Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga bị cách chức vì tội nhận hối lộ

Thứ hai, 24/06/2024 17:19
(ThanhtraVietNam) - Giới chức Nga đã chính thức cách chức một Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đang phải ngồi tù vì tội nhận hối lộ và bị cáo buộc có lối sống xa hoa. Tòa án đã ra lệnh kéo dài thời gian tạm giam trước khi xét xử thêm ba tháng.

Là một trong số nhiều sĩ quan quân đội cấp cao bị bắt vì tội tham nhũng trong những tháng gần đây tại Nga, ông Timur Ivanov, 48 tuổi, bị bắt vào tháng 4 với cáo buộc nhận hối lộ đặc biệt lớn. Các luật sư của ông cho biết ông khẳng định mình vô tội.

Ngày 20/6, Tòa án quận Basmanny ở Moscow đã gia hạn thời gian tạm giam đối với ông Timur Ivanov cho đến ít nhất là ngày 23 tháng 9 để điều tra và xét xử. Nếu bị kết án, ông có thể phải đối mặt với mức án lên đến 15 năm tù.

leftcenterrightdel
 Cựu Thứ trưởng Quốc phòng Nga Timur Ivanov (ảnh: AP)

Trích dẫn một cơ sở dữ liệu trực tuyến về các quan chức chính phủ, truyền thông Nga cho biết, ông Ivanov đã bị cách chức. Luật sư của ông, Denis Baluyev, cũng xác nhận thông tin này. Tuy nhiên, thời điểm chính xác ông bị cách chức vẫn chưa rõ ràng.

Các quan chức quân sự cấp cao khác bị bắt tại Nga trong những tháng gần đây bao gồm Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, Trung tướng Vadim Shamarin; Tướng Ivan Popov, cựu chỉ huy hàng đầu trong cuộc tấn công của Nga ở Ukraine; và Trung tướng Yury Kuznetsov, Trưởng Ban Nhân sự của Bộ Quốc phòng. Cả ba đều bị cáo buộc nhận hối lộ.

Theo trang web của Bộ Quốc phòng, ông Ivanov được bổ nhiệm vào năm 2016 bằng một sắc lệnh của Tổng thống. Ông giám sát quản lý tài sản, nhà ở và hỗ trợ y tế cho quân đội, cũng như các dự án xây dựng.

Ông Ivanov bị bắt gần một tháng sau khi Tổng thống Nga Putin kêu gọi Cơ quan An ninh Liên bang "tiếp tục nỗ lực chống tham nhũng một cách hệ thống" và đặc biệt yêu cầu chú ý đến lĩnh vực mua sắm quốc phòng.

Trước đó, vào năm 2022, nhóm của Alexei Navalny, nhà lãnh đạo đối lập và nhà hoạt động chống tham nhũng nổi tiếng nhất của Nga, cáo buộc ông Ivanov và gia đình tận hưởng những chuyến đi xa hoa ở nước ngoài, các bữa tiệc sang trọng và sở hữu bất động sản cao cấp. Họ cũng cáo buộc rằng vợ của ông Ivanov, bà Svetlana, đã ly dị ông vào năm 2022 để tránh các lệnh trừng phạt và tiếp tục lối sống xa hoa.

 

Dương Nguyễn (Theo AP)

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra