Bồ Đào Nha thắt chặt quy định chống tham nhũng

Thứ bảy, 22/06/2024 09:00
(ThanhtraVietNam) - Bồ Đào Nha cho phép tòa án tịch thu tài sản của nghi phạm mà không cần kết án hình sự.

Ngày 20/6, Chính phủ trung hữu thiểu số của Bồ Đào Nha đã thông qua một loạt các biện pháp mạnh mẽ hơn để chống tham nhũng, bao gồm việc cho phép tòa án tịch thu tài sản của nghi phạm mà không cần kết án hình sự.

Trong những năm gần đây, nhiều cựu thủ tướng, chính trị gia, chủ ngân hàng, giám đốc doanh nghiệp và thẩm phán Bồ Đào Nha đã dính líu đến các cuộc điều tra tham nhũng cấp cao.

Thủ tướng Bồ Đào Nha Luis Montenegro phát biểu trong một cuộc họp báo rằng: “Sẽ có một cuộc chiến không ngừng nghỉ chống tham nhũng ở Bồ Đào Nha.”

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Bồ Đào Nha Luis Montenegro (ảnh: Reuters)

Luật pháp Bồ Đào Nha hiện tại cho phép tịch thu tài sản trong các trường hợp tham nhũng, tội phạm kinh tế, tài chính và khủng bố, nhưng yêu cầu phải có bản án hình sự.

Tuy nhiên, các quy định mới sẽ cho phép tòa án tịch thu tài sản nếu họ “tin chắc” rằng tài sản đó có liên quan đến tham nhũng, mà không cần phải có phán quyết có tội. Bộ trưởng Tư pháp Rita Judice cho biết tòa án sẽ có thể làm điều này mà không cần đưa ra bản án kết tội.

Bồ Đào Nha xếp thứ 34 trong số 180 quốc gia trong Chỉ số Nhận thức Tham nhũng mới nhất của Tổ chức Minh bạch Quốc tế. Kết quả một cuộc khảo sát được thực hiện năm 2023 cho thấy 93% người Bồ Đào Nha tin rằng tham nhũng đang lan rộng tại quốc gia này.

Cơ quan chống tham nhũng GRECO của Hội đồng Châu Âu cho biết, Bồ Đào Nha vẫn không tuân thủ đầy đủ các khuyến nghị của họ.

Các biện pháp mới cũng bao gồm quy định về vận động hành lang và giới hạn số lượng kháng cáo để ngăn chặn các vụ án kéo dài nhiều năm mà không có quyết định cuối cùng. Chính phủ cũng có kế hoạch tăng cường bảo vệ người tố giác.

Vụ án cấp cao mới nhất liên quan đến cựu Thủ tướng Đảng Xã hội Antonio Costa, người đã từ chức vào tháng 11 sau cuộc điều tra tham nhũng về những cáo buộc bất hợp pháp trong việc xử lý một số khoản đầu tư lớn của chính phủ.

Dương Nguyễn (Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra