Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Thanh tra Campuchia thăm, làm việc với Tập đoàn TKV

Thứ năm, 14/03/2024 16:40
(ThanhtraVietNam) - Trong khuôn khổ chương trình tập huấn, trao đổi nghiệp vụ nâng cao, Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Thanh tra Campuchia tiếp tục có buổi thăm, làm việc với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam.

Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Thanh tra Campuchia trao đổi nghiệp vụ với BIDV

Thanh tra Chính phủ hội đàm với Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Thanh tra Campuchia

Chấn chỉnh, chấm dứt các sai phạm trong lập, phân bổ đầu tư công hằng năm

Công ty Phú Cường - Kiên Giang nhiều sai phạm trong triển khai thực hiện dự án

Trà Vinh đổi mới, nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành hoạt động thanh tra

Kiến nghị xử lý nhiều sai phạm trong công tác quy hoạch xây dựng ở Kiên Giang

Buổi thăm, làm việc diễn ra sáng ngày 14/3 tại trụ sở Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản việt Nam (TKV).

Dự buổi làm việc có ông Dương Quốc Huy, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ; ông Lê Quang Dũng, Thành viên Hội đồng thành viên TKV; ông Trần Hải Bình, Phó Tổng Giám đốc TKV; đại diện một số vụ, đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ và TKV. Bà Sok Vilay, Quốc vụ khanh thường trực, Bộ Thanh tra Campuchia làm Trưởng đoàn Bộ Thanh tra Campuchia.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh buổi làm việc của Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Thanh tra Campuchia tại TKV. (Ảnh: M. Nguyệt) 

Tại buổi làm việc, ông Lê Quang Dũng, Thành viên Hội đồng thành viên TKV đã khái quát một số nét cơ bản về TKV. Cụ thể, TKV là tập đoàn kinh tế do Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ với hơn 96 nghìn cán bộ, công nhân viên, quản lý tài sản giá trị gần 120 nghìn tỷ đồng, vốn chủ sở hữu gần 50 nghìn tỷ đồng, doanh thu hàng năm đạt hơn 170 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách hàng năm gần 30 nghìn tỷ đồng…

Tập đoàn được tổ chức theo mô hình công ty mẹ, công ty con với 27 đơn vị thuộc công ty mẹ, 39 đơn vị là các công ty cổ phần, công ty TNHH một thành viên, các đơn vị sự nghiệp. Ngoài ra, Tập đoàn có bệnh viện để chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, công nhân viên; có trường đào tạo công nhân lành nghề; có trung tâm đào tạo nghề cho cán bộ quản lý cấp cao.

leftcenterrightdel
Ông Lê Quang Dũng, Thành viên Hội đồng thành viên TKV. (Ảnh: M. Nguyệt)

TKV kinh doanh trong 4 lĩnh vực chính, gồm: Than; khoáng sản; điện; hóa chất. Trong đó, hàng năm Tập đoàn cung cấp cho thị trường trong, ngoài nước 40-50 triệu tấn than; hơn 1,4 triệu tấn alumin ra thị trường, chủ yếu là xuất khẩu (chiếm 98%); hơn 30 nghìn tấn đồng… Đồng thời, có 7 nhà máy nhiệt điện và 1 nhà máy thủy điện.

Địa bàn hoạt động của các đơn vị trong TKV trải dài trong cả nước. Nên ngoài các ban chức năng, Tập đoàn còn thành lập Ban Quản lý vốn để quản lý vốn của các công ty cổ phần, công ty TNHH một thành viên. Mặt khác, còn thành lập các Ban: Kiểm soát nội bộ, Kiểm toán nội bộ, Thanh tra doanh nghiệp, Pháp chế doanh nghiệp.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy bày tỏ vinh dự được cùng bà Quốc vụ khanh thường trực và Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Thanh tra Campuchia đến thăm làm việc với TKV.

“Thay mặt lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, tôi trân trọng cảm ơn tập thể lãnh đạo, nhân viên TKV đã tổ chức đón tiếp, làm việc với Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Thanh tra Campuchia theo cách chu đáo, trọng thị”, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ nói.

Ông cho biết thêm, Đoàn sang Việt Nam lần này với mục đích nghiên cứu, tìm hiểu kinh nghiệm xây dựng Luật Thanh tra và các đạo luật có liên quan.

leftcenterrightdel
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: M.Nguyệt) 

Đáng chú ý, một trong những nội dung Đoàn rất quan tâm là làm thế nào để thông qua hoạt động thanh tra có thể thúc đẩy và bảo vệ được một môi trường kinh doanh liêm chính, tạo điều kiện cho cạnh tranh lành mạnh, củng cố sự phát triển bền vững của nền kinh tế. Vì thế, trong thời gian công tác ở Việt Nam, Đoàn được Tổng Thanh tra Chính phủ bố trí đến thăm làm việc tại BIDV và TKV để nghe giới thiệu về hoạt động kiểm soát nội bộ trong một số tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu ở Việt Nam.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ tin tưởng rằng, những thông tin, kinh nghiệm tốt có được khi làm việc tại Thanh tra Chính phủ, tại BIDV và TKV sẽ có ích cho Đoàn khi tham mưu cho Chính phủ Campuchia xây dựng dự thảo Luật Thanh tra, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo trình Quốc hội vào thời gian tới.

leftcenterrightdel
 

“Tôi xin cảm ơn Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đã phối hợp, hỗ trợ Thanh tra Chính phủ trong đón tiếp, làm việc với Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Thanh tra Campuchia. Qua đó, thúc đẩy quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai ngành Thanh tra hai nước; đồng thời góp phần thúc đẩy quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài giữa hai nước Việt Nam và Campuchia”, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy nhấn mạnh.

Thay mặt Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Thanh tra Campuchia, bà Sok Vilay, Quốc vụ khanh thường trực bày tỏ sự vui mừng khi được đến thăm và làm việc với TKV. Đồng thời, gửi lời cảm ơn sâu sắc đối với những tình cảm chân thành của các cơ quan, tổ chức đã đón tiếp Đoàn rất thân tình, đầm ấm.

leftcenterrightdel
Bà Sok Vilay, Quốc vụ khanh thường trực, Bộ Thanh tra Campuchia. (Ảnh: M. Nguyệt)

Bà chia sẻ, Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Thanh tra Campuchia sang thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 10-17/3/2024 nhằm trao đổi kinh nghiệm liên quan đến công tác thanh tra, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và lĩnh vực phòng, chống tham nhũng.

Trong 4 ngày qua Đoàn đã làm việc với Thanh tra Chính phủ và Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và TKV về rất nhiều vấn đề và đón nhận được nhiều kinh nghiệm quý báu. Bà Sok Vilay cho rằng đây là những kết quả rất đáng tự hào. Đồng thời, bà tin tưởng TKV sẽ ngày càng lớn mạnh hơn nữa và góp phần trong sự nghiệp phát triển kinh tế của Việt Nam.

Cũng tại buổi làm việc, Đoàn được nghe đại diện của TKV giới thiệu về hệ thống kiểm tra nội bộ của Tập đoàn được hoạt động theo mô hình Công ty mẹ, Công ty con.

Thanh tra Chính phủ Việt Nam và Bộ Thanh tra Campuchia đã gây dựng quan hệ hợp tác về công tác thanh tra từ những năm 90 của thế kỷ trước. Hai cơ quan chính thức ký kết Bản ghi nhớ hợp tác lần đầu tiên vào năm 2005, đến nay hai cơ quan đã 4 lần ký kết Bản ghi nhớ hợp tác.

Hai cơ quan đang tích cực trao đổi, chuẩn bị để Thanh tra Chính phủ Việt Nam đón ngài Bộ trưởng Bộ Thanh tra Campuchia sang thăm làm việc, ký mới Bản ghi nhớ hợp tác tại Việt Nam, dự kiến vào cuối tháng 5/2024.


Minh Nguyệt

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra