Cựu Bộ trưởng Iswaran nhận tội trong vụ án tham nhũng chấn động Singapore

Thứ ba, 24/09/2024 16:39
(ThanhtraVietNam) - Theo truyền thông Singapore, Cựu Bộ trưởng Bộ Giao thông S. Iswaran, đã nhận tội trong phiên tòa liên quan đến việc nhận quà khi còn đương chức.

Vụ việc đã thu hút sự chú ý tại quốc đảo này, nơi nổi tiếng với bộ máy hành chính hiệu quả và minh bạch. Iswaran là bộ trưởng đầu tiên của Singapore phải hầu tòa trong một vụ án tham nhũng.

Cựu Bộ trưởng Giao thông Singapore, ông S. Iswaran, đã chính thức nhận tội liên quan đến việc nhận quà khi đang tại chức, theo truyền thông địa phương. Phiên tòa đánh dấu một vụ án tham nhũng hiếm hoi liên quan đến quan chức nhà nước tại Singapore, trung tâm tài chính của châu Á.

Vụ án này đã thu hút sự quan tâm lớn từ dư luận, khi Singapore luôn tự hào về một hệ thống chính quyền được trả lương cao, hiệu quả và minh bạch. Ông Iswaran, người gia nhập nội các năm 2006, trở thành bộ trưởng đầu tiên của Singapore bị xét xử tại tòa.

leftcenterrightdel
Cựu bộ trưởng giao thông Singapore S. Iswaran đến Tòa án Tối cao tại Singapore ngày 24/9/2024. (Ảnh: Reuters)  

Ông Iswaran, 62 tuổi, bị bắt giữ vào tháng 7 năm ngoái với cáo buộc nhận hối lộ hàng trăm ngàn đô la từ ông trùm bất động sản Ong Beng Seng, một phần nhằm thúc đẩy các lợi ích kinh doanh của Ong. Tuy nhiên, Ong chưa bị buộc tội về bất kỳ tội danh nào.

Trước đó, ông Iswaran đã phủ nhận các cáo buộc khi ông từ chức khỏi nội các.

Trong phiên tòa, ông đã nhận tội với các cáo buộc cản trở công lý và vi phạm quy định khi công chức nhận quà từ người mà họ có mối quan hệ chính thức. Theo báo cáo của Channel NewsAsia (CNA), ông không phải đối mặt với cáo buộc tham nhũng ban đầu được đưa ra.

Cơ quan công tố cũng đã giảm số lượng cáo buộc từ 35 xuống còn 5, và 30 cáo buộc còn lại sẽ được xem xét khi tuyên án.

Việc nhận quà trái phép có thể dẫn đến án tù lên đến 2 năm và phạt tiền, trong khi cản trở công lý có thể bị phạt tới 7 năm tù và phạt tiền.

Vụ án tham nhũng liên quan đến một bộ trưởng Singapore gần nhất là vào năm 1986, khi Bộ trưởng Phát triển Quốc gia bị điều tra vì nhận hối lộ. Ông đã qua đời trước khi bị xét xử.

Theo các tài liệu cáo buộc vào tháng 1 năm nay, ông Iswaran được cho là đã nhận nhiều đặc quyền, bao gồm vé xem các trận đấu bóng đá tại Giải Ngoại hạng Anh, các vở nhạc kịch, chuyến bay trên máy bay riêng của Ong và vé xem Giải đua xe Công thức 1 Singapore Grand Prix.

Ông Iswaran từng là cố vấn cho Ủy ban chỉ đạo của Giải Grand Prix, trong khi Ong là chủ sở hữu bản quyền cuộc đua này.

Singapore từng được xếp hạng trong top 5 quốc gia ít tham nhũng nhất thế giới vào năm ngoái, theo chỉ số cảm nhận tham nhũng của Tổ chức Minh bạch Quốc tế.

Dương Nguyễn (Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra