Thượng nghị sĩ Menendez: Đổi quyền lực lấy vàng

Thứ ba, 09/07/2024 16:30
(ThanhtraVietNam) - Trong phần tranh luận cuối cùng tại phiên tòa, công tố viên cáo buộc ông Bob Menendez đã bán quyền lực của mình để lấy tiền và vàng, nhằm hỗ trợ chính phủ Ai Cập và các doanh nhân đã hối lộ ông và vợ.

Hoa Kỳ: Tạm dừng vụ án tham nhũng của Menendez

Trong suốt hơn bảy tuần thu thập lời khai, các công tố viên liên bang đã nỗ lực thuyết phục bồi thẩm đoàn rằng Menendez đã nhận hối lộ hàng trăm nghìn đô la dưới dạng vàng miếng, tiền mặt, ô tô và các khoản thế chấp.

Ngoài ra, công tố viên cho biết rằng thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ từ New Jersey đã tham gia vào việc giúp đỡ Ai Cập nhận hàng tỷ USD viện trợ quân sự từ Mỹ, đồng thời hỗ trợ hoạt động kinh doanh và lợi ích pháp lý của các doanh nhân New Jersey như Fred Daibes, Wael Hana và Jose Uribe.

 “Việc trở thành một trong những người quyền lực nhất ở Washington vẫn chưa đủ,” công tố viên Paul Monteleoni nói trong phần tranh luận cuối cùng tại tòa án liên bang Manhattan. “Ông ấy cũng muốn tích lũy của cải cho mình và vợ.”

leftcenterrightdel
Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Robert Menendez (D-NJ) đến Tòa án Liên bang ở Thành phố New York để đối mặt với các cáo buộc về hối lộ liên quan đến mối quan hệ tham nhũng với ba doanh nhân tại New Jersey. (Ảnh: Reuters) 

Tại phiên tòa, bồi thẩm đoàn đã nhìn thấy những thỏi vàng mà đặc vụ liên bang thu giữ từ nhà của Menendez. Các đặc vụ cũng tìm thấy hơn 480.000 USD tiền mặt, bao gồm một số được nhét trong phong bì bên trong áo khoác mang tên thượng nghị sĩ.

Menendez, 70 tuổi, đã không nhận tội đối với 16 cáo buộc hình sự, bao gồm hối lộ, lừa đảo, hoạt động như một đặc vụ nước ngoài và cản trở công tác điều tra. Các luật sư của ông đã cố gắng đổ lỗi cho vợ ông, Nadine Menendez, người mà các công tố viên cho rằng ông đã lợi dụng làm trung gian cho các khoản hối lộ.

Nadine Menendez cũng không nhận tội và sẽ bị xét xử riêng vào tháng 8.

Vụ án có thể đánh dấu sự kết thúc của sự nghiệp chính trị ba nhiệm kỳ của Menendez. Ông đã từ chức chủ tịch ủy ban quan hệ đối ngoại của Thượng viện sau khi bị buộc tội vào tháng 9. Ông đang tái tranh cử vào tháng 11 với tư cách là một ứng cử viên độc lập.

Trong phần tranh luận cuối cùng, công tố viên Monteleoni cho biết Bob Menendez đã cố gắng giúp đỡ Hana và các quan chức Ai Cập, những người mà ông có mối quan hệ thân thiết. Hana đã đưa Nadine Menendez, vợ của Bob Menendez, vào biên chế của công ty mình với một 'công việc giả mạo' và trả cho cô 10.000 USD mỗi tháng.

Bob Menendez cũng được cho là đã viết một lá thư cho các quan chức Ai Cập nhằm đáp ứng các lo ngại được nêu ra bởi một thượng nghị sĩ đồng nghiệp về hồ sơ nhân quyền, đồng thời ép một quan chức Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ ngừng xem xét kỹ lưỡng một thỏa thuận mà các công tố viên cho biết chính phủ Ai Cập đã cấp cho công ty của Hana.

Công tố viên Monteleoni cho biết: “Khi Menendez nghe tin Nadine sắp được nhận tiền, ông ta bắt đầu hành động hết lần này đến lần khác. Ông ấy đã bán tất cả niềm tin và quyền lực đó vì lợi ích của Hana và Ai Cập để lấy tiền và vàng."

Hana và doanh nhân Fred Daibes từ New Jersey đều đang bị xét xử cùng với Menendez và đã từ chối nhận tội. Công tố viên Montelioni cho biết cả hai người đàn ông này cũng đã trao cho Menendez những thỏi vàng.

Uribe, một nhà môi giới bảo hiểm, đã nhận tội hối lộ Bob Menendez và hợp tác với chính phủ. Anh ta đã chứng minh rằng vào tháng trước anh ta đã mua cho Nadine Menendez một chiếc Mercedes-Benz trị giá 60.000 đô la để đổi lấy việc hủy bỏ các cuộc điều tra hình sự đối với các đồng nghiệp của Uribe.

Công tố viên Monteleoni nói với bồi thẩm đoàn rằng một ngày sau khi Uribe nhắn tin cho Nadine Menendez yêu cầu bà đừng quên anh ta, Bob Menendez đã gọi cho cựu tổng chưởng lý New Jersey để hỏi về cuộc điều tra.

Công tố viên Monteleoni cho biết: "Hành động của Menendez đã nói lên tất cả, rõ ràng hơn bất kỳ lời nói nào.”

Cuộc tranh luận cuối cùng của công tố viên Monteleoni dự kiến sẽ tiếp tục vào thứ Ba. Sau đó, phần bào chữa kết thúc sẽ diễn ra trước khi bồi thẩm đoàn bắt đầu thảo luận.

Thảo Phạm (Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra