UNCAC: Thúc đẩy tính liêm chính và hiệu quả trong đấu tranh chống tham nhũng

Thứ bảy, 18/05/2024 17:39
(ThanhtraVietNam) - Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC) yêu cầu các quốc gia thành viên, theo các nguyên tắc cơ bản của hệ thống pháp luật trong nước, đảm bảo có một hoặc nhiều cơ quan có chức năng phòng, chống tham nhũng, bao gồm việc thực thi các chính sách phòng ngừa tham nhũng và phổ biến kiến thức về phòng, chống tham nhũng.

Khung thể chế khác nhau giữa các quốc gia G20

Năm 2021, trong tuyên bố được thông qua tại phiên họp đặc biệt của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc về chống tham nhũng, các quốc gia đã cam kết trao cho các cơ quan chống tham nhũng và các cơ quan chuyên môn quyền độc lập cần thiết, phù hợp với các nguyên tắc cơ bản của luật pháp trong nước, cũng như tăng cường năng lực và cung cấp cho họ các nguồn lực cần thiết để thực hiện chức năng giám sát và tạo điều kiện phối hợp mạnh mẽ ở tất cả các cấp.

Với những đóng góp hiệu quả và phù hợp với Mục tiêu của Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững, Nhóm công tác chống tham nhũng G20 đã áp dụng các 06 nguyên tắc cấp cao để thúc đẩy tính liêm chính và nâng cao hiệu quả của các cơ quan công quyền và chính quyền chịu trách nhiệm ngăn ngừa và chống tham nhũng, bao gồm việc đảm bảo sự độc lập, minh bạch và trách nhiệm giải trình.

Điều 6 và Điều 36 của UNCAC yêu cầu các quốc gia thành viên, phù hợp với các nguyên tắc cơ bản của hệ thống pháp luật của họ, đảm bảo sự tồn tại của một cơ quan hoặc nhiều cơ quan hoặc cá nhân chuyên trách trong việc đấu tranh chống tham nhũng thông qua thực thi pháp luật. Các quốc gia có thể đã có các cơ quan và tổ chức khác nhau được giao trách nhiệm và chức năng như dự kiến trong Điều 6 và 36 của UNCAC. Các quốc gia G20 có thể áp dụng các cách tiếp cận đa dạng phù hợp với luật pháp trong nước và chiến lược chống tham nhũng để đạt được một khung thể chế hiệu quả nhằm ngăn chặn và đấu tranh chống tham nhũng. Do đó, khung thể chế có thể khác nhau giữa các quốc gia G20.

leftcenterrightdel
(Ảnh: www.iusinitinere.it) 

06 nguyên tắc cấp cao trong ngăn chặn và đấu tranh chống tham nhũng

Việc ngăn chặn và đấu tranh chống tham nhũng hiệu quả đòi hỏi các cơ quan và tổ chức này phải được trao quyền độc lập cần thiết, phù hợp với các nguyên tắc cơ bản của hệ thống pháp luật trong nước, và đảm bảo các biện pháp liêm chính nội bộ mạnh mẽ trong các cơ quan và tổ chức đó. 06 Nguyên tắc cấp cao dưới đây được áp dụng với tất cả các cơ quan và tổ chức công có trách nhiệm ngăn chặn và đấu tranh chống tham nhũng, phù hợp với các nguyên tắc cơ bản của khung pháp lý, hệ thống pháp luật và luật pháp trong nước. Cụ thể:

Nguyên tắc 1: Thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo các cơ quan và tổ chức công có trách nhiệm ngăn chặn và đấu tranh chống tham nhũng có nhiệm vụ rõ ràng và phù hợp cùng với năng lực để ngăn chặn và đấu tranh chống tham nhũng.

Nguyên tắc 2: Cung cấp cho các cơ quan và tổ chức công có trách nhiệm ngăn chặn và đấu tranh chống tham nhũng sự độc lập và các nguồn lực cần thiết để có thể thực hiện các chức năng của mình một cách hiệu quả và không chịu những ảnh hưởng không đáng có. Đảm bảo sự độc lập cần thiết của các cơ quan và tổ chức có trách nhiệm ngăn chặn và đấu tranh chống tham nhũng, phù hợp với các nguyên tắc cơ bản của khung pháp lý, hệ thống pháp luật và luật pháp trong nước, là điều cốt yếu để các cơ quan này hoạt động hiệu quả.

Nguyên tắc 3: Đảm bảo rằng các cơ quan và tổ chức công có trách nhiệm ngăn chặn và đấu tranh chống tham nhũng hoạt động công khai và minh bạch, đồng thời duy trì trách nhiệm trong việc thực hiện các chức năng mà không ảnh hưởng đến sự độc lập cần thiết của những cơ quan, tổ chức này.

Nguyên tắc 4: Đảm bảo các tiêu chuẩn cao về liêm chính đối với các quan chức năng và những người được tuyển dụng tại cơ quan và tổ chức công có trách nhiệm ngăn chặn và đấu tranh chống tham nhũng.

Nguyên tắc 5: Tăng cường hợp tác hiệu quả giữa các cơ quan và tổ chức công có trách nhiệm ngăn chặn và đấu tranh chống tham nhũng. Hoạt động hiệu quả của các cơ quan và tổ chức công có trách nhiệm ngăn chặn và đấu tranh chống tham nhũng đòi hỏi sự hợp tác giữa các cơ quan và tổ chức này, cả trong nước và giữa các quốc gia G20.

Điều này cũng bao gồm việc thực hiện các biện pháp thích hợp để thúc đẩy sự tham gia tích cực của các cá nhân và nhóm ngoài khu vực công như xã hội dân sự, các tổ chức phi chính phủ và các tổ chức cộng đồng, trong việc phòng ngừa và đấu tranh chống tham nhũng.

Nguyên tắc 6: Tăng cường năng lực của các cơ quan và tổ chức công có trách nhiệm ngăn chặn và đấu tranh chống tham nhũng để đối phó với các thách thức và rủi ro mới nổi. Các cơ quan và tổ chức công có trách nhiệm ngăn chặn và đấu tranh chống tham nhũng cần phải thích ứng hiệu quả với hoàn cảnh và xây dựng, thiết lập khả năng đấu tranh chống lại các hình thức tham nhũng mới xuất hiện.

Nhóm công tác chống tham nhũng G20

Được thành lập vào năm 2010, Nhóm công tác chống tham nhũng G20 (ACWG) có nhiệm vụ thực hiện báo cáo các lãnh đạo G20 về chống tham nhũng, như: Tính liêm chính và minh bạch của khu vực công và tư nhân, hối lộ, hợp tác quốc tế, thu hồi tài sản...

ACWG được chủ trì bởi Chủ tịch G20 và đồng chủ tịch. Năm 2022, nhóm do Indonesia và Australia đồng chủ trì. Các thành viên của nhóm bao gồm 19 quốc gia G20 và Liên minh Châu Âu, Singapore, Tây Ban Nha và Thụy Sĩ với tư cách là các quốc gia khách mời thường trực, cũng như các quốc gia khách mời bổ sung do Chủ tịch mời. Các tổ chức quốc tế và các cơ quan liên chính phủ đóng vai trò quan sát viên, đặc biệt là Văn phòng Liên hợp quốc về Ma túy và Tội phạm (UNODC), Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Ngân hàng Thế giới, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Quỹ Tài chính. Lực lượng đặc nhiệm hành động (FATF). Ngoài ra, ACWG còn hợp tác chặt chẽ với nhiều nhóm tham gia G20 khác nhau, đặc biệt là với xã hội dân sự (C20) và khu vực tư nhân (B20) .


Dương Nguyễn (Theo UNODC)

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra