Hungary điều tra các cơ quan giám sát chống tham nhũng

Thứ sáu, 05/07/2024 07:05
(ThanhtraVietNam) - Văn phòng Bảo vệ Chủ quyền Hungary đã mở cuộc điều tra đối với chi nhánh của Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI) tại Hungary và một cơ quan điều tra trực tuyến chuyên về tham nhũng.

Vào cuối năm ngoái, Quốc hội Hungary thông qua Luật thành lập Văn phòng Bảo vệ chủ quyền nhằm giám sát và phát hiện các nguy cơ can thiệp chính trị. Tuy nhiên, luật này bị Liên minh châu Âu, Hoa Kỳ và một số tổ chức quốc tế chỉ trích vì cấm tài trợ từ nước ngoài cho các đảng phái hoặc nhóm tranh cử, với hình phạt tù lên đến ba năm.

leftcenterrightdel
Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã đưa ra tuyên bố sau cuộc gặp với Thủ tướng Ý Giorgia Meloni tại Palazzo Chigi ở Rome, Ý, vào ngày 24 tháng 6 năm 2024. (Ảnh: Reuters)

TI đã công bố tin tức về cuộc điều tra trong một tuyên bố trên trang web của mình, trích dẫn lá thư từ Văn phòng Bảo vệ Chủ quyền Hungary, xác nhận rằng cuộc điều tra dựa trên cáo buộc rằng TI tham gia các hoạt động được tài trợ bởi "trợ cấp từ nước ngoài" và "ảnh hưởng đến các quyết định của cử tri".

Trang Atlasszo.hu, chuyên về phát hiện tham nhũng, cùng với một số cơ quan báo chí khác, đã chỉ trích Luật Bảo vệ chủ quyền vào tháng 12 năm 2023, cho rằng Luật này "hạn chế nghiêm trọng quyền tự do báo chí". Luật này đã bị Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và một nhóm chuyên gia luật hiến pháp từ Hội đồng Châu Âu chỉ trích.

Ủy ban Châu Âu đã đưa ra một thủ tục vi phạm đối với luật này vào tháng 2 năm nay, với lý do cho rằng luật này có thể làm suy yếu các giá trị dân chủ và các quyền cơ bản của Liên minh. Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã phủ nhận cáo buộc rằng ông đang phá hoại nền dân chủ ở Hungary sau khi Luật này được thông qua.

Thảo Phạm

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra