Phó Thị trưởng New York trở thành quan chức cấp cao thứ bảy từ chức

Thứ ba, 22/10/2024 07:00
(ThanhtraVietNam) - Sheena Wright, Phó Thị trưởng thứ nhất của New York, đã trở thành quan chức cấp cao thứ bảy trong chính quyền của Thị trưởng Eric Adams từ chức, giữa bối cảnh hàng loạt cuộc điều tra tham nhũng liên bang diễn ra tại Tòa thị chính trong những tuần gần đây.

Việc bà Wright từ chức diễn ra chỉ gần hai tuần sau khi Thị trưởng Eric Adams bị truy tố với các cáo buộc nhận hối lộ và nhận các khoản quyên góp bất hợp pháp từ các đối tượng nước ngoài, bao gồm công dân Thổ Nhĩ Kỳ, cho chiến dịch tranh cử của mình. Adams, một cựu đội trưởng cảnh sát New York, đã phủ nhận tất cả năm cáo buộc trong bản cáo trạng và khẳng định không có bất kỳ hành vi sai trái nào.

"Tôi sẽ hoàn thành nhiệm kỳ và tái tranh cử," ông tuyên bố trong một cuộc họp báo tại Tòa thị chính. "Tôi chưa bao giờ chỉ đạo bất kỳ ai làm điều gì bất hợp pháp hoặc sai trái. Chỉ dẫn duy nhất của tôi luôn là: tuân thủ pháp luật."

leftcenterrightdel
 Thị trưởng thành phố New York Eric Adams ngồi giữa Phó Thị trưởng thứ nhất Sheena Wright và Cố vấn trưởng Ingrid Lewis-Martin trong một cuộc họp báo, ngày 14 tháng 11 năm 2023. (Ảnh: Reuters)

Adams cho biết sẽ nhanh chóng bổ nhiệm các phụ tá mới để thay thế những người đã từ chức, khẳng định rằng có nhiều người mong muốn tham gia vào chính quyền của ông. Ông cũng thông báo rằng Maria Torres-Springer, Phó Thị trưởng phụ trách nhà ở và phát triển kinh tế, sẽ kế nhiệm vị trí của bà Wright.

Adams là thị trưởng đầu tiên của Thành phố New York phải đối mặt với cáo buộc hình sự khi đang tại nhiệm trong hơn 150 năm qua. Tháng trước, các nhà điều tra liên bang đã đột kích vào nhà của bà Wright, nơi bà sống cùng chồng là David Banks, Hiệu trưởng các trường học thành phố, và tịch thu các thiết bị điện tử của họ.

David Banks cũng đã thông báo từ chức, cùng với anh trai ông, Philip Banks, Phó Thị trưởng phụ trách an toàn công cộng. Edward Caban, Cảnh sát trưởng thành phố, đã từ chức vào tháng trước sau khi các nhà điều tra tịch thu điện thoại và các thiết bị khác của ông. Hiện tại, Wright, Caban, và anh em nhà Banks vẫn chưa bị buộc tội.

Các công tố viên liên bang từ các văn phòng luật sư Hoa Kỳ tại Manhattan và Brooklyn đang tiến hành ít nhất bốn cuộc điều tra hình sự riêng biệt về tham nhũng trong chính quyền thành phố, bao gồm cuộc điều tra dẫn đến việc truy tố Thị trưởng Adams.

Cũng trong ngày, Luật sư Hoa Kỳ Damian Williams tại Manhattan đã công bố bản cáo trạng mới đối với Mohamed Bahi, người bị cáo buộc can thiệp nhân chứng và tiêu hủy bằng chứng liên quan đến cuộc điều tra về các khoản đóng góp bất hợp pháp cho chiến dịch của Adams.

Bahi đã từ chức khỏi vị trí người liên lạc của Adams với cộng đồng người Thổ Nhĩ Kỳ, theo báo cáo của The City. Adams từ chối trả lời những câu hỏi cụ thể về cáo buộc rằng ông đã yêu cầu Bahi nói chuyện với các nhà tài trợ về những gì họ sẽ khai với các nhà điều tra liên bang, nhưng ông khẳng định rằng ông luôn chỉ đạo mọi người tuân thủ luật pháp.

Thảo Phạm (Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra