Australia thành lập Ủy ban Chống tham nhũng Quốc gia

Thứ tư, 28/09/2022 07:46
(ThanhtraVietNam) - Ngày 27/9, Chính phủ Australia cho biết, một đạo Luật về việc thành lập Ủy ban Chống tham nhũng Quốc gia sẽ được ban hành, sau nhiều năm tranh luận về sự cần thiết của một cơ quan giám sát độc lập đối với các chính trị gia.

Trong một tuyên bố mới đây, Thủ tướng Anthony Albanese và Bộ trưởng Tư pháp Mark Dreyfus cho biết, động thái này sẽ "khôi phục lòng tin và tính liêm chính trong chính trị", đồng thời, một nguồn tài trợ trị giá lên đến 262 triệu đô la Úc (169,8 triệu đô la Mỹ) sẽ được cung cấp trong 4 năm. Dự kiến, dự luật sẽ được đệ trình lên Quốc hội vào thứ tư tới đây.

Theo đó, Ủy ban này có nhiệm vụ điều tra những vụ tham nhũng nghiêm trọng hoặc có hệ thống của các bộ trưởng chính phủ liên bang, nghị sĩ, nhân viên chính trị và các lãnh đạo, nhân viên của nhà thầu hoặc của các tổ chức chính phủ...

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Úc Anthony Albanese phát biểu tại Diễn đàn Năng lượng Sydney . (Ảnh: Reuters)

Mặt khác, Ủy ban này sẽ có quyền truy cứu và có thể đưa ra các phát hiện về tham nhũng hoặc chuyển các vấn đề hình sự cho cảnh sát liên bang hoặc công tố viên.

Đặc biệt, Chính phủ Australia cho biết, Ủy ban quốc gia này sẽ có thể tổ chức các phiên điều trần công khai "trong những trường hợp đặc biệt".

Trước đó, một cơ quan giám sát tham nhũng của bang New South Wales đã tiến hành một loạt điều tra về các chính trị gia và các khoản quyên góp chính trị trong nền kinh tế tại bang lớn nhất của Australia, dẫn đến việc hai lãnh đạo của Đảng Tự do phải từ chức trong thập kỷ vừa qua./.

Dương Nguyễn (Theo Reuters)
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra