Không có vi phạm quyền xét xử công bằng trong vụ án tham nhũng của cựu Nghị sĩ Romania

Thứ hai, 21/10/2024 15:22
(ThanhtraVietNam) - Tòa án Nhân quyền Châu Âu (ECHR) đã đưa ra phán quyết khẳng định không có vi phạm nhân quyền trong vụ án tham nhũng liên quan đến Adrian Severin, cựu thành viên Nghị viện Châu Âu Romania.

Năm 2011, Văn phòng Công tố viên Công cộng Romania đã tiến hành điều tra Adrian Severin vì nghi ngờ nhận hối lộ 100.000 euro nhằm hỗ trợ sửa đổi Chỉ thị 94/19/EC tại Nghị viện Châu Âu. Hai nhà báo của tờ The Sunday Times đã phát hiện ra hành vi này trong khuôn khổ một cuộc điều tra về một số thành viên Nghị viện. Sau khi Nghị viện Châu Âu bãi bỏ quyền miễn trừ của Severin, vụ án đã được đưa ra xét xử vào năm 2013 với các tội danh hối lộ thụ động và mua bán ảnh hưởng. Với các bằng chứng như ghi âm và phỏng vấn hai nhà báo, Severin đã bị tuyên án ba năm ba tháng tù. Quyết định này đã bị kháng cáo nhưng không thành công vào năm 2016.

leftcenterrightdel
 Tòa án Nhân quyền châu Âu. (Ảnh: JURISTnews)

Sau khi đã sử dụng hết các biện pháp khắc phục trong nước, Severin nộp đơn lên ECHR theo Điều 35 của Công ước Châu Âu về Nhân quyền, cáo buộc vi phạm Điều 6. Ông cho rằng các nhà báo đã hành động như những “kẻ khiêu khích” và phản đối việc sử dụng các bản ghi âm không được xác minh đầy đủ cũng như việc làm nhân chứng qua hội nghị truyền hình không công bằng đối với mình.

ECHR đã bác bỏ các khiếu nại này, xác nhận không có vi phạm nào liên quan đến Điều 6, đồng thời bảo vệ quyền được xét xử công bằng và quyền thẩm vấn nhân chứng. Tòa án chỉ ra rằng các nhà báo đã hoạt động như những cá nhân độc lập, không có bằng chứng cho thấy họ bị ảnh hưởng chính trị. Hơn nữa, quy trình tố tụng hình sự đã được thực hiện công bằng, cho phép Severin thực hiện quyền bào chữa của mình.

Quyết định này không chỉ củng cố tính hợp pháp của bản án mà còn phơi bày tình trạng tham nhũng trong Nghị viện Châu Âu. Cơ quan này đã kêu gọi áp dụng các biện pháp và hình phạt nghiêm khắc hơn đối với tham nhũng vào đầu năm nay. Báo cáo viên Nghị viện, Ramona Strugariu, đã nhấn mạnh: “Tham nhũng... làm xói mòn nền dân chủ, suy yếu lòng tin vào các thể chế công và tước đi các cơ hội cùng dịch vụ mà công dân xứng đáng được hưởng.”

Thảo Phạm (Theo JURISTnews)

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra