Cựu Bộ trưởng Singapore S. Iswaran bị kết án 12 tháng tù trong vụ án lịch sử

Thứ năm, 03/10/2024 16:52
(ThanhtraVietNam) - Ngày 3/10, Tòa án Singapore đã tuyên phạt cựu Bộ trưởng S. Iswaran 12 tháng tù giam vì tội cản trở công lý và nhận quà trị giá hơn 300.000 USD. Đây là lần đầu tiên một cựu thành viên nội các bị kết án tù trong lịch sử quốc gia được biết đến với hệ thống quản lý trong sạch này.

Cựu Bộ trưởng Iswaran nhận tội trong vụ án tham nhũng chấn động Singapore

S. Iswaran, người từng giữ nhiều chức vụ quan trọng trong suốt 13 năm, bao gồm thương mại, truyền thông và giao thông, đã nhận tội tuần trước với bốn cáo buộc nhận quà không đúng quy định và một cáo buộc cản trở công lý.

Bản án của ông Iswaran nặng hơn mức án sáu đến bảy tháng mà phía công tố đề nghị. Thẩm phán Vincent Hoong nhận định mức án này là "không tương xứng rõ ràng" với mức độ nghiêm trọng của các hành vi sai trái và ảnh hưởng đến lòng tin công chúng.

leftcenterrightdel
 Cựu bộ trưởng giao thông S. Iswaran (ảnh: Reuters)

"Niềm tin vào các cơ quan công quyền là nền tảng của quản lý hiệu quả và điều này có thể dễ dàng bị xói mòn nếu một cá nhân công chức thiếu liêm chính và trách nhiệm giải trình," ông Hoong tuyên bố trong phán quyết.

Vụ án đã gây chấn động Singapore, nơi tự hào về bộ máy hành chính hiệu quả và quản trị mạnh mẽ, trong sạch. Theo Chỉ số Cảm nhận Tham nhũng của Transparency International, Singapore nằm trong top 5 quốc gia ít tham nhũng nhất thế giới năm 2023. Trước đó, vụ tham nhũng gần nhất liên quan đến bộ trưởng Singapore là năm 1986, khi Bộ trưởng Phát triển Quốc gia bị điều tra vì nghi ngờ nhận hối lộ nhưng đã qua đời trước khi có cáo buộc.

Nhận quà tặng xa xỉ

Cuộc điều tra xoay quanh cáo buộc ông Iswaran, khi còn là Bộ trưởng Giao thông, đã nhận quà tặng đắt tiền từ các doanh nhân, bao gồm vé xem các trận đấu của giải bóng đá Ngoại hạng Anh, vé xem giải đua xe F1 Singapore, các vở nhạc kịch ở London và một chuyến đi trên máy bay riêng. Tổng giá trị những món quà này lên đến hơn 400.000 đô la Singapore (tương đương 308.880 USD).

Xuất hiện tại tòa, ông Iswaran, 62 tuổi, đã không trả lời các câu hỏi từ giới truyền thông và không thể hiện cảm xúc gì trong suốt phiên xử. Thẩm phán đã cho phép ông tiếp tục tại ngoại trong vài ngày tới và bắt đầu thụ án vào thứ Hai.

Ban đầu, ông Iswaran khẳng định mình vô tội và sẽ đấu tranh để minh oan, nhưng tuần trước đã nhận tội với 5 cáo buộc. Cựu bộ trưởng đối mặt với tổng cộng 35 cáo buộc, trong đó có hai cáo buộc liên quan đến tham nhũng nhưng đã được sửa đổi thành nhận quà tặng khi đang giữ chức vụ công.

Iswaran bị bắt giữ vào tháng 7 năm ngoái và bị cáo buộc nhận hối lộ từ các doanh nhân, bao gồm tỷ phú bất động sản Ong Beng Seng, người sở hữu quyền tổ chức giải đua F1 Singapore. Ông Iswaran cũng từng là cố vấn cho Ủy ban Điều hành giải đua này.

Ong Beng Seng chưa bị buộc tội và chưa đưa ra bình luận chính thức nào về các cáo buộc. Viện Kiểm sát cho biết sẽ sớm quyết định liệu có tiến hành hành động pháp lý đối với Ong hay không.

Thẩm phán Hoong nhận định rằng mức độ vi phạm của Iswaran là cao hơn khi ông nắm giữ vị trí có thể ảnh hưởng lớn đến các giao dịch kinh doanh.

Dương Nguyễn (Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra