Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ bị kết án vì tham nhũng

Thứ năm, 18/07/2024 13:17
(ThanhtraVietNam) - Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Bob Menendez đã bị kết án về tất cả 16 tội danh mà ông bị cáo buộc, bao gồm tội hối lộ, tại phiên tòa xét xử tham nhũng ở Tòa án liên bang Manhattan.

Lời biện hộ của Thượng nghị sĩ Menendez: Tập trung vào vàng là do thiếu bằng chứng về hối lộ

Thượng nghị sĩ Menendez: Đổi quyền lực lấy vàng

Hoa Kỳ: Tạm dừng vụ án tham nhũng của Menendez

Các cánh tả của Đảng Dân chủ, gồm có lãnh đạo Đa số Thượng viện Hoa Kỳ Chuck Schumer và Thượng nghị sĩ New Jersey Cory Booker, đã ngay lập tức yêu cầu Menendez từ chức. Menendez, người đại diện cho Thượng viện từ năm 2006, đã tránh khỏi kết án trong vụ xét xử tham nhũng năm 2017 sau khi các bồi thẩm đoàn không có sự đồng thuận.

Các bồi thẩm đoàn bắt đầu thảo luận vào thứ Sáu và họp hơn 12 giờ trong ba ngày trước khi đưa ra phán quyết trong phiên tòa kéo dài chín tuần. Menendez, 70 tuổi, đã không thừa nhận các cáo buộc, trong đó có hành động bất hợp pháp khi làm đặc vụ cho chính phủ Ai Cập, cản trở công lý, lừa đảo qua đường dây và tống tiền.

leftcenterrightdel

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Robert Menendez (D-NJ) sau phiên tòa xét xử về các cáo buộc hối lộ liên quan đến mối quan hệ với ba doanh nhân ở New Jersey, tại Thành phố New York, Hoa Kỳ. (Ảnh: Reuters) 

Sau phán quyết, Menendez vẫn kiên quyết và thông báo với các phóng viên rằng ông sẽ kháng cáo, mặc dù ông không đề cập đến việc từ chức. Trước đó, ông đã phản đối lời kêu gọi từ chức của các thành viên Đảng Dân chủ sau khi bị buộc tội vào tháng 9.

Menendez, người đã từ chức Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ sau khi bị buộc tội, nói với các phóng viên: “Tôi chưa bao giờ vi phạm lời thề công khai của mình. Tôi luôn là một người yêu nước và trung thành với đất nước của tôi. Tôi chưa bao giờ là đặc vụ nước ngoài.”

Phiên tòa tập trung vào các kế hoạch hối lộ chồng chéo mà các công tố viên liên bang đã nêu, trong đó Thượng nghị sĩ Menendez và vợ ông, Nadine Menendez, đã nhận hàng trăm nghìn đô la tiền mặt, vàng miếng, ô tô, và các khoản thế chấp từ ba doanh nhân muốn nhận sự giúp đỡ của ông.

Theo các công tố viên, để đổi lấy các khoản hối lộ, Menendez đã giúp đưa hàng tỷ USD viện trợ của Mỹ đến Ai Cập, nơi một trong những doanh nhân, Wael Hana, có quan hệ với các quan chức chính phủ. Menendez cũng bị buộc tội tìm cách gây ảnh hưởng đến các cuộc điều tra tội phạm liên quan đến hai doanh nhân khác là Fred Daibes và Jose Uribe.

leftcenterrightdel

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Robert Menendez (D-NJ) phát biểu với giới truyền thông sau phiên tòa xét xử về cáo buộc hối lộ liên quan đến mối quan hệ với ba doanh nhân New Jersey, tại Thành phố New York, Hoa Kỳ. (Ảnh: Reuters) 

Damian Williams, công tố viên liên bang hàng đầu ở Manhattan, cho biết: "Đây là chính trị vì lợi nhuận. Những năm tháng ông ấy bán quyền lực của mình cho người trả giá cao nhất cuối cùng đã chấm dứt."

Sau khi chủ tọa bồi thẩm đoàn đọc bản án, Menendez chống khuỷu tay lên bàn, chắp hai tay vào nhau và nhìn thẳng về phía trước. Hana và Daibes, đồng bị cáo trong phiên tòa, cũng bị kết án về mọi tội danh mà họ bị cáo buộc. Uribe đã nhận tội và làm chứng với tư cách nhân chứng truy tố.

Thẩm phán liên bang Hoa Kỳ Sidney Stein đã ấn định ngày tuyên án cho Menendez vào ngày 29 tháng 10, một tuần trước cuộc bầu cử ngày 5 tháng 11. Trong cuộc bầu cử này, Menendez đang tranh cử với tư cách độc lập để giành thêm một nhiệm kỳ sáu năm tại Thượng viện.

Áp lực buộc Menendez phải từ chức ngày càng gia tăng.

Thượng nghị sĩ Menendez đã là một nhân vật quan trọng tại Washington trong hơn ba thập kỷ. Ông đại diện cho New Jersey tại Thượng viện từ năm 2006 sau 13 năm phục vụ tại Hạ viện Hoa Kỳ và trước đó là thành viên cơ quan lập pháp và thị trưởng New Jersey.

Trước khi bị buộc tội, Menendez không chỉ là Chủ tịch của một ủy ban quan trọng trong Thượng viện mà còn là một đồng minh quan trọng trong nỗ lực của Tổng thống Joe Biden nhằm tăng cường ảnh hưởng của Hoa Kỳ ở nước ngoài.

Phiên tòa hôm thứ Ba đã mang lại chiến thắng cho Bộ Tư pháp Hoa Kỳ và Công tố viên Damian Williams, người coi việc loại bỏ tham nhũng là ưu tiên hàng đầu. Trong phiên tòa, bồi thẩm đoàn đã nhận được bằng chứng về số vàng và hơn 480.000 USD tiền mặt được tìm thấy tại nhà của Thượng nghị sĩ Menendez ở New Jersey, nơi ông sống cùng vợ. Các đặc vụ cũng phát hiện thêm nhiều tiền mặt được nhét trong các phong bì bên trong áo khoác có tên của Thượng nghị sĩ.

Các công tố viên cho biết rằng Menendez đã gây áp lực để hưởng lợi từ các doanh nhân bao gồm Wael Hana và Fred Daibes. Ông cũng bị cáo buộc gây áp lực để loại bỏ Jose Uribe, người đã làm chứng rằng anh ta đã mua một chiếc Mercedes-Benz trị giá 60.000 USD cho Nadine Menendez, vợ của Thượng nghị sĩ, để đổi lấy sự giúp đỡ từ ông.

Nadine Menendez hiện đang đối mặt với việc xét xử riêng sau khi không tham gia phiên tòa của chồng do bị chẩn đoán mắc ung thư vú. Vụ xét xử lần này vào năm 2024 được coi là mở rộng hơn so với vụ xét xử năm 2017 tại New Jersey./.

Thảo Phạm (Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra