Hai cựu Chủ tịch FIFA và UEFA đối mặt với phiên tòa xét xử về tham nhũng tại Thụy Sĩ

Thứ ba, 14/06/2022 16:10
(ThanhtraVietNam) - Cựu Chủ tịch FIFA Sepp Blatter và cựu Chủ tịch UEFA Michel Platini phải ra hầu tòa tại Thụy Sĩ trước những cáo buộc về tham nhũng sau Hội nghị thượng đỉnh bóng đá toàn cầu.

Các công tố viên Thụy Sĩ cáo buộc ông Blatter và ông Platini đã thực hiện khoản thanh toán bất hợp pháp trị giá lên đến 2 triệu franc Thụy Sĩ (2,08 triệu đô la) vào năm 2011.

Đây là một trong 25 cuộc điều tra của Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp Thụy Sĩ (OAG) về tham nhũng trong bóng đá, với khoảng 12 cuộc vẫn đang chờ xử lý.

Ông Blatter và ông Platini đều phủ nhận hành vi sai trái, và cho rằng đây là một “thỏa thuận miệng” về khoản thanh toán, liên quan đến công việc tư vấn của ông Platini từ năm 1998 đến năm 2002.

leftcenterrightdel
Cựu chủ tịch FIFA Sepp Blatter (ảnh: Reuters) 

Ba thẩm phán tại Tòa án Hình sự Liên bang ở Bellinzona sẽ xét xử vụ án kéo dài đến ngày 22/6. Bản án sẽ có hiệu lực vào ngày 8/7. Nếu bị kết tội, ông Platini và ông Blatter phải đối mặt với án tù 5 năm.

Ông Blatter cho biết: “Vụ án này chỉ liên quan đến vấn đề hành chính, một khoản thanh toán tiền lương còn thiếu”. "Đây chính xác là một khoản thanh toán tiền lương, được tính toán phù hợp và được tất cả các cơ quan liên quan của FIFA chấp thuận", ông Blatter cho biết.

leftcenterrightdel
Cựu Chủ tịch UEFA Michel Platini (ảnh: Reuters)

"Tôi tiếp cận phiên điều trần này với sự thoải mái và tự tin. Tôi tin rằng công lý sẽ được thực thi một cách đầy đủ và dứt điểm đối với tôi sau rất nhiều năm bị cáo buộc và vu khống. Chúng tôi sẽ chứng minh trước tòa khoản tiền này là từ việc thanh toán phần lương còn thiếu và hoàn toàn hợp pháp", ông Platini khẳng định.

Trước đó, Ủy ban Đạo đức của FIFA đã ra án cấm ông Blatter và ông Platini tham gia vào bóng đá vào năm 2015, ban đầu thời gian cấm kéo dài trong 8 năm, sau đó đã được giảm bớt.

Ủy ban này cho biết, giao dịch được thực hiện khi ông Blatter đang tìm cách tái tranh cử, thiếu minh bạch và có xuất hiện về xung đột lợi ích.

leftcenterrightdel
Tòa án Hình sự Liên bang Thụy Sĩ (Bundesstrafgericht) tại Bellinzona, Thụy Sĩ  (ảnh: Reuters)

Khi chấp thuận khoản thanh toán, ông Blatter đang vận động tái tranh cử chống lại Mohamed bin Hammam của Qatar. Ông Platini, lúc bấy giờ với tư cách là Chủ tịch của Hiệp hội bóng đá châu Âu UEFA, được coi là có mối quan hệ với các thành viên châu Âu, những người có thể ảnh hưởng đến cuộc bỏ phiếu.

Theo kết quả cuộc điều tra của OAG, ông Platini làm tư vấn từ năm 1998-2002 và khoản tiền lương hàng năm là 300.000 franc Thụy Sĩ đã được thỏa thuận theo hợp đồng. Hóa đơn của ông Platini đã được thanh toán đầy đủ nhưng cựu tuyển thủ Pháp này sau đó yêu cầu trả lương thêm 2 triệu franc.

(1 đô la = 0,9624 franc Thụy Sĩ)

Dương Nguyễn (Theo Reuters)
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra