Việt Nam và Indonesia hướng tới quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện

Thứ ba, 05/09/2023 10:02
Chiều 4/9, nhân dịp dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 tại Jakarta, Indonesia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội kiến với Tổng thống Indonesia Joko Widodo.
leftcenterrightdel
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội kiến Tổng thống Indonesia Joko Widodo - Ảnh: VGP/Nhật Bắc 

Hai nhà lãnh đạo đánh giá cao những bước phát triển tích cực trong quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam – Indonesia kể từ cuộc gặp tháng 5/2023 tại Labuan Bajo.

Hai nhà lãnh đạo khẳng định trên nền tảng những giá trị quý báu của mối quan hệ hữu nghị truyền thống do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Soekarno đặt nền móng, hai nước sẽ tăng cường trao đổi tiếp xúc cấp cao và các cấp trong thời gian tới, đặt dấu mốc cho kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược trong năm 2023 và hướng tới các sự kiện lớn trọng đại 70 năm quan hệ ngoại giao và 80 năm Quốc khánh của hai nước vào năm 2025.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí tích cực phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương và phối hợp triển khai tốt các hiệp định, thỏa thuận đã ký kết, trong đó có việc đưa văn kiện đã ký kết về hợp tác biển sớm có hiệu lực và triển khai thực hiện trong thực tế, tạo động lực đưa quan hệ Đối tác Chiến lược phát triển lên tầm cao mới, hướng tới Đối tác Chiến lược Toàn diện trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Tổng thống Indonesia Joko Widodo - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị hai nước duy trì đà tăng trưởng thương mại theo hướng cân bằng hơn, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 15 tỷ USD vào năm 2028; đề nghị Chính phủ hai nước cùng thúc đẩy các doanh nghiệp hai nước tăng cường đầu tư, nhất là trong các lĩnh vực mới như kinh tế số, kinh tế xanh, chuyển đổi năng lượng, phát triển hệ sinh thái xe điện.

Thủ tướng đề nghị Indonesia hạn chế áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam, tạo thuận lợi cho nông sản và các sản phẩm Halal có xuất xứ Việt Nam tiếp cận thị trường Indonesia, hợp tác phát triển các chuỗi cung ứng mới có tính chiến lược và tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm; đề nghị Indonesia công nhận nỗ lực của Việt Nam về quản lý hoạt động tàu cá, hạn chế tối đa hoạt động khai thác trái phép, không khai báo và không theo quy định (IUU).

Tổng thống Indonesia hoan nghênh Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến Indonesia dự Hội nghị cấp cao ASEAN 43 và các hội nghị liên quan; cảm ơn và đánh giá cao sự ủng hộ và hỗ trợ tích cực của Việt Nam dành cho Indonesia trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2023.

Tổng thống Widodo hoan nghênh các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có Vinfast, đầu tư tại Indonesia, đẩy mạnh hợp tác phát triển năng lượng tái tạo, hệ sinh thái xe điện; đề nghị hai nước tăng cường hợp tác biển, hợp tác nghề cá bền vững và sớm ký Bản ghi nhớ về hợp tác nghề cá.

leftcenterrightdel
 Hai nhà lãnh đạo nhất trí tích cực phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác, tạo động lực đưa quan hệ Đối tác Chiến lược phát triển lên tầm cao mới, hướng tới Đối tác Chiến lược Toàn diện trong thời gian tới - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

 

Trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam ủng hộ và phối hợp chặt chẽ với Indonesia bảo đảm thành công của Hội nghị Cấp cao ASEAN 43 và Năm Chủ tịch ASEAN 2023, góp phần tăng cường đoàn kết, thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN và đóng góp vào việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển chung ở khu vực.

Về vấn đề Biển Đông, hai nhà lãnh đạo tái khẳng định ủng hộ duy trì đoàn kết và các nguyên tắc đã nhất trí của ASEAN trong vấn đề Biển Đông, nhất là việc ASEAN và Trung Quốc sớm đạt được COC hiệu lực, hiệu quả, phù hợp luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982.

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Chính phủ trân trọng chuyển lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng mời Tổng thống Joko Widodo sớm thăm Việt Nam. Tổng thống Widodo đã vui vẻ nhận lời mời./.

 

Theo VGP
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra