Thị trưởng New York phủ nhận cáo buộc tham nhũng

Thứ hai, 30/09/2024 15:05
(ThanhtraVietNam) - Thị trưởng New York, Eric Adams, đã kiên quyết phủ nhận mọi cáo buộc tham nhũng liên bang liên quan đến việc nhận hối lộ và đóng góp bất hợp pháp từ một công dân Thổ Nhĩ Kỳ cho chiến dịch tranh cử của ông. Bên cạnh đó, ông đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ chính đảng của mình yêu cầu ông từ chức.

Xuất hiện trước Thẩm phán Tòa án Liên bang Hoa Kỳ Katharine Parker, Adams, 64 tuổi, đã lần đầu tiên ra hầu tòa tại tòa án liên bang Manhattan, đối mặt với năm tội danh do Thẩm phán Parker liệt kê bao gồm tội hối lộ và gian lận chuyển tiền. Tuy nhiên, ông Adams khẳng định không có tội

Luật sư bào chữa của ông, Alex Spiro, thông báo rằng sẽ nộp đơn yêu cầu bác bỏ cáo buộc vào tuần tới. Theo lịch trình, Adams sẽ tiếp tục ra tòa vào ngày 2 tháng 10. Sau phiên tòa, Adams được phép tại ngoại mà không cần nộp tiền bảo lãnh, với điều kiện ông không được tiếp xúc với các nhân chứng và những người có tên trong cáo trạng, ngoại trừ nhân viên và thành viên gia đình,và không thảo luận chi tiết vụ án với họ.

leftcenterrightdel
 Thị trưởng thành phố New York Eric Adams đến tòa án liên bang để hầu tòa sau khi bị buộc tội hối lộ và kêu gọi đóng góp tiền cho chiến dịch tranh cử từ một công dân nước ngoài một cách bất hợp pháp, tại thành phố New York, Hoa Kỳ vào ngày 27 tháng 9 năm 2024. (Ảnh: Reuters)

Bản cáo trạng liên bang công bố cáo buộc rằng Adams đã nhận các khoản tiền và đặc quyền xa xỉ từ các nhà ngoại giao và doanh nhân Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm vé máy bay hạng thương gia, các kỳ nghỉ tại khách sạn sang trọng và bữa ăn cao cấp. Đổi lại, Adams đã gây sức ép để lãnh sự quán mới của Thổ Nhĩ Kỳ tại New York được mở cửa vào năm 2021, dù còn những lo ngại về an toàn.

Phản hồi lại, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định các nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc ngoại giao theo Công ước Vienna và không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác.

Sau phiên tòa, luật sư Spiro phát biểu với báo chí rằng các cáo buộc dựa trên lời khai sai lệch của một nhân viên từng làm việc cho Adams. Spiro cũng bác bỏ mức độ nghiêm trọng của vụ việc.

Adams là thị trưởng đầu tiên trong lịch sử New York bị cáo buộc tội danh liên bang khi đang tại nhiệm. Thành phố New York đã trải qua giai đoạn bất ổn chính trị lớn, với các cuộc điều tra liên bang vào nhiều quan chức cấp cao. Cảnh sát trưởng New York từ chức vào ngày 12 tháng 9 sau khi FBI tịch thu điện thoại của ông, tiếp theo đó là sự từ chức của cố vấn pháp lý hàng đầu của Adams.

Nhiều quan chức, bao gồm Jerry Nadler, Đại diện Hoa Kỳ từ Manhattan, đã công khai kêu gọi Adams từ chức. Tuy nhiên, các lãnh đạo đảng Dân chủ có ảnh hưởng như Chuck Schumer và Hakeem Jeffries vẫn chưa có động thái tương tự. Thống đốc New York, Kathy Hochul, cho biết bà sẽ cân nhắc các lựa chọn và nghĩa vụ của mình trong vụ việc này.

Các cáo buộc chống lại Adams có từ năm 2014, khi ông còn giữ chức chủ tịch quận Brooklyn. Adams bị cáo buộc đã nhận các chuyến bay miễn phí từ Turkish Airlines, dù chúng gây bất tiện. Ông chỉ trả 600 đô la cho hai đêm nghỉ tại một phòng suite sang trọng ở khách sạn St. Regis tại Istanbul, thay vì mức giá thực tế 7.000 đô la.

Theo các công tố viên, Adams đã nhận những khoản đóng góp bất hợp pháp cho chiến dịch tranh cử thị trưởng năm 2021. Ngoài ra, ông cũng gây sức ép với các thanh tra an toàn thành phố để lãnh sự quán Thổ Nhĩ Kỳ có thể mở cửa kịp thời cho chuyến thăm của Tổng thống Tayyip Erdogan, dù tòa nhà không vượt qua được kiểm tra an toàn cháy nổ.

Thảo Phạm (Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra