Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ từ chức sau cáo buộc tham nhũng

Thứ tư, 24/07/2024 16:00
(ThanhtraVietNam) - Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Bob Menendez đã đệ đơn từ chức sau khi bị kết án vì các cáo buộc tham nhũng, bao gồm hối lộ và làm gián điệp cho chính phủ Ai Cập.

Ủy ban Thượng viện Hoa Kỳ tiến tới việc trục xuất ông Menendez sau bê bối tham nhũng

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ bị kết án vì tham nhũng

Lời biện hộ của Thượng nghị sĩ Menendez: Tập trung vào vàng là do thiếu bằng chứng về hối lộ

Thượng nghị sĩ Menendez: Đổi quyền lực lấy vàng

Hoa Kỳ: Tạm dừng vụ án tham nhũng của Menendez

Theo Reuters, ông Menendez tuyên bố: "Tôi sẽ từ chức Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đại diện cho New Jersey, quyết định này sẽ có hiệu lực vào cuối ngày 20 tháng 8 năm 2024."

leftcenterrightdel
Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Bob Menendez đã đệ đơn từ chức. (Ảnh: Reuters) 

Ông Menendez cho biết thêm: “Mặc dù tôi hoàn toàn có ý định kháng cáo phán quyết của bồi thẩm đoàn, bằng mọi cách và bao gồm cả lên Tòa án Tối cao, tuy nhiên tôi không muốn Thượng viện phải tham gia vào một quá trình kéo dài, làm ảnh hưởng đến các công việc quan trọng.”

Thống đốc New Jersey Phil Murphy, thuộc Đảng Dân chủ, sẽ chỉ định người thay thế ông Menendez. Ông Menendez đã đại diện cho New Jersey tại Thượng viện từ năm 2006 và từng là chủ tịch Ủy ban Đối ngoại có ảnh hưởng trước khi từ bỏ chức vụ đó sau khi bị buộc tội vào năm ngoái.

Ông Murphy cho biết trong một tuyên bố rằng ông đã nhận được bức thư, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết về thời điểm sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc chỉ định người thay thế tạm thời ông Menendez. Người phát ngôn của Thống đốc New Jersey Phil Murphy cũng không trả lời yêu cầu cung cấp thêm thông tin về thời điểm đưa ra quyết định.

Ông Menendez, 70 tuổi, bị bồi thẩm đoàn tại Tòa án liên bang Manhattan kết tội vào ngày 16 tháng 7 về tất cả 16 tội danh mà ông phải đối mặt, bao gồm cản trở công lý, lừa đảo chuyển tiền và tống tiền, sau phiên tòa kéo dài 9 tuần. Hai đồng phạm của ông cũng bị kết án.

Vụ án tập trung vào kế hoạch hối lộ, trong đó Thượng nghị sĩ Menendez và vợ ông, Nadine Menendez, đã nhận hàng trăm nghìn đô la tiền mặt, vàng miếng, ô tô và các khoản thế chấp từ ba doanh nhân. Đổi lại, Menendez đã chuyển hàng tỷ USD viện trợ của Mỹ cho Ai Cập và cố gắng gây ảnh hưởng đến việc truy tố hình sự hai trong số các doanh nhân. Ông Menendez có kế hoạch kháng cáo.

Thẩm phán quận Hoa Kỳ Sidney Stein đã ấn định bản án cho ông Menendez vào ngày 29 tháng 10, một tuần trước cuộc bầu cử ngày 5 tháng 11, trong đó ông đang tranh cử với tư cách độc lập để giành thêm một nhiệm kỳ sáu năm nữa tại Thượng viện.

Việc ông Menendez từ chức sẽ tạm thời làm giảm tỷ lệ đa số của đảng Dân chủ tại Thượng viện xuống còn 50-49 cho đến khi người được bổ nhiệm của Murphy tuyên thệ và hoàn thành phần còn lại trong nhiệm kỳ sáu năm hiện tại của ông Menendez, kết thúc vào tháng Giêng. Đại diện Đảng Dân chủ Hoa Kỳ Andy Kim sẽ tranh cử vào tháng 11 và được dự đoán sẽ chiến thắng ở New Jersey, nơi nghiêng về Đảng Dân chủ.

Nhiều đảng viên Đảng Dân chủ, bao gồm Murphy, Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer, và Thượng nghị sĩ Cory Booker, đã kêu gọi ông Menendez từ chức. Phiên tòa hiện tại là phiên tòa thứ hai của Menendez; phiên tòa đầu tiên vào năm 2017 kết thúc khi bồi thẩm đoàn không thể đưa ra phán quyết đồng thuận. Ông Menendez sau đó bị Ủy ban Đạo đức Thượng viện chỉ trích vì nhận quà từ một người bạn giàu có để đổi lấy “các đặc quyền”.

Ông Menendez lần đầu tiên được bổ nhiệm vào ghế Thượng viện vào năm 2006, sau 13 năm phục vụ tại Hạ viện Hoa Kỳ. Ông đã ba lần thắng cử vào Thượng viện và trước đó từng phục vụ trong cơ quan lập pháp New Jersey với chức vụ Thị trưởng. Trong nhiều thập kỷ, ông là một tiếng nói mạnh mẽ về quan hệ đối ngoại của Mỹ.

Nghị viên Hoa Kỳ Rob Menendez, con trai của Thượng nghị sĩ, tiếp tục đại diện cho một khu vực quốc hội ở New Jersey bên kia sông Hudson từ Thành phố New York, tương tự như khu vực mà cha ông đã đại diện trước đây.

Thảo Phạm (Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra