Cựu Bộ trưởng Bộ Giao thông Singapore đối mặt 8 cáo buộc liên quan đến hối lộ

Thứ năm, 28/03/2024 14:17
(ThanhtraVietNam) - Cựu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Subramaniam Iswaran bị truy tố về các tội danh liên quan đến vụ bê bối tham nhũng nghiêm trọng nhất từ trước đến nay tại nước Cộng hòa Singapore.

Cơ quan chống tham nhũng Singapore cho biết, ngày 25/3, cựu Bộ trưởng Giao thông Vận tải Singapore Subramaniam Iswaran (S. Iswaran) tiếp tục bị truy tố thêm 8 tội danh trong một vụ tham nhũng, một trong những vụ bê bối tham nhũng nghiêm trọng nhất từ trước đến nay tại quốc gia này.

Các cáo buộc bổ sung liên quan đến việc ông Iswaran đã nhận những món đồ có trị giá khoảng 18.956 đô la Singapore (gần 350 triệu đồng) khi đang còn giữ chức Bộ trưởng từ một cá nhân có hoạt động kinh doanh với Bộ Giao thông vận tải, Cục Điều tra tham nhũng Singapore (CPIB) cho biết.

leftcenterrightdel
 Cựu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Singapore S. Iswaran đến Tòa án Tiểu bang cùng với nhóm pháp lý. (Ảnh: Reuters)

Ông Iswaran hiện phải đối mặt với tổng cộng 35 cáo buộc trong vụ án tham nhũng chấn động Singapore, một trung tâm tài chính lớn của châu Á, một trong những quốc gia ít tham nhũng nhất trên thế giới và hiếm khi bị ảnh hưởng bởi hối lộ, bê bối chính trị. Vào năm 2022, Tổ chức Minh bạch Quốc tế đã xếp hạng quốc gia là quốc gia ít tham nhũng thứ năm trong Chỉ số Nhận thức Tham nhũng Quốc tế của 180 quốc gia.

Vụ tham nhũng gần nhất liên quan một bộ trưởng ở Singapore xảy ra năm 1986, khi Bộ trưởng Phát triển quốc gia bị điều tra. Tuy nhiên, vị quan chức này qua đời trước khi ra hầu tòa.

Nếu bị kết tội hối lộ, ông Iswaran có thể bị phạt tới 100.000 đô la Singapore (gần 2 tỷ đồng) hoặc phải đối mặt với mức án 7 năm tù. Tuy nhiên, theo các cơ quan truyền thông Singapore, ông Iswaran, 61 tuổi, đã phủ nhận các cáo buộc, bao gồm các cáo buộc về tham nhũng và cản trở tiến trình công lý.

Ông Iswaran bị bắt vào tháng 7 năm ngoái và bị cáo buộc đã nhận số tiền “lại quả” trị giá 384.340 đô la Singapore (hơn 7,1 tỷ đồng) từ ông trùm bất động sản Ong Beng Sen.

Ngoài ra, ông Iswaran còn nhận được ưu đãi bao gồm vé xem các trận đấu bóng đá, nhạc kịch, chuyến bay trên máy bay riêng của ông Ong và vé tham dự Giải đua xe Công thức 1 Singapore. Ông Iswaran là cố vấn cho ban chỉ đạo Grand Prix, trong khi ông Ong sở hữu quyền tổ chức cuộc đua.

Dương Nguyễn (Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra