Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Thanh tra Campuchia làm việc tại BIDV

Thứ tư, 12/06/2024 06:05
(ThanhtraVietNam) - Chiều ngày 11/6, Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Thanh tra Campuchia do Bộ trưởng Huốt Hạ (Huot Hak) làm Trưởng đoàn và bà Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Campuchia tại Việt Nam đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam.

Hàng chục sở, ngành, quận, huyện vào diện kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra và phòng, chống tham nhũng

Thanh tra Chính phủ Việt Nam và Bộ Thanh tra Campuchia: Đẩy mạnh hợp tác trong đào tạo, bồi dưỡng

Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Thanh tra Campuchia làm việc tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Thanh tra Campuchia thăm, làm việc tại Viettel

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Thanh tra Campuchia

Việt Nam - Campuchia trao đổi, thảo luận về kinh nghiệm trong công tác thanh tra

Thanh tra Chính phủ Việt Nam và Bộ Thanh tra Campuchia ký lại Bản ghi nhớ hợp tác

Dự buổi làm việc, về phía Thanh tra Chính phủ Việt nam có Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy, Chánh Văn phòng, lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế. Về phía Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) có Chủ tịch Hội đồng Quản trị BIDV Phan Đức Tú cùng ban lãnh đạo BIDV và đại diện lãnh đạo một số Ban của BIDV.

BIDV đi đầu trong các hoạt động đầu tư, hợp tác tài chính tín dụng tại Campuchia

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Việt Nam Dương Quốc Huy cho biết, Thanh tra Chính phủ Việt Nam và Bộ Thanh tra Campuchia có quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp và hiệu quả, được gây dựng và vun đắp từ những năm 1990 của thế kỷ trước. Các thế hệ lãnh đạo của hai Cơ quan đã 5 lần ký Bản ghi nhớ hợp tác, lần gần đây nhất là ngày 10/6/2024.

Theo chương trình làm việc của Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Thanh tra Campuchia, Thanh tra Chính phủ bố trí để ngài Bộ trưởng và Đoàn đến thăm, làm việc tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - một trong những định chế tài chính lớn nhất của Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi làm việc. (Ảnh: Minh Nguyệt)

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Việt Nam chia sẻ: BIDV là định chế tài chính ra đời sớm nhất, hiện là 1 trong 4 ngân hàng nhà nước, có tổng tài sản lớn nhất hệ thống ngân hàng, có nhiều đóng góp cho quá trình phát triển của ngành Ngân hàng và công cuộc xây dựng kinh tế - xã hội của đất nước. Qua đó, góp phần quan trọng trong thực hiện các chủ trương chính sách tiền tệ của Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam, giúp ổn định kinh tế vĩ mô, an ninh, an toàn tiền tệ quốc gia. Thanh tra Chính phủ đánh giá cao những đóng góp to lớn của BIDV cho đất nước.

“Tại thị trường Campuchia, BIDV là định chế tài chính Việt Nam đi đầu trong các hoạt động đầu tư trực tiếp và hợp tác tài chính tín dụng tại Campuchia, góp phần thực hiện chủ trương của Chính phủ hai nước về thúc đẩy hoạt động đầu tư - thương mại - du lịch song phương tương xứng quan hệ chính trị, ngoại giao truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Campuchia”, ông Dương Quốc Huy nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
0
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy (ảnh đứng) cho biết, Thanh tra Chính phủ đánh giá cao những đóng góp to lớn của BIDV cho đất nước. (Ảnh: Minh Nguyệt)

Thay mặt lãnh đạo BIDV, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Phan Đức Tú bày tỏ sự vui mừng được tiếp đón Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Thanh tra Campuchia, bà Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Campuchia tại Việt Nam cùng các đại biểu cơ quan Thanh tra Chính phủ đến thăm và làm việc tại BIDV.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị BIDV cho biết, BIDV hiện có 189 chi nhánh, 895 phòng giao dịch tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước; có 10 công ty con và 5 công ty liên doanh, liên kết; có hơn 19 triệu khách hàng cá nhân, gần 500 nghìn khách hàng doanh nghiệp, tổ chức. Về quan hệ đối tác, BIDV có 2.300 định chế tài chính ở 178 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Hội đồng Quản trị  BIDV Phan Đức Tú. (Ảnh: Minh Nguyệt)

Năm 2009, BIDV đã thành lập các hiện diện thương mại tại thị trường Campuchia trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán. Riêng Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Campuchia (BIDC) có hệ thống mạng lưới 10 chi nhánh tại các địa bàn kinh tế trọng điểm của Campuchia và Việt Nam; đóng góp cho ngân sách Campuchia gần 17 triệu USD và tạo việc làm cho 300 cán bộ người Campuchia.

Bên cạnh đó, BIDV tích cực thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, phát triển cộng đồng tại Campuchia nhằm thắt chặt thêm tình đoàn kết hữu nghị gắn bó giữa nhân dân hai nước. Tổng giá trị hỗ trợ an sinh xã hội của BIDV tại Campuchia đạt gần 8 triệu USD, tập trung vào các lĩnh vực: Y tế, hỗ trợ phòng chống dịch Covid, hỗ trợ người nghèo...

Kiểm toán nội bộ của BIDV hoạt động độc lập, khách quan, chuyên nghiệp

BIDV có gần 40 cán bộ làm công tác kiểm toán nội bộ (KTNB), đáp ứng đầy đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định đối với kiểm toán viên nội bộ. Về cơ cấu tổ chức, Ban KTNB gồm 6 nhóm nghiệp vụ được phân công đảm nhiệm các nhiệm vụ chính, gồm: Kiểm toán tín dụng, kiểm toán phi tín dụng, kiểm toán công nghệ thông tin, kiểm toán quản lý rủi ro, giúp việc Ban Kiểm soát.

Tại BIDV, KTNB thực hiện kiểm toán đối với Trụ sở chính, Chi nhánh và đơn vị trực thuộc. Đồng thời, giúp việc Ban Kiểm soát trong công tác giám sát hoạt động của BIDV tuân thủ quy định pháp luật, quy định nội bộ của BIDV; tham mưu ban hành chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của thành viên Ban Kiểm soát, kiểm toán viên nội bộ và quy trình, quy định nội bộ của Ban Kiểm soát, kiểm toán nội bộ. Ngoài ra, theo dõi việc thực hiện các kiến nghị của Ban Kiểm soát đối với Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc, các cá nhân, bộ phận...

leftcenterrightdel
Chủ tịch Hội đồng Quản trị BIDV tặng quà lưu niệm cho Bộ trưởng Bộ Thanh tra Campuchia. (Ảnh: Minh Nguyệt)

Hoạt động của KTNB BIDV, gồm có: Đánh giá độc lập hệ thống kiểm soát nội bộ; thực hiện kiểm toán nội bộ hàng năm; giám sát, rà soát dữ liệu toàn hệ thống theo các chuyên đề; tham mưu, giúp việc cho Ban Kiểm soát BIDV.

Thực tế cho thấy, KTNB của BIDV có vai trò rất quan trọng giúp nâng cao hiệu quả, hiệu lực của hệ thống kiểm soát nội bộ; tư vấn, giúp việc Ban Kiểm soát BIDV thực hiện nhiệm vụ theo Luật định. KTNB của BIDV hoạt động theo nguyên tắc độc lập, khách quan, chuyên nghiệp.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Bộ Thanh tra Campuchia tặng quà lưu niệm cho Chủ tịch Hội đồng Quản trị BIDV. (Ảnh: Minh Nguyệt)

Trong thời gian tới, BIDV tiếp tục đẩy mạnh vai trò tư vấn độc lập của KTNB trong nhiều lĩnh vực nghiệp vụ; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng các công cụ, chương trình ứng dụng, hỗ trợ công việc KTNB. Mặt khác, đẩy mạnh công tác đào tạo, phấn đấu tuyển dụng, đào tạo được chuyên gia về KTNB trong lĩnh vực quản lý rủi ro và công nghệ thông tin; gia tăng quy mô và chất lượng nhân sự.

BIDV, BIDC góp phần phát triển kinh tế và thực hiện an sinh xã hội tại Campuchia

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Thanh tra Campuchia chúc mừng những kết quả, thành tựu to lớn mà BIDV đạt được trong những năm qua, trở thành một trong những ngân hàng lớn nhất của Việt Nam.

Ông nhấn mạnh, BIDV không ngừng thúc đẩy, phát triển nhiều lĩnh vực ở Campuchia, qua đó tạo công ăn việc làm và kinh tế tài chính cho Campuchia. Đặc biệt, BIDC phát triển nhanh, có vốn đầu tư không ngừng tăng, là ngân hàng điển hình thực hiện tốt luật pháp Campuchia và góp phần tích cực cho việc phát triển nguồn nhân lực, lĩnh vực ngân hàng và kinh tế của Campuchia.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Bộ Thanh tra Campuchia phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Minh Nguyệt) 

“BIDC luôn quan tâm, thực hiện công tác an sinh xã hội tại Campuchia, như giúp đỡ người nghèo. Chính phủ và Nhân dân Campuchia ghi nhận, đánh giá cao sự đóng góp quan trọng, có ý nghĩa sâu sắc của BIDC cho sự nghiệp phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm cho người dân Campuchia”, Bộ trưởng Bộ Thanh tra Campuchia nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: Minh Nguyệt) 

Bộ trưởng Bộ Thanh tra Campuchia đề nghị BIDV tại Việt Nam tiếp tục hoạt động nhân đạo để góp phần phát triển kinh tế xã hội. Đặc biệt BIDC tiếp tục giúp đỡ, nhất là công tác an sinh xã hội nhiều hơn nữa tại Campuchia. Trong thời gian tới, Bộ Thanh tra Campuchia sẽ tổ chức nhiều chương trình an sinh xã hội, Bộ trưởng hy vọng BIDC sẽ cùng Bộ thực hiện các chương trình này để góp phần giảm nghèo đối với người dân tại Campuchia.

Cuối cùng, ông Huốt Hạ bày tỏ sự tin tưởng và chúc BIDV cũng như BIDC và chi nhánh BIDV tại các nước ngày càng phát triển, tiếp tục đạt được nhiều thành tựu hơn nữa trong thời gian tới./.

Minh Nguyệt

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra