Tiến hành chọn bồi thẩm đoàn cho phiên tòa tham nhũng của cựu Chủ tịch Hạ viện Illinois

Thứ năm, 10/10/2024 18:18
(ThanhtraVietNam) - Quá trình chọn bồi thẩm đoàn cho phiên tòa tham nhũng của cựu Chủ tịch Hạ viện Illinois, Michael Madigan đã bắt đầu. Madigan từng giữ chức lãnh đạo lập pháp lâu năm nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Vụ án chống lại Madigan, người từ chức vào năm 2021, được đánh giá là một trong những vụ tham nhũng lớn nhất của Illinois trong nhiều năm. Ở tuổi 82, ông đối diện với các cáo buộc liên quan đến âm mưu tống tiền và hối lộ hàng triệu đô la, trong đó có sự tham gia của công ty điện lực lớn nhất bang, ComEd.

Các công tố viên liên bang cáo buộc Madigan, một đảng viên Dân chủ từ Chicago, đã lạm dụng quyền lực không chỉ trong vai trò Chủ tịch Hạ viện mà còn với tư cách lãnh đạo Đảng Dân chủ tiểu bang, để điều hành một "tổ chức tội phạm" nhằm tích lũy tài sản và quyền lực. Ông phải đối mặt với 23 tội danh, bao gồm âm mưu tống tiền, gian lận qua đường dây và cố gắng tống tiền.

leftcenterrightdel

Chủ tịch Hạ viện Illinois Michael Madigan (Ảnh: AP) 

Các chuyên gia chính trị nhận định việc tuyển chọn bồi thẩm đoàn sẽ gặp khó khăn do tên tuổi Madigan quá nổi tiếng. Hơn 1.000 lệnh triệu tập đã được gửi đi, và đến thứ Tư, con số này đã thu hẹp xuống còn khoảng 180 người trình diện tại Tòa án liên bang ở Chicago.

Phiên tòa tiến triển chậm, các luật sư trung bình mất hơn 30 phút để thẩm vấn mỗi bồi thẩm viên tiềm năng. Những người này bao gồm giáo viên, công nhân kho và một cá nhân làm việc trong ngành bảo hiểm. Các câu hỏi xoay quanh mức độ hiểu biết của họ về những người vận động hành lang, quan điểm về chính trị gia Chicago và sự quen thuộc với Madigan, người từng là nhân vật quyền lực nhất trong chính trường Illinois.

Quá trình chọn bồi thẩm đoàn dự kiến sẽ kéo dài cả tuần, với mục tiêu chọn ra 12 bồi thẩm viên chính thức và 6 bồi thẩm viên dự khuyết trước khi phiên tòa bắt đầu vào đầu tuần tới. Dự kiến phiên tòa sẽ kéo dài khoảng ba tháng.

Madigan, người đã tuyên bố vô tội, chăm chú theo dõi các bồi thẩm viên tiềm năng và ghi chép trong suốt quá trình xét xử. Michael McClain, đồng phạm bị cáo buộc của ông và cũng là một nhà vận động hành lang lâu năm, người bạn thân cận của Madigan.

Theo cáo buộc, Madigan đã sử dụng ảnh hưởng của mình để thông qua các luật có lợi cho ComEd. Đổi lại, ComEd đã hối lộ bằng cách cung cấp việc làm và hợp đồng cho những người trung thành với Madigan. Cả Madigan và McClain đều phủ nhận mọi hành vi sai trái.

"Tôi chưa bao giờ tham gia vào bất kỳ hoạt động phạm tội nào," Madigan khẳng định khi các cáo buộc được đưa ra vào năm 2022.

Phần lớn bằng chứng tại phiên tòa, bao gồm các cuộc trò chuyện bị nghe lén, đã được công khai trước đó. Cuộc điều tra liên bang về tham nhũng tại Illinois đã dẫn đến việc kết án nhiều nhà lập pháp tiểu bang và cựu Chánh văn phòng của Madigan. McClain cùng ba quan chức khác của ComEd cũng bị kết án trong một vụ án liên quan nhưng chưa bị tuyên án.

Madigan, lần đầu tiên được bầu vào cơ quan lập pháp năm 1970, giữ chức Chủ tịch Hạ viện từ năm 1983 đến 2021, ngoại trừ hai năm Đảng Cộng hòa kiểm soát. Trong thời gian đó, ông định hình chính sách của Illinois, kiểm soát các dự luật, quỹ vận động tranh cử và việc vẽ lại bản đồ chính trị của bang.

Thảo Phạm (Theo AP)

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra