại diện ACDM Việt Nam - Bà Đoàn Thị Tuyết Nga, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế và Khoa học công nghệ (Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai). Cùng dự cuộc họp có thành viên Ban Quản trị Trung tâm AHA tới từ cơ quan phòng, chống thiên tai các quốc gia thành viên ASEAN, Ban Giám đốc Trung tâm AHA và đại diện Ban Thư ký ASEAN.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã thảo luận về các vấn đề bao gồm: Cập nhật tiến độ hoạt động của Trung tâm AHA; công tác kiện toàn và phát triển tổ chức của trung tâm; tình hình tài chính và Ngân sách hoạt động hàng năm; việc chấp thuận hỗ trợ  từ các đối tác đối thoại ASEAN và đối tác của trung tâm.

leftcenterrightdel
Các vấn đề về hỗ trợ nhân đạo trong quản lý thiên tai được thúc đẩy. Ảnh: BTC 

Theo báo cáo của Trung tâm AHA tại cuộc họp, tính đến hết tháng 9/2023, Trung tâm AHA đã hoàn thành 87% kế hoạch công việc của năm và dự kiến sẽ hoàn thành 97% kế hoạch khi kết thúc năm. Nếu đạt được con số này, đây sẽ là năm mà Trung tâm AHA có tỷ lệ hoàn thành kế hoạch công việc lớn nhất kể từ khi được thành lập vào năm 2011.

Trong năm 2023, với vai trò Chủ tịch Ban Quản trị Trung tâm AHA, ngoài việc tham gia tích cực trong các hoạt động chung, Việt Nam đã tổ chức thành công một số hoạt động như: Khoá đào tạo Đội đánh giá và ứng phó khẩn cấp ASEAN (ASEAN-ERAT), Dự án Tăng cường năng lực thể chế Trung tâm AHA (SICAP) và các hội thảo thuộc Dự án tiêu chuẩn và chứng nhận chuyên gia về quản lý thiên tai (ASCEND)...

Bên cạnh đó, một số dấu ấn quan trọng mà Trung tâm AHA và Ban Quản trị đã đạt được như: Tổ chức thành công Tuần lễ Quản lý thiên tai ASEAN (ADMW) tại Singapore, Diễn tập Mô phỏng Ứng phó khẩn cấp thảm họa khu vực ASEAN (ARDEX) tại Indonesia, chuỗi chương trình “Một ASEAN - Một ứng phó” tại 5 quốc gia và cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho Myanmar, cũng như ứng phó khẩn cấp với Bão nhiệt đới Doksuri và Bão nhiệt đới Khanun...

Kết luận cuộc họp, với tư cách nước Chủ tịch ACDM năm 2023, bà Đoàn Thị Tuyết Nga cảm ơn và đánh giá cao kết quả công tác trong thời gian qua của Trung tâm AHA, cũng như sự hợp tác, phối hợp của các thành viên Ban Quản trị, Ban Giám đốc và cán bộ Trung tâm AHA, Ban Thư ký ASEAN và cơ quan phòng, chống thiên tai các nước ASEAN trong việc vận hành trung tâm. Đồng thời, khuyến khích các quốc gia thành viên tích cực tham gia các hoạt động với Trung tâm AHA, tiếp tục trao đổi kinh nghiệm, kiến thức có giá trị, chia sẻ những thực tiễn tốt nhất và thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược, hướng tới việc xây dựng một cộng đồng ASEAN kiên cường và nhân ái hơn.

Cũng trong chuỗi sự kiện, ngày 10/10 cũng diễn ra cuộc Họp Diễn đàn ASEAN về chống chịu thiên tai (ADRP) lần thứ 4. Cuộc họp diễn ra dưới sự đồng chủ trì của đại diện ACDM Brunei (Phó Chủ tịch ACDM năm 2023) - ông Muhd Harrith, Giám đốc Cơ quan quản lý thiên tai Brunei; bà Yuliana Bahar, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Trụ cột Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN - Bộ Ngoại giao Indonesia và bà Dina Kurniasari, Vụ trưởng Vụ Thương thảo ASEAN - Bộ Thương mại Indonesia. Cùng dự cuộc họp có đại diện Ban Thư ký ASEAN, Trung tâm AHA, đại diện cơ quan phòng, chống thiên tai các quốc gia thành viên ASEAN.

leftcenterrightdel
 Vấn đề chung về chống chịu thiên tai được ASEAN quan tâm, thảo luận tích cực để tìm ra giải pháp. Ảnh: BTC

Tại cuộc họp, các đại biểu đã thảo luận về các vấn đề bao gồm: Cập nhật các hoạt động liên quan đến quản lý thiên tai do các cơ quan ASEAN khởi xướng; Tuyên bố các nhà lãnh đạo ASEAN về chống chịu bền vững và vai trò tiềm năng của ADRP; Cộng đồng chống chịu rủi ro thiên tai ASEAN: áp dụng cách tiếp cận toàn bộ ASEAN; kết quả của Diễn đàn chống chịu thiên tai ASEAN mở rộng (ADRF) lần thứ 1 và các cuộc thảo luận về các bước tiếp theo.

Diễn đàn ASEAN về chống chịu thiên tai (ADRP) được thành lập nhằm thúc đẩy hơn nữa hướng tiếp cận “toàn thể ASEAN” (whole-of-ASEAN) trong quản lý thiên tai. Cuộc họp đầu tiên của ADRP được tổ chức vào ngày 23/6/2021 đã ban hành điều khoản tham chiếu của ADRP. ADRP có vai trò thúc đẩy sức mạnh tổng hợp và sự phối hợp giữa các cơ quan ngành của ASEAN, các trung tâm thuộc ASEAN, các đối tác đối thoại, đối tác liên ngành, đối tác phát triển của ASEAN, các cơ quan thuộc Liên Hợp quốc và các tổ chức về quản lý thiên tai ngoài ASEAN nhằm nâng cao năng lực của ASEAN để hành động sớm trước thiên tai.

Trong thời gian tới, cộng đồng các quốc gia ASEAN sẽ tiếp tục thúc đẩy và điều chỉnh tích cực khả năng chống chịu bền vững toàn diện, hướng tới mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau, thông qua việc ghi nhận nhu cầu của các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương về khả năng chống chịu và quản lý thiên tai, các chính sách và chiến lược phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu. Qua đó hiện thực hoá tầm nhìn ASEAN trở thành lãnh đạo toàn cầu trong quản lý thiên tai thông qua đảm bảo hợp tác, đổi mới và lấy con người làm trung tâm./.

Tràng An
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra