Cựu Chủ tịch Quốc hội Nam Phi bị buộc tội tham nhũng

Thứ ba, 09/04/2024 14:25
(ThanhtraVietNam) - Cựu Chủ tịch Quốc hội Nam Phi Nosiviwe Mapisa-Nqakula bị buộc tội tham nhũng, một ngày sau khi bà từ chức trước những cáo buộc liên quan đến đến hành vi nhận hối lộ.

Ngày 4/4, các công tố viên Nam Phi đã buộc tội cựu Chủ tịch Quốc hội Nosiviwe Mapisa-Nqakula về các hành vi tham nhũng và rửa tiền, một ngày sau khi bà từ chức bởi cuộc điều tra về cáo buộc liên quan đến nhận hối lộ trong thời gian bà làm Bộ trưởng Quốc phòng.

Bà đã được Tòa án thủ đô Pretoria cho phép tại ngoại ngay sau khi cáo buộc được công khai. Thẩm phán Anna Oosthuizen cho biết trong phán quyết: “Tòa án đồng ý với số tiền đề nghị ban đầu để bảo lãnh là 50.000 rand (2.678 USD)”. Theo điều kiện tại ngoại, bà Mapisa-Nqakula phải giao nộp hộ chiếu.

leftcenterrightdel
Cựu Chủ tịch Quốc hội Nam Phi Nosiviwe Mapisa-Nqakula (Ảnh: Reuters) 

Bà Mapisa-Nqakula, 67 tuổi, người bị các điều tra viên khám xét nhà vào tháng trước, cũng đã từ chức thành viên quốc hội vào ngày 3/4. Quyết định từ chức được đưa ra sau khi Tòa án tối cao ở Pretoria bác bỏ đơn kháng cáo khẩn cấp của bà Mapisa-Nqakula nhằm ngăn cản việc bắt giữ của Cơ quan công tố quốc gia (NPA) và Cảnh sát Nam Phi với tội danh tham nhũng.

Tại phiên Tòa sơ thẩm Pretoria, Công tố viên trưởng Bheki Manyathi đã buộc tội bà Mapisa-Nqakula với 12 tội danh liên quan đến tham nhũng và 01 tội liên quan đến rửa tiền.

Trước đó, Đài truyền hình nhà nước SABC Nam Phi đưa tin bà Mapisa-Nqakula, sống ở Johannesburg, bị nghi ngờ nhận hàng triệu rand tiền hối lộ từ một cựu nhà thầu quân sự khi bà còn là Bộ trưởng Quốc phòng. Được biết, bà Mapisa-Nqakula là Bộ trưởng Quốc phòng Nam Phi từ năm 2012 đến năm 2021.

Theo Reuters, bà Mapisa-Nqakula khẳng định trong một tuyên bố rằng: “Việc từ chức của tôi không phải là một dấu hiệu hay sự thừa nhận tội lỗi liên quan đến những cáo buộc chống lại tôi”.

Vụ án sẽ tiếp tục được đưa ra xét xử vào ngày 4/6 tới.

Dương Nguyễn (Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra