Vợ Thủ tướng Tây Ban Nha từ chối đưa ra lời khai trong vụ án tham nhũng

Thứ hai, 22/07/2024 16:35
(ThanhtraVietNam) - Bà Begona Gomez, vợ của Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez, đã ra hầu tòa nhưng từ chối trả lời các câu hỏi liên quan đến tham nhũng và các cáo buộc lợi dụng sức ảnh hưởng để mua chuộc trong một vụ án khiến chồng bà phải cân nhắc từ chức vào tháng Tư vừa qua.

Phiên điều trần tại Madrid là một phần của cuộc điều tra sơ bộ về việc liệu bà Gomez có lợi dụng vị trí là vợ Thủ tướng để đảm bảo tài trợ cho khóa học thạc sĩ mà bà điều hành tại trường đại học hay không.

leftcenterrightdel
 Chiếc xe xuất hiện tại tòa án được cho là chở bà Begona Gomez. (Ảnh: Reuters)

"Quan điểm của chúng tôi là quá trình này hoàn toàn vô căn cứ", luật sư của bà, cựu Bộ trưởng Nội vụ Antonio Camacho, nói với các phóng viên sau khi bà Gomez rời Tòa án. "Thân chủ của tôi không đưa ra lời khai không phải vì có điều gì muốn che giấu mà vì cô ấy đã được luật sư khuyên nên làm như vậy."

Bà Gomez chưa đưa ra bình luận công khai về vụ việc, nhưng Thủ tướng Sanchez đã kịch liệt phủ nhận các cáo buộc chống lại bà, cho rằng chúng vô căn cứ.

Vào cuối tháng 4, Thủ tướng Tây Ban Nha Sanchez đã xin nghỉ 5 ngày để cân nhắc việc từ chức sau khi tòa án mở cuộc điều tra, nhưng cuối cùng ông quyết định tiếp tục giữ chức.

Vụ việc được đưa ra thông qua một công cụ pháp lý độc đáo của Tây Ban Nha: "sự buộc tội của người dân", cho phép các cá nhân đưa ra khiếu nại hình sự chống lại bên thứ ba. Các thẩm phán có thể quyết định có hành động hay không và không phải mọi cáo buộc đều dẫn đến một cuộc điều tra tư pháp.

Đơn khiếu nại chống lại bà Gomez được đệ trình bởi Manos Limpias (Clean Hands), một nhóm hoạt động chống tham nhũng do Miguel Bernad, một luật sư và chính trị gia từng là ứng cử viên cho một đảng cực hữu trong các cuộc bầu cử châu Âu, đứng đầu.

Một đảng cực hữu khác, Vox, cũng tham gia cùng nguyên đơn và luật sư của đảng này, nhà lập pháp châu Âu Jorge Buxade, cho biết ông sẽ yêu cầu thẩm phán điều tra gọi Thủ tướng Sanchez ra làm chứng.

Tòa án cho biết cuộc điều tra nhằm đánh giá hành vi của bà Gomez kể từ khi Sanchez trở thành Thủ tướng vào năm 2018.

Các hợp đồng liên quan đến quỹ của Liên minh Châu Âu sẽ được Công tố viên Châu Âu điều tra riêng.

Thảo Phạm (Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra