Peru: Cựu lãnh đạo liên quan đến bê bối tham nhũng dự định tranh cử Tổng thống năm 2026

Thứ ba, 16/07/2024 16:27
(ThanhtraVietNam) - Cựu Tổng thống Alberto Fujimori, người được ân xá vào tháng 12 vì tội tham nhũng và chịu trách nhiệm về vụ sát hại 25 người, có kế hoạch tranh cử Tổng thống Peru lần thứ tư vào năm 2026, con gái lớn của Cựu Tổng thống cho biết.

Bà Keiko Fujimori, lãnh đạo đảng cánh hữu Fuerza Popular, chia sẻ trên mạng xã hội: “Cha tôi và tôi đã cùng nhau thảo luận và quyết định rằng ông ấy sẽ là ứng cử viên Tổng thống.”

leftcenterrightdel
 Cựu Tổng thống Peru Alberto Fujimori. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, Luật pháp Peru quy định rằng bất kỳ ai bị kết tội tham nhũng đều không thể tranh cử chức Tổng thống hoặc Phó Tổng thống.

Theo Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp chuyên về tội phạm tham nhũng, ông Fujimori, người bị kết án vào năm 2009 vì liên quan đến vụ sát hại 25 người Peru trong thời gian ông nắm quyền năm 1992, có ba tiền án về tội tham nhũng và nợ Bộ Tài chính khoảng 15 triệu USD. Cựu Tổng thống bị dẫn độ từ Chile vào năm 2007 và bị giam ở nhà tù Peru cho đến tháng 12 năm ngoái.

Bà Keiko Fujimori, 49 tuổi, đã ba lần tranh cử Tổng thống nhưng không thành công. Vào ngày 1 tháng 7, một phiên tòa xét xử bà với cáo buộc rửa tiền trong đó cơ quan công tố đang yêu cầu mức án lên đến 30 năm tù.

Ông Alberto Fujimori đã bắt đầu xây dựng lại hình ảnh của mình trên mạng xã hội kể từ khi được ra tù vào tháng 12 theo lệnh ân xá của tổng thống năm 2017 đã được Tòa án Hiến pháp Peru khôi phục.

Con gái ông cho biết thêm, trong tháng 5, ông Fujimori đã được chẩn đoán mắc một khối u ác tính mới trên lưỡi. Vào tháng 7, ông đã phải thực hiện cuộc phẫu thuật thay khớp háng sau khi bị ngã do tai nạn.

Thảo Phạm (Theo AP)

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra