Tân Tổng thống Sri Lanka cam kết cắt giảm thuế, chống tham nhũng

Thứ sáu, 27/09/2024 18:38
(ThanhtraVietNam) - Tân Tổng thống Sri Lanka Anura Kumara Dissanayake cam kết cắt giảm thuế, chống tham nhũng và giảm chi phí sinh hoạt, tạo nền tảng cho sự phục hồi kinh tế sau khủng hoảng.

Ngân hàng Trung ương Sri Lanka (CBSL) quyết định giữ nguyên lãi suất trong bối cảnh quốc gia này vừa có tổng thống mới với cam kết mạnh mẽ về chống tham nhũng và cải cách kinh tế sâu rộng. Đây được xem là bước đi quan trọng nhằm đưa đất nước thoát khỏi khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

Với Lãi suất cơ sở tiền gửi duy trì ở mức 8,25% và Lãi suất cơ sở cho vay ở mức 9,25%, CBSL nhấn mạnh sự bất định từ cả trong và ngoài nước. Tuy nhiên, sự ổn định về lãi suất này đồng thời củng cố lòng tin vào sự hồi phục kinh tế, đặc biệt trong bối cảnh chính quyền mới cam kết chống tham nhũng và tái cấu trúc nền kinh tế.

leftcenterrightdel

Ngân hàng Trung ương Sri Lanka (ảnh:onlanka.com) 

Trong tuyên bố, CBSL cho biết: "Hội đồng quan sát thấy lạm phát có khả năng sẽ duy trì ở mức dưới mục tiêu 5% trong vài quý tới, thậm chí có thể giảm phát trong thời gian tới, nhờ vào sự thay đổi của giá cả do cơ quan quản lý và sự cải thiện về điều kiện cung ứng."

CBSL đã cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản vào tháng 7, trong chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ đã thấy lãi suất giảm tổng cộng 7,25 điểm phần trăm kể từ tháng 6 năm 2023. Điều này đảo ngược một phần việc tăng lãi suất lên tới 10,50 điểm phần trăm sau cuộc khủng hoảng tài chính.

Ngân hàng Trung ương cũng nhấn mạnh rằng các chỉ số kinh tế mới nhất cho thấy sự mở rộng kinh tế mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2024 có khả năng tiếp tục, mang lại mức tăng trưởng cho cả năm cao hơn so với dự kiến ban đầu.

Udeeshan Jonas, Trưởng phòng Chiến lược của công ty nghiên cứu chứng khoán CAL có trụ sở tại Colombo, nhận xét: "Tăng trưởng và tăng trưởng tín dụng hiện đang ở mức tốt. Với việc lợi suất trái phiếu chính phủ đã tăng do sự bất ổn chính trị, CBSL muốn thấy sự giảm xuống trước."

Jonas cũng lưu ý rằng lạm phát trong nửa cuối năm có thể tăng, mặc dù việc nới lỏng tài khóa dự kiến sẽ được Tổng thống công bố trong ngân sách sắp tới có thể ảnh hưởng đến giá cả.

Tân Tổng thống Anura Kumara Dissanayake, người vừa đắc cử cuối tuần qua, cam kết sẽ cắt giảm thuế, chống tham nhũng và giảm chi phí sinh hoạt, cải thiện đời sống người dân. Ông cho biết sẽ bắt đầu đàm phán ngay lập tức với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) để thúc đẩy chương trình cứu trợ trị giá 2,9 tỷ USD của đất nước, chương trình này đã giúp kiềm chế lạm phát, ổn định đồng tiền và tái thiết dự trữ.

Peter Breuer, Trưởng đoàn công tác của IMF tại Sri Lanka, xác nhận rằng họ đang thảo luận về các bước tiếp theo và mong muốn hợp tác với tân Tổng thống của Sri Lanka.

Dương Nguyễn (Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra