EU: Cựu giám đốc Ngân hàng Đầu tư Châu Âu bị điều tra vì nghi vấn tham nhũng

Thứ năm, 27/06/2024 21:07
(ThanhtraVietNam) - Cựu Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư Châu Âu, ông Werner Hoyer, đang bị điều tra về các tội danh tham nhũng, lạm dụng quyền lực và biển thủ quỹ EU.

Theo công bố của Văn phòng Công tố Châu Âu, cơ quan điều tra các vụ lạm dụng quỹ EU, cơ quan cho vay của EU đã đồng ý dỡ bỏ quyền miễn trừ đối với hai cựu nhân viên của mình và tiến hành khám xét văn phòng của họ.

Ông Hoyer, người đã lãnh đạo ngân hàng từ năm 2012 đến năm 2023, không được Văn phòng Công tố nêu tên nhưng đã thông qua luật sư của mình để xác nhận rằng ông là một trong những đối tượng của cuộc điều tra.

Ông cho rằng “Những cáo buộc chống lại tôi hoàn toàn vô lý và vô căn cứ”, đồng thời nhấn mạnh rằng ông sẵn sàng hợp tác với cuộc điều tra và đã yêu cầu Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) làm điều tương tự.

Ông Hoyer giải thích rằng cuộc điều tra này liên quan đến khoản tiền bồi thường đã được chi trả cho một nhân viên khác của EIB mà ông đã phê duyệt khi còn giữ chức Chủ tịch, dựa trên "khuyến nghị từ bộ phận phụ trách và Tổng thư ký của EIB".

Người phát ngôn của EIB khẳng định: “Chúng tôi sẽ tuân thủ đầy đủ các yêu cầu của Văn phòng Công tố Châu Âu về vấn đề này”, nhưng không thể bình luận thêm về các cuộc điều tra bên ngoài đang diễn ra.

EIB có bảng cân đối kế toán hơn 500 tỷ euro (536,35 tỷ USD) và cho vay khoảng 80 tỷ euro mỗi năm, trở thành ngân hàng cho vay phát triển đa phương lớn nhất thế giới.

Trong hơn một thập kỷ làm việc tại ngân hàng có trụ sở tại Luxembourg, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Đức Hoyer đã đẩy mạnh các chính sách năng lượng tái tạo và các khoản vay hỗ trợ xã hội khác.

Văn phòng Công tố cho biết những nghi ngờ dẫn đến cuộc điều tra ban đầu được báo cáo bởi Văn phòng Chống Lừa đảo Châu Âu và hiện tại không công khai thêm thông tin chi tiết nào để đảm bảo tính khách quan của cuộc điều tra.

Thảo Phạm (Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra