Trung Quốc kỷ luật hai cựu bộ trưởng quốc phòng vì tham nhũng

Thứ sáu, 28/06/2024 07:00
(ThanhtraVietNam) - Theo Tân Hoa Xã, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã khai trừ cựu Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc và người tiền nhiệm Ngụy Phượng Hòa vì "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng", một cụm từ thường ám chỉ đến hành vi tham nhũng.

Theo thông tin từ báo cáo, ông Lý bị nghi ngờ đã nhận hối lộ "số tiền khổng lồ" cũng như đã hối lộ người khác. Cuộc điều tra đã phát hiện ông "không hoàn thành trách nhiệm chính trị" và "tìm kiếm lợi ích cá nhân cho bản thân và những người khác". Do đó, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã ra lệnh tiến hành điều tra.

leftcenterrightdel
 Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc . Ảnh Reuters

“Là một cán bộ lãnh đạo cấp cao của Đảng và quân đội, Lý Thượng Phúc đã phản bội sứ mệnh ban đầu của mình, phản bội lòng tin của Trung ương Đảng và Quân ủy Trung ương, đã gây thiệt hại lớn cho sự nghiệp của Đảng và quốc phòng”, báo cáo cho biết thêm.

Vào năm ngoái, ông Lý đang bị điều tra vì nghi ngờ tham nhũng trong mua sắm vũ khí quân sự. Sau khi biến mất hai tháng, ông đã bị cách chức Bộ trưởng Bộ Quốc phòng mà không có lời giải thích vào tháng 10 năm ngoái. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc xác nhận rõ ràng rằng Lý Thượng Phúc đang bị điều tra cũng như chi tiết hành vi phạm tội của ông.

Quân đội Trung Quốc đã trải qua một cuộc thanh trừng chống tham nhũng với quy mô lớn kể từ năm ngoái, với 11 tướng lĩnh trong Lực lượng tên lửa chiến lược của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) và một số giám đốc điều hành ngành công nghiệp quốc phòng hàng không vũ trụ đã bị loại khỏi cơ quan quân sự quốc gia cho đến nay.

Ngụy Phượng Hòa, người tiền nhiệm của Lý Thượng Phúc, đã không được nhìn thấy kể từ tháng 3 năm ngoái trong một cuộc cải tổ nội các theo kế hoạch. Ông Ngụy từng là người đứng đầu PLA từ năm 2015 đến 2017.

leftcenterrightdel
 Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Nguỵ Phượng Hoà. Ảnh Reuters

Chủ tịch Tập Cận Bình, đồng thời là Tổng tư lệnh quân đội, đã chỉ định người lãnh đạo mới và chính ủy mới cho Lực lượng Tên lửa vào tháng 7 năm ngoái, trong một cuộc tái cơ cấu quan trọng đối với đơn vị giám sát cả tên lửa hạt nhân và tên lửa thông thường của Trung Quốc.

Theo Tân Hoa Xã, một cuộc điều tra nhắm vào ông Ngụy vào tháng 9 năm ngoái cho thấy ông đã nhận hối lộ một số tiền lớn và vật có giá trị, giúp người khác đạt được những lợi ích không chính đáng trong việc sắp xếp nhân sự, gây ra những tác hại to lớn.

Cả hai quan chức này cũng bị phát hiện có những vi phạm khác, tuy nhiên chưa có thông tin cụ thể.

Các quyết định tước bỏ tư cách Đảng viên của ông Lý và ông Ngụy đã được Bộ Chính trị phê chuẩn. Bộ Chính trị cũng chuyển giao cả hai vụ việc cho các công tố viên quân đội.

Nguồn: https://www.reuters.com/world/china/chinas-communist-party-expels-two-former-defence-ministers-corruption-2024-06-27/

Thảo Phạm

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra