Hai quan chức Nga bị bắt trong cuộc điều tra mở rộng về tham nhũng trong quân sự

Thứ tư, 29/05/2024 15:57
(ThanhtraVietNam) - Ủy ban Điều tra Nga cho biết, Nga đã bắt giữ hai nhân vật hàng đầu - Phó Tổng Tham mưu quân đội và một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng - trong một vụ bê bối hối lộ ngày càng lan rộng tại quốc gia này.

Vụ bắt giữ Trung tướng Vadim Shamarin và quan chức Bộ Quốc phòng Vladimir Verteletsky đã nâng tổng số quan chức quân sự và quốc phòng bị giam giữ lên 5 người chỉ trong vòng một tháng tại Nga.

Trong số 5 người bị bắt giữ, có một cựu Giám đốc công ty xây dựng bị nghi ngờ đưa hối lộ. Động thái này cho thấy nỗ lực lớn nhằm dập tắt vấn nạn tham nhũng liên quan đến việc ký kết các hợp đồng quân sự vào thời điểm lực lượng Nga đang chiến đấu ở Ukraine.

leftcenterrightdel
Ông Vadim Shamarin (ảnh: REUTERS)

Ủy ban Điều tra Nga cho biết ông Shamarin bị cáo buộc nhận hối lộ từ một nhà máy sản xuất thiết bị liên lạc ở vùng núi Ural trong thời gian từ năm 2016 đến năm 2023, như một “phần thưởng” cho việc ký được các hợp đồng lớn cấp nhà nước với công ty này. Cơ quan này cho biết, ông Shamarin đã được hưởng lợi ít nhất 36 triệu rúp (400.000 USD).

Ông Shamarin phải đối mặt với án tù lên tới 15 năm nếu bị kết tội. Hãng thông tấn nhà nước TASS cho biết, ông Shamarin phủ nhận các cáo trạng.

Được biết, ông Shamarin đã chịu trách nhiệm giám sát Quân đoàn Tín hiệu của quân đội từ năm 2020, chịu trách nhiệm liên lạc quân sự, bao gồm cả việc đảm bảo các tín hiệu chỉ huy chiến trường bí mật.

Đối với quan chức Bộ Quốc phòng Vladimir Verteletsky, các nhà điều tra cho biết ông Verteletsky đã bị buộc tội lạm quyền trong việc thực thi lệnh quốc phòng của nhà nước. Vào năm 2022, ông Vladimir Verteletsky đã ký hợp đồng thực hiện công việc nhưng vẫn chưa hoàn thành dẫn đến thất thoát cho nhà nước hơn 70 triệu rúp (764.000 USD).

Cuộc trấn áp tham nhũng cấp cao bắt đầu vào ngày 23 tháng 4 khi Thứ trưởng Quốc phòng Timur Ivanov bị tạm giam trước khi xét xử vì nghi ngờ nhận hối lộ.

Kể từ đó, Trung tướng Yury Kuznetsov , người đứng đầu nhân sự của Bộ Quốc phòng và Thiếu tướng Ivan Popov , cựu tư lệnh Quân đoàn 58 của Nga, cũng đã bị bắt giữ.

Vụ bắt giữ này được xem là vụ bê bối lớn nhất xảy ra với quân đội Nga trong nhiều năm và xảy ra vào thời điểm quân đội này đã giành lại thế chủ động trên chiến trường Ukraine.

Việc bổ nhiệm nhà kinh tế Andrei Belousov, người không có kinh nghiệm quân sự, giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng Nga được đánh giá là một động thái chống tham nhũng trong chi tiêu quốc phòng. Cựu Bộ trưởng Sergei Shoigu đã được chuyển sang làm thư ký Hội đồng An ninh Nga.

Điện Kremlin cho biết, những nỗ lực chống tham nhũng tương tự đang được thực hiện trên nhiều cơ quan nhà nước khác nhau của Nga.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: “Cuộc chiến chống tham nhũng không phải là một chiến dịch, mà là một công việc diễn ra thường xuyên, liên tục."

Theo ông Sergei Markov, cựu cố vấn của Điện Kremlin, vụ bắt giữ ông Shamarin là sự tiếp nối của một cuộc chiến chống tham nhũng sâu rộng trong các tướng lĩnh hàng đầu của quân đội Nga.

Ông Markov cho biết: “Việc bắt giữ Phó Tổng Tham mưu trưởng Shamarin không chỉ là một vụ bắt giữ mà còn là một cuộc kiểm toán quy mô lớn đối với Cục Truyền thông và Tín hiệu”.

Ông cho biết, một trong những mục đích của cuộc điều tra là "nâng cao tinh thần quân đội và trang bị cho quân đội những thiết bị liên lạc hiện đại cũng như hệ thống dẫn đường tên lửa và pháo binh"./.

Dương Nguyễn (Theo REUTERS)

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra