Cơ quan quản lý Mỹ mạnh tay trong cuộc điều tra rửa tiền

Thứ sáu, 18/10/2024 15:03
(ThanhtraVietNam) - TD Bank của Canada (TD.TO) đã đồng ý trả 3 tỷ USD tiền phạt theo thỏa thuận với chính quyền Mỹ liên quan đến cáo buộc thiếu giám sát và ngăn chặn hoạt động rửa tiền.

Vấn đề này làm nổi bật một thách thức thường gặp trong ngành tài chính. Các ngân hàng và trung gian tài chính có trách nhiệm ngăn chặn dòng tiền chảy vào các hoạt động bất hợp pháp. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, họ đã không phát hiện ra tội phạm do hệ thống tuân thủ không đầy đủ hoặc khối lượng giao dịch quá lớn.

Dưới đây là tổng quan về một số hình phạt lớn nhất mà các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ đã áp dụng trong các cuộc điều tra rửa tiền trong thập kỷ qua:

Sàn giao dịch tiền điện tử toàn cầu BINANCE:
Giám đốc Binance, Changpeng Zhao, đã từ chức vào tháng 11 năm 2023 và nhận tội vi phạm luật chống rửa tiền của Hoa Kỳ trong thỏa thuận giải quyết trị giá 4,3 tỷ đô la nhằm chấm dứt cuộc điều tra kéo dài nhiều năm đối với sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới.

Ngân hàng DANSKE (DANSKE.CO):
Ngân hàng Danske của Đan Mạch (DANSKE.CO) đã đồng ý trả hơn 2 tỷ đô la vào tháng 1 năm 2023 để chấm dứt các cuộc điều tra về những thất bại trong công tác chống rửa tiền, như một phần của lời nhận tội. Khoản bồi thường này được chia cho chính phủ Hoa Kỳ và các cơ quan chức năng Đan Mạch.

Ngân hàng SOCIETE GENERALE (SOGN.PA):
Ngân hàng Societe Generale của Pháp đã cam kết trả 1,4 tỷ đô la vào năm 2018 để giải quyết các cuộc điều tra liên quan đến việc xử lý các giao dịch bằng đô la vi phạm lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Cuba và các quốc gia khác, cũng như một tranh chấp riêng về các quy định chống rửa tiền.

GOLDMAN SACHS (GS.N):
Goldman Sachs đã đồng ý trả 2,9 tỷ đô la vào năm 2020 do vai trò của mình trong vụ bê bối tham nhũng 1MDB của Malaysia. Thỏa thuận với Bộ Tư pháp Hoa Kỳ và các cơ quan quản lý khác trong và ngoài nước đã giải quyết cuộc điều tra về vai trò của ngân hàng trong việc giúp đánh cắp tiền từ quỹ nhà nước Malaysia, mà Goldman đã tham gia gây quỹ.

Ngân hàng STANDARD CHARTERED (STAN.L):
Standard Chartered đã đồng ý trả 1,1 tỷ đô la cho chính quyền Hoa Kỳ và Anh vào năm 2019 vì thực hiện các giao dịch tài chính bất hợp pháp vi phạm lệnh trừng phạt đối với Iran và các quốc gia khác.

Ngân hàng này cũng đã trả 667 triệu đô la cho chính quyền Hoa Kỳ vào năm 2012 vì đã chuyển hàng triệu đô la bất hợp pháp qua hệ thống tài chính Hoa Kỳ thay mặt cho khách hàng ở Iran, Sudan, Libya và Myanmar.

leftcenterrightdel
 Logo của ngân hàng Toronto Dominion (TD). (Ảnh: Reuters)

Ngân hàng DEUTSCHE (DBKGn.DE):
Ngân hàng Deutsche đã đồng ý trả 630 triệu đô la tiền phạt cho các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ và Vương quốc Anh vào năm 2017 vì không ngăn chặn được khoảng 10 tỷ đô la trong các giao dịch đáng ngờ được rửa ra khỏi Nga.

Ngân hàng COMMERZBANK (CBKG.DE):
Commerzbank đã đồng ý trả 1,45 tỷ đô la cho chính quyền Hoa Kỳ vào năm 2015 để giải quyết cuộc điều tra về các giao dịch của ngân hàng này với Iran và các quốc gia bị trừng phạt khác, cũng như một cuộc điều tra riêng về các biện pháp kiểm soát rửa tiền của ngân hàng.

Ngân hàng BNP PARIBAS (BNPP.PA):
Ngân hàng BNP Paribas của Pháp đã trả gần 9 tỷ đô la vào năm 2014 để giải quyết cuộc đánh giá từ các cơ quan chức năng Hoa Kỳ. Ngân hàng này đã nhận tội vi phạm một số luật liên quan đến lệnh trừng phạt kinh tế đối với một số quốc gia và việc lưu giữ hồ sơ liên quan.

Ngân hàng HSBC (HSBA.L):
HSBC đã đồng ý trả 1,92 tỷ đô la vào năm 2012 để giải quyết cuộc điều tra kéo dài nhiều năm của các công tố viên Hoa Kỳ, vì bị cáo buộc không thực thi các quy tắc được thiết kế để ngăn chặn việc rửa tiền bất hợp pháp.

Thảo Phạm (Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra