Một trợ lý cấp cao của thị trưởng thành phố New York từ chức sau cáo buộc tham nhũng

Thứ tư, 02/10/2024 17:00
(ThanhtraVietNam) - Một cố vấn cấp cao của Thị trưởng thành phố New York Eric Adams đã từ chức ngay cả khi luật sư của ông Adams chỉ trích vụ án tham nhũng liên bang và yêu cầu tòa án hủy bỏ cáo buộc nhận hối lộ.

Thị trưởng New York phủ nhận cáo buộc tham nhũng

Timothy Pearson, một trong những người thân tín nhất của thị trưởng, đã nộp đơn từ chức, vài tuần sau khi các đặc vụ liên bang thu giữ điện thoại, tài liệu và tiền mặt từ nhà riêng của ông ở Long Island, theo lời luật sư của ông, Hugh H. Mo.

Pearson, một cựu thanh tra cảnh sát từng làm việc trong lực lượng cảnh sát cùng với Adams, có vai trò lớn bao gồm giám sát các hợp đồng và an ninh tại các nơi tạm trú cho người di cư, đồng thời có ảnh hưởng đáng kể đến lực lượng cảnh sát.

leftcenterrightdel
 Thị trưởng thành phố New York Eric Adams (ảnh: AP)

Ông chưa bị công khai cáo buộc sai phạm hay bị buộc tội bởi các công tố viên.

Thị trưởng thành phố New York Eric Adams, một thành viên Đảng Dân chủ, đã tuyên bố vô tội trước các cáo buộc rằng ông đã nhận các lợi ích du lịch xa hoa và đóng góp chiến dịch bất hợp pháp từ một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ và những người khác, đổi lại ông đã thực hiện những việc có lợi như thúc đẩy việc mở cửa một tòa nhà lãnh sự của Thổ Nhĩ Kỳ.

Luật sư của thị trưởng đã nộp một bản kiến nghị cho rằng các chuyến bay giá rẻ đến các điểm đến ở nước ngoài, nâng cấp chỗ ngồi, bữa ăn miễn phí và phòng khách sạn miễn phí mà ông nhận được không phải là hối lộ theo Luật liên bang.

"Các thành viên Quốc hội được nâng cấp chỗ ngồi. Họ được phòng góc. Họ được bàn tốt hơn ở nhà hàng. Họ có món khai vị miễn phí. Họ được rót đầy trà đá," luật sư của ông, Alex Spiro, cho biết tại một cuộc họp báo. "Những sự ưu đãi đối với các chính trị gia không phải là tội phạm liên bang."

Dù không phủ nhận rằng Adams đã nhận nâng cấp chỗ ngồi và du lịch giá rẻ hoặc miễn phí, Luật sư Spiro cho biết, thân chủ của ông chưa bao giờ hứa sẽ hành động thay mặt chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ để đổi lấy những ưu đãi này, mà theo các công tố viên có giá trị hơn 100.000 đô la.

Bên cạnh vụ án chống lại Adams, các công tố viên đang tiến hành điều tra một số quan chức cấp cao của thành phố. Những cuộc khám xét và triệu tập trong những tuần gần đây đã khiến cảnh sát trưởng và chưởng lý của thành phố phải từ chức.

Các công tố viên cho biết sau khi Adams thắng cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ vào năm 2021, một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ, người từng tham gia sắp xếp các chuyến đi giảm giá của ông, đã yêu cầu ông đẩy nhanh việc mở cơ sở ngoại giao mới của quốc gia này tại New York, mà thanh tra an toàn cháy nổ nói rằng không an toàn để sử dụng. Theo bản cáo trạng, Adams sau đó đã gửi một loạt tin nhắn thúc giục việc đưa tòa nhà này vào hoạt động.

Dương Nguyễn (Theo AP)

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra