New York: Hai cựu chỉ huy cứu hỏa bị bắt vì bê bối tham nhũng

Thứ tư, 18/09/2024 10:58
(ThanhtraVietNam) - Hai cựu Giám đốc Sở Cứu hỏa Thành phố New York đã bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ hàng chục nghìn đô la để ưu tiên cho một số cá nhân và công ty.

Anthony Saccavino, 59 tuổi, ở Manhattan, và Brian Cordasco, 49 tuổi, ở Staten Island đã bị bắt với các tội danh hối lộ, tham nhũng và khai man. Họ bị cáo buộc đã nhận hối lộ ít nhất từ năm 2021 đến 2023. Cả hai được tại ngoại với mức bảo lãnh 250.000 đô la. Sau phiên tòa, họ không đưa ra bất kỳ bình luận nào.

Các vụ bắt giữ diễn ra trong bối cảnh nhiều cuộc điều tra liên bang đang tập trung vào Thị trưởng Eric Adams và các cộng sự của ông. Một cuộc điều tra xem xét việc liệu chính quyền có đẩy nhanh các cuộc kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy tại lãnh sự quán Thổ Nhĩ Kỳ để đổi lấy các khoản đóng góp bất hợp pháp hay không.

leftcenterrightdel
Hai cựu giám đốc Sở cứu hỏa New York, Brian Cordasco (bên trái) và Anthony Saccavino. (Ảnh: AP)

Luật sư Hoa Kỳ Damian Williams tại Manhattan từ chối cho biết liệu vụ án có liên quan đến "bất kỳ cuộc điều tra nào khác" hay không. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng văn phòng của ông sẽ tiếp tục kiên quyết truy quét mọi hành vi tham nhũng. “Chúng tôi cam kết giải quyết vụ việc từ đầu đến cuối, và công việc của chúng tôi còn chưa hoàn tất”, ông tuyên bố trong một cuộc họp báo.

Cordasco và Saccavino đều là cựu giám đốc của Cục Phòng cháy chữa cháy thuộc Sở Cứu hỏa Thành phố New York, đơn vị quản lý việc lắp đặt hệ thống an toàn và chữa cháy trên khắp thành phố, đảm bảo các quy định an toàn phòng cháy được tuân thủ.

Bên ngoài tòa án, luật sư Joseph Caldarera gọi Saccavino là "một anh hùng của nước Mỹ" – một người ứng cứu trong vụ 11/9 và đã làm việc tại sở từ năm 1995. Ông nhấn mạnh rằng các công tố viên đã bắt nhầm người. “Hôm nay, ông ấy mạnh mẽ phủ nhận mọi cáo buộc chống lại mình,” luật sư Caldarera cho biết.

Luật sư Frank Rothman, đại diện cho Cordasco, phát biểu rằng thân chủ của ông “đã là một lính cứu hỏa tận tụy trong hai thập kỷ, phục vụ không sợ hãi và trung thành.” Ông bày tỏ: “Đây thực sự là một ngày buồn và đáng lo ngại, nhưng tôi mừng vì ông ấy đang trên đường về nhà.”

Theo một bản tin, Saccavino và Cordasco đã yêu cầu và nhận hối lộ từ một lính cứu hỏa đã nghỉ hưu, người điều hành một doanh nghiệp "thúc đẩy" không được cấp phép, hứa với khách hàng rằng ông có thể đẩy nhanh quá trình xem xét kế hoạch và ngày kiểm tra của họ để đổi lấy một khoản phí. Luật sư Damian Williams cho biết, lính cứu hỏa đã nghỉ hưu này đã nhận tội về các cáo buộc trong vụ án.

Bộ ba này đã thu về hơn 190.000 đô la thông qua một kế hoạch bắt đầu khi đại dịch COVID-19 gây ra tình trạng tồn đọng công việc cho bộ phận an toàn phòng cháy chữa cháy của sở.

Theo các email được Associated Press (AP) và các hãng thông tấn khác thu thập vào năm ngoái, ngay cả khi Cordasco bị cáo buộc tham gia vào kế hoạch hối lộ, ông vẫn bày tỏ lo ngại về đạo đức trong việc ưu tiên các dự án khác. Khi Tòa thị chính yêu cầu đẩy nhanh việc kiểm tra tại Hudson Yards, một dự án phát triển lớn ở Manhattan, Cordasco đã viết thư cho các giám đốc khác rằng yêu cầu này "cực kỳ bất công đối với những người nộp đơn đã phải chờ ít nhất tám tuần để được kiểm tra."

Trong một tuyên bố, Ủy viên Cứu hỏa Robert Tucker cho biết Sở sẽ "hợp tác toàn diện" với cuộc điều tra. Ông cũng nhấn mạnh rằng mỗi nhân viên đã tuyên thệ hành xử trung thực và có đạo đức, và "bất kỳ hành vi nào vi phạm sẽ không được dung thứ".

Thảo Phạm (Theo AP)

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra