Tác động của tham nhũng đến các vấn đề về nhân quyền tại Ecuador

Thứ sáu, 11/02/2022 16:31
(ThanhtraVietNam) - Tham nhũng vẫn luôn là thách thức lớn ở Ecuador, một quốc gia Nam Mỹ giành độc lập vào năm 1830.

Theo Chỉ số nhận thức tham nhũng (CPI) năm 2019 của Tổ chức Minh bạch Quốc tế, Ecuador đạt 38/100 điểm, đứng thứ 93/180 quốc gia. Điểm CPI của nước này có xu hướng tăng lên khi đạt số điểm 31 vào năm 2016, nhưng điểm số hiện tại vẫn thấp hơn mức trung bình của các quốc gia khu vực là 43. Bất chấp sự gia tăng tham nhũng tại quốc gia này, đáng ngạc nhiên là chỉ có 8% số người được hỏi coi tham nhũng là vấn đề chính ở Ecuador.

Tham nhũng trong lĩnh vực y tế ở Ecuador bao gồm các hành vi: Thiên vị trong các trung tâm y tế, biển thủ hoặc quản lý quỹ y tế kém hiệu quả. Cụ thể, việc các trung tâm y tế bị cáo buộc thiên vị dẫn đến việc bất bình đẳng đối với người dân khi sử dụng dịch vụ, thậm chí quyền tiếp cận các dịch vụ y tế cũng trở nên bị hạn chế.

Mặt khác, đại dịch Covid - 19 hiện nay đã làm tham nhũng trong lĩnh vực y tế của Ecuador trở thành một vấn đề nan giải hơn khi những tội phạm có mục đích hưởng lợi từ nhu cầu vật tư y tế đang có xu hướng gia tăng. Theo một báo cáo gần đây cho thấy, các bệnh viện ở Guayaquil đã mua túi đựng thi thể với giá 615.000 USD trong khi chúng có giá 46.910 USD. Các quan chức có trách nhiệm đã không thể biện minh cho lý do lựa chọn nhà thầu. Khi vụ bê bối tham nhũng trên diễn ra, ngành Y tế Ecuador đã phải chịu áp lực rất lớn từ dư luận và số người tử vong vì COVID-19 của nước này cũng trở thành một trong những điều tồi tệ nhất trên thế giới. Bộ trưởng Tư pháp Ecuador cáo buộc những cá nhân vô đạo đức đã hưởng lợi từ sự đau khổ của người dân.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa (nguồn Internet)

Theo ghi nhận của Ủy ban Nhân quyền liên Mỹ, tham nhũng ảnh hưởng đến khả năng tài chính của các quốc gia Mỹ Latinh trong việc thực hiện nghĩa vụ, đặc biệt là những quyền liên quan đến việc cung cấp các lĩnh vực thiết yếu, chẳng hạn như thực phẩm, nước uống và nhà ở. Tham nhũng khiến nạn nghèo đói trở nên trầm trọng hơn khi những nguồn lực cần thiết cho đời sống bị thất thoát và sử dụng vào mục đích cá nhân.

Đối với người dân Ecuador, tham nhũng trong nước có ảnh hưởng rõ ràng nhất đến các đối tượng là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Khi đại dịch Covid-19 bùng phát, điều kiện kinh tế và nạn đói ở nước này đã trở nên tồi tệ hơn, nhiều người dân ở Ecuador đã phải chuyển sang sử dụng các chương trình cứu trợ lương thực. Tuy nhiên, các chương trình này cũng dễ bị ảnh hưởng bởi tham nhũng. Vào tháng 5 năm 2020, Giám đốc Dịch vụ Quản lý rủi ro quốc gia đã từ chức sau một cuộc điều tra của Bộ trưởng Tư pháp liên quan đến tham nhũng trong việc mua 7.500 bộ dụng cụ thực phẩm được phân phối trong đại dịch Covid -19.

Tham nhũng trong lĩnh vực tư pháp của Ecuador bao gồm từ hành vi hối lộ đến can thiệp chính trị vào công tác tư pháp. Năm 2018, tại Ecuador, 59% người được hỏi tin rằng các thẩm phán đã tham gia vào các hoạt động tham nhũng, cao hơn tỷ lệ người có cùng quan điểm về cảnh sát (54%). Mức độ tham nhũng cao như vậy trong lĩnh vực tư pháp làm tổn hại đến quyền được xét xử công bằng vì tham nhũng làm xói mòn sự độc lập và liêm chính của pháp luật. Theo Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, tham nhũng trong lĩnh vực tư pháp ở Ecuador ảnh hưởng đến quyền được xét xử công bằng khi tốc độ các thẩm phán xét xử các vụ án tùy thuộc vào mức ảnh hưởng chính trị.

Quyền được đảm bảo an toàn đến tính mạng, sức khỏe và thân thể cũng đã và đang bị đe dọa do tỷ lệ buôn bán ma túy gia tăng ở Ecuador. Theo Insight Crime (một tổ chức điều tra và báo chí phi lợi nhuận chuyên về tội phạm có tổ chức ở Mỹ Latinh và Caribê), đất nước này đã âm thầm trở thành một điểm nóng cho các phi vụ buôn bán ma túy toàn cầu, cung cấp các tuyến đường buôn bán ma túy lớn đến Mỹ và châu Âu. Những kẻ buôn bán ma túy có tổ chức thường dựa vào mạng lưới các quan chức tham nhũng để đảm bảo việc vận chuyển ma túy, và thậm chí còn cung cấp an ninh cho các lô hàng ma túy và những kẻ buôn bán. Kết quả là, có sự gia tăng về tình trạng bạo lực ở các tỉnh biên giới như Esmeraldas và Sucumbíos, nơi những kẻ buôn người hoạt động mà không bị trừng phạt khi các quan chức tham nhũng cố tình nhắm mắt làm ngơ. Do đó, tham nhũng và tội phạm có tổ chức đã hạn chế quyền được đảm bảo an toàn đến tính mạng, sức khỏe và thân thể của người dân Ecuador.

Quỳnh Nhi

 Theo https://knowledgehub.transparency.org/helpdesk/overview-of-the-relationship-between-corruption-gender-and-human-rights-in-ecuador

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra