Ba thành viên Hội đồng Tổng thống chuyển tiếp ở Haiti bị cáo buộc tham nhũng

Thứ bảy, 05/10/2024 06:05
(ThanhtraVietNam) - Một báo cáo từ Cơ quan Chống tham nhũng Haiti đã cáo buộc ba thành viên của Hội đồng Tổng thống chuyển tiếp nhận hối lộ, đe dọa nghiêm trọng đến sự ổn định chính trị tại quốc gia này.

Theo báo cáo của Cơ quan Chống tham nhũng, Smith Augustin, Emmanuel Vertilaire và Louis Gérald Gilles đã yêu cầu hơn 750.000 USD từ giám đốc Ngân hàng Tín dụng Quốc gia do chính phủ sở hữu, để đảm bảo vị trí của người này.

Hans Joseph, Giám đốc Cơ quan Chống Tham nhũng, tuyên bố: “Thông điệp rất rõ ràng. Không ai được phép đứng trên pháp luật” Ông phát biểu trong buổi họp báo, nơi các chi tiết về vụ việc được công bố.

Báo cáo này được xem như một đòn giáng mạnh vào Hội đồng chín thành viên, làm gia tăng sự hoài nghi của công chúng đối với cơ quan này. Hội đồng được bổ nhiệm vào đầu năm nay sau khi bạo lực băng đảng buộc cựu thủ tướng từ chức, khiến đất nước lâm vào tình trạng không có lãnh đạo. Hội đồng hiện đang hợp tác với Thủ tướng Garry Conille để quản lý đất nước.

leftcenterrightdel
 Cựu thượng nghị sĩ Louis Gerald Gilles, từ trái sang phải, mục sư Frinel Joseph, luật sư Emmanuel Vertilaire, doanh nhân Laurent Saint-Cyr, Thủ tướng lâm thời Michel Patrick Boisvert, Thẩm phán Jean Joseph Lebrun, người không phải là thành viên của hội đồng, cựu chủ tịch thượng viện Edgard Leblanc, Regine Abraham, cựu thống đốc ngân hàng trung ương Fritz Alphonse Jean, cựu nhà ngoại giao Leslie Voltaire và cựu đại sứ tại Cộng hòa Dominica Smith Augustin trong buổi lễ nhậm chức, tại Port-au-Prince, Haiti, thứ năm, ngày 25 tháng 4 năm 2024. (Ảnh: AP)

Vẫn chưa rõ hội đồng sẽ có hành động gì đối với ba thành viên bị cáo buộc, và cả ba người đều từ chối bình luận về vụ việc.

Mặc dù Cơ quan Chống Tham nhũng đang có nhiều nỗ lực, nhưng tình trạng miễn trừ vẫn còn phổ biến tại Haiti. Theo báo cáo, Gilles đã tổ chức một cuộc họp vào ngày 25/5 với các thành viên hội đồng, cựu Giám đốc Ngân hàng Raoul Pascal Pierre-Louis, và lãnh sự Haiti Lonick Léandre tại Khách sạn Royal Oasis ở Port-au-Prince. Tại cuộc họp này, khoản hối lộ hơn 750.000 USD đã được yêu cầu.

Pierre-Louis khai với các điều tra viên rằng Gilles và Léandre đã thu giữ điện thoại của ông và những người có mặt khác trước khi cuộc họp bắt đầu. Ông cho biết: “Ban đầu, tôi nghĩ đó chỉ là một trò đùa.” Sau cuộc họp, Pierre-Louis đã báo cáo yêu cầu hối lộ này cho Thủ tướng Garry Conille và một thẩm phán. Ông cũng tổ chức một cuộc họp thứ hai tại nhà riêng với Augustin và Gilles. Do không thể mang theo khoản tiền mặt, Pierre-Louis đề xuất sắp xếp các khoản vay hoặc hạn mức tín dụng thay thế. Những hình ảnh về bữa tối sau cuộc họp đã được chia sẻ với các nhà điều tra.

Theo các nhà chức trách, bốn hạn mức tín dụng nhanh chóng được thiết lập: ba khoản vay trị giá 20.000 USD cho mỗi thành viên hội đồng và một khoản 13.500 USD cho Léandre.

Cơ quan Chống tham nhũng xác nhận rằng cả ba thành viên Hội đồng và Giám đốc Ngân hàng phải đối mặt với các cáo buộc hình sự về tội hối lộ và tham nhũng. Léandre bị cáo buộc tội xúi giục hối lộ. Không ai trong số họ đã đưa ra bình luận.

Hiện tại, thẩm phán dự kiến sẽ xem xét những phát hiện trong báo cáo và ban hành lệnh bắt giữ nếu cần thiết.

Thảo Phạm (Theo AP)

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra