Lời biện hộ của Thượng nghị sĩ Menendez: Tập trung vào vàng là do thiếu bằng chứng về hối lộ

Thứ sáu, 12/07/2024 16:59
(ThanhtraVietNam) - Luật sư bào chữa của Thượng nghị sĩ Bob Menendez cho biết rằng trong phiên tòa xét xử cáo buộc về tham nhũng, các công tố viên đã tập trung vào các hình ảnh về tiền mặt và vàng miếng được tìm thấy tại nhà nơi mà ông và vợ chung sống, là do thiếu bằng chứng.

Thượng nghị sĩ Menendez: Đổi quyền lực lấy vàng

Hoa Kỳ: Tạm dừng vụ án tham nhũng của Menendez

Trong phần đầu tiên của lập luận cuối cùng sau phiên tòa kéo dài 8 tuần, luật sư bào chữa Adam Fee đã tiết lộ rằng ông Menendez thường xuyên rút tiền mặt từ ngân hàng và giữ ở nhà, một thói quen mà ông đã học được từ cha mẹ.

Luật sư bào chữa Fee cũng cho biết rằng, nhà chức trách đã tìm thấy số vàng trong tủ quần áo của vợ thượng nghị sĩ bà Nadine Menendez khi thực hiện khám xét nhà cửa. Bên bào chữa cho rằng cả hai đang sống cuộc sống gần như tách biệt và bà không cho ông Menendez biết gì về tài chính của mình.

leftcenterrightdel

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Robert Menendez (D-NJ) đến Tòa án Liên bang tại Thành phố New York để bắt đầu phiên xử về các cáo buộc hối lộ liên quan đến mối quan hệ với ba doanh nhân từ New Jersey. (Ảnh: Reuters) 

Ông Fee cho biết: “Các công tố viên chưa chứng minh được bất kỳ số vàng hoặc tiền mặt nào đã được chuyển cho Thượng nghị sĩ Menendez như một khoản hối lộ.”

Bồi thẩm đoàn đã thấy và xử lý các thỏi vàng trong quá trình xét xử. Ông cho biết: "Các công tố viên đã đề cập đến tiền mặt và vàng... Điều này thực sự làm cho mọi người bất ngờ và không phải là chuyện thường thấy. Tôi chắc chắn rằng số tiền đó bao gồm nhiều vàng và tiền mặt hơn những gì có thể có ở trong nhà."

Năm ngoái, ông Menendez bị buộc tội nhận hối lộ hàng trăm nghìn USD để giúp Ai Cập nhận được hàng tỷ USD viện trợ quân sự của Mỹ, cũng như để hỗ trợ hoạt động kinh doanh và lợi ích hợp pháp của các doanh nhân đã hối lộ ông.

Trong vụ án hiện tại, các công tố viên liên bang tại Manhattan cho biết ông Menendez đã cố gắng gây áp lực để buộc các công tố viên hoãn cuộc điều tra về Fred Daibes và Jose Uribe, hai doanh nhân đã hối lộ ông.

Họ cũng cho biết rằng sau khi Wael Hana, một doanh nhân có mối liên hệ với các quan chức Ai Cập, đưa bà Nadine Menendez vào danh sách nhận lương cho một "công việc không có thực", ông Bob Menendez đã đẩy mạnh một quan chức Bộ Nông nghiệp ngừng kiểm tra độc quyền chứng nhận halal mà chính phủ Ai Cập đã trao cho Hana.

Các công tố viên cho biết ông Menendez cũng đã viết một lá thư cho các quan chức Ai Cập để giải đáp những lo ngại về nhân quyền. Vào cuối phần tranh luận, công tố viên Paul Monteleoni nói rằng Menendez đã cố gắng chuyển trách nhiệm cho những người thân cận nhất với mình bằng cách đổ lỗi cho vợ mình. Bà Nadine Menendez cũng không nhận tội nhưng đang điều trị bệnh ung thư vú và sẽ bị xét xử vào tháng 8. Uribe đã nhận tội hối lộ vì đã mua cho Nadine Menendez một chiếc Mercedes-Benz trị giá 60,000 USD và làm chứng chống lại Bob Menendez. Tuy nhiên, Hana và Daibes lại không nhận tội.

Trong lập luận của mình, ông Fee cũng miêu tả hành động của thân chủ mình là hoạt động lập pháp bình thường. Ông Fee cho biết: “Mọi hành động của ông Bob trong vụ án này đều là hoàn toàn đúng đắn đối với một thượng nghị sĩ. Ông ấy không thực hiện hành động nào với mục đích nhận hối lộ." Ông Fee dự kiến sẽ tiếp tục cuộc tranh luận của mình vào thứ Tư. Sau đó, luật sư của Hana và Daibes sẽ đưa ra lập luận cuối cùng.

Thảo Phạm (Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra