Ecuador: Ra lệnh bắt giữ thẩm phán, luật sư và quan chức để điều tra tham nhũng

Thứ năm, 04/07/2024 16:18
(ThanhtraVietNam) - Một thẩm phán tại Ecuador đã ra lệnh bắt giữ hơn chục nghi phạm, bao gồm thẩm phán, luật sư và quan chức chính phủ, trong khuôn khổ cuộc điều tra các phán quyết tư pháp được cho là có lợi cho tội phạm.

Các nghi phạm đã bị bắt sau khi các chiến dịch được triển khai trên khắp Ecuador, trong đó 14 người bị bắt giữ. Hai nghi phạm lớn tuổi bị giam lỏng tại nhà và một lệnh cấm xuất cảnh được ban hành đối với một phụ nữ đang mang thai. Thẩm phán cũng đã ra lệnh phong tỏa tài khoản ngân hàng của các nghi phạm.

leftcenterrightdel
 Ecuador (ảnh minh họa, nguồn: state.gov)

Các nghi phạm này cùng với 14 bị cáo khác đều có liên quan đến một vụ án có tên là “Dịch hạch”. Theo các công tố viên, đây là một mạng lưới bất hợp pháp chuyên giao dịch các phán quyết có lợi, giải phóng tù nhân và cung cấp các đặc ân khác cho các thành viên của các nhóm tội phạm có tổ chức.

Tại phiên điều trần, các bên cáo buộc một thẩm phán đã nhận 70.000 USD để trao quyền tự do cho một cộng tác viên của Fabricio Colón Pico, thủ lĩnh của tổ chức Los Lobos. Đây là một trong những tổ chức buôn bán ma túy lớn nhất tại khu vực Andean của Ecuador, liên kết với các tập đoàn ở Mexico và bị chính phủ Hoa Kỳ trừng phạt vào đầu tháng 6.

Các công tố viên cũng cáo buộc các thẩm phán khác đã hoạt động theo cách tương tự để nhận các khoản thanh toán từ 30.000 USD đến 60.000 USD.

Ecuador hiện đang đối mặt với làn sóng bạo lực mà Chính quyền quốc gia này cho là do các nhóm tội phạm có tổ chức liên quan đến buôn bán ma túy gây ra. Từ tháng 1, Chính phủ đã tuyên bố Ecuador đang trải qua một cuộc xung đột vũ trang nội bộ và đã xác định 22 tổ chức khủng bố, trong đó có Los Lobos, là mục tiêu quân sự.

Thảo Phạm (Theo AP)

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra