Nhận hối lộ, cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc bị kết án tù chung thân

Thứ hai, 01/04/2024 15:10
(ThanhtraVietNam) - Cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc bị kết án tù chung thân vì nhận hối lộ sau một trong những cuộc điều tra chống tham nhũng lớn nhất đối với môn thể thao này.

Theo các cơ quan truyền thông địa phương, cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc Chen Xuyuan đã bị kết án tù chung thân vì nhận hối lộ hơn 10 triệu USD , sau một trong những cuộc điều tra chống tham nhũng lớn nhất đối với môn thể thao này tại quốc gia này.

Bản án tuyên cho ông Chen Xuyuan được đưa ra sau các cuộc điều tra đối với hơn chục quan chức bóng đá cấp cao kể từ cuối năm 2022. Dẫn lời phán quyết của tòa án, hãng tin Tân Hoa Xã cho biết, ông Chen đã gây ra "thiệt hại to lớn" đối với nền bóng đá Trung Quốc.

leftcenterrightdel
Cựu Chủ tịch CFA Chen Xuyuan (giữa) bị kết án tù chung thân. Ảnh: AFP 
 

Môn thể thao này từ lâu đã phải vật lộn với tình trạng tham nhũng mà theo người hâm mộ đây chính là nguyên nhân dẫn đến  thành tích kém cỏi kéo dài của đội tuyển quốc gia. Năm 2012, hai cựu lãnh đạo của cùng một hiệp hội bóng đá từng bị kết án trên 10 năm tù vì nhận hối lộ.

Ông Chen, 67 tuổi, từng làm việc ở bến tàu ở Thượng Hải khi còn trẻ, đã trở thành người đứng đầu Công ty Cảng Quốc tế Thượng Hải, trước khi giữ chức Chủ tịch Hiệp hội bóng đá Trung Quốc (CFA) vào năm 2019.

Theo hãng tin Tân Hoa Xã, một tòa án ở trung tâm tỉnh Hồ Bắc phát hiện ông Chen đã lợi dụng các chức vụ khác nhau của mình từ năm 2010 đến 2023, bao gồm cả những vị trí liên quan đến CFA, để hỗ trợ các đơn vị, cá nhân trong các vấn đề liên quan đến hợp đồng dự án, hoạt động đầu tư và sắp xếp các sự kiện thể thao. Đổi lại, ông Chen nhận tiền và đồ vật có giá trị trị giá hơn 81 triệu nhân dân tệ (11,22 triệu USD).

Về bản án của ông Chen, tờ Nhân dân Nhật báo, tờ báo chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc, khẳng định, “tham nhũng có hệ thống trong nền bóng đá không phải là ngẫu nhiên”, "điều bắt buộc là phải truy tìm nguồn gốc và giải quyết các triệu chứng cũng như nguyên nhân gốc rễ."

Ngoài trường hợp của ông Chen Xuyuan, các quan chức bóng đá khác bị điều tra tham nhũng bao gồm Chen Yongliang, cựu Phó Tổng thư ký điều hành CFA; Liu Lei, cựu Giám đốc Trung tâm quản lý bóng đá Vũ Hán; Yu Hongchen, cựu Phó giám đốc CFA và Dong Zheng, cựu Tổng giám đốc của giải Super League Trung Quốc.

Truyền thông Trung Quốc ngày 26/3 đưa tin, ông Chen Yongliang bị kết án 14 năm tù, Yu Hongchen 13 năm, Dong Dong Zheng 8 năm và Liu Lei 2 năm rưỡi. Li Tie, cựu HLV trưởng đội tuyển nam quốc gia và Du Zhaocai, cựu Phó chủ tịch CFA, đều bị cáo buộc tham nhũng tương tự, vẫn chưa nhận được phán quyết./.

Dương Nguyễn (theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra