Nigeria thu hồi gần 30 triệu USD trong cuộc điều tra tham nhũng

Thứ sáu, 19/04/2024 16:55
(ThanhtraVietNam) - Cơ quan Chống tham nhũng Nigeria đã thu hồi được 28,88 triệu USD (trên 735 tỷ đồng) sau khi tiến hành cuộc điều tra về cáo buộc gian lận tại Bộ Nhân đạo và Xóa đói giảm nghèo.

Bộ trưởng Bộ Nhân đạo và Xóa đói giảm nghèo Betta Edu đã bị đình chỉ công tác vào tháng 1 vừa qua, chưa đầy sáu tháng sau khi được Tổng thống Bola Tinubu bổ nhiệm, người lên nắm quyền vào năm ngoái với cam kết mạnh mẽ về việc khôi phục tăng trưởng và chống tham nhũng.

leftcenterrightdel
Tổng thống Nigeria Bola Tinubu đến dự phiên bế mạc Hội nghị thượng đỉnh Hiệp ước Tài chính toàn cầu mới năm 2023 tại Paris, Pháp. (Ảnh: Reuters) 

Người phát ngôn của Ủy ban Tội phạm Kinh tế và Tài chính (EFCC) Dele Oyewale cho biết, cuộc điều tra do Tổng thống yêu cầu đã phát hiện ra một "hệ thống và mạng lưới phức tạp các hành vi gian lận".

Ông cho biết, cho đến nay, 32,7 tỷ naira (28,43 triệu USD) và 445.000 USD đã được thu hồi trong quá trình điều tra hoạt động của các lãnh đạo trước đây của Bộ, cũng như các quan chức đã bị đình chỉ. “Các cuộc điều tra vẫn đang diễn ra và có nhiều tiến triển”, ông Oyewale cho biết.

EFCC đang kiểm tra khả năng về việc sử dụng sai mục đích Quỹ phòng chống dịch Covid-19, khoản vay của Ngân hàng Thế giới và số tiền thu được từ cựu Tổng thống Sani Abacha, vốn được phân bổ cho Bộ Nhân đạo và Xóa đói giảm nghèo tại quốc gia đông dân nhất châu Phi này.

Theo ông Oyewale, cuộc điều tra đang được mở rộng đối với các cá nhân liên quan đến các ngân hàng được cho là đã tạo điều kiện cho hành vi gian lận.

 “Các ngân hàng liên quan đến cáo buộc lừa đảo đang bị điều tra. Giám đốc điều hành của các ngân hàng bị truy tố đã đưa ra những thông tin hữu ích về các vi phạm cho các nhà điều tra”, ông Oyewale cho biết thêm.

Theo hãng tin Reuters, Nigeria đã phải vật lộn trong nhiều thập kỷ với nạn tham nhũng tràn lan trong giới quan chức cấp cao. Mặc dù là nền kinh tế lớn nhất và là quốc gia sản xuất dầu mỏ hàng đầu châu Phi, Nigeria vẫn phải chịu cảnh nghèo đói tràn lan, điều mà nhiều người dân Nigeria đổ lỗi cho giới tinh hoa chính trị.

Dương Nguyễn (Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra