Thanh tra Chính phủ:

Xây dựng Thông tư hướng dẫn về trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra

Thứ sáu, 15/03/2024 16:32
(ThanhtraVietNam) - Xây dựng Thông tư hướng dẫn một số quy định về trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra là một hành động cụ thể của Chính phủ Việt Nam nhằm thực thi Công ước Phòng, chống tham nhũng UNCAC.

Ngày 15/3, Thanh tra Chính phủ đã phối hợp với Cơ quan phòng chống Ma tuý và Tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) tổ chức Hội thảo hoàn thiện dự thảo Thông tư hướng dẫn một số quy định về trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra.

Buổi Hội thảo do Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chủ trì, cùng sự tham gia của bà Annika Wythes, Cố vấn phòng, chống tham nhũng, phụ trách Chương trình phòng, chống tham nhũng (PCTN) của UNODC khu vực Đông Nam Á – Thái Bình Dương; bà Nguyễn Nguyệt Minh, Phụ trách Văn phòng quốc gia của cơ quan Phòng, chống ma tuý và tội phạm của Liên hợp quốc tại Việt Nam, cùng các đại diện thanh tra một số bộ, ngành, địa phương, các cục, vụ, đơn vị của Thanh tra Chính phủ…

leftcenterrightdel
Toàn cảnh buổi Hội thảo (Ảnh: D. Nguyễn) 

Hội thảo nhằm lấy ý kiến của các bộ, ngành, địa phương, các cơ quan thực hiện chức năng thanh tra vào các nội dung của dự thảo Thông tư, trong đó tập trung vào trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thanh tra; các biện pháp thực hiện chức năng quản lý nhà nước của Tổng Thanh tra Chính phủ.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy nhấn mạnh đây là một dự thảo văn bản quan trọng, ngoài quy định hướng dẫn thêm các nội dung về trình tự, thủ tục, dự thảo Thông tư còn quy định hướng dẫn một số nội dung khác như về giám sát hoạt động Đoàn thanh tra, thẩm định dự thảo kết luận thanh tra, nhất là ban hành hệ thống 45 biểu mẫu sử dụng trong hoạt động thanh tra.

leftcenterrightdel
 Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chủ trì Hội thảo. (Ảnh: D. Nguyễn)

“Với sự góp mặt đầy đủ của các đại diện, cả cơ quan thanh tra đã có bề dày kinh nghiệm thanh tra và các cơ quan thanh tra mới, hy vọng các đồng chí sẽ có những đóng góp thiết thực cho việc xây dựng, hoàn thiện dự thảo Thông tư này”, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy khẳng định.

Về phía UNODC, bà Annika Wythes cho biết, với tư cách là cơ quan bảo vệ Công ước Phòng, chống tham nhũng (UNCAC), UNODC chú trọng đến việc xây dựng hệ thống pháp luật chính sách nhằm tăng cường hiệu quả của việc thực thi Công ước và coi quá trình xây dựng Thông tư này cũng là một hành động cụ thể của Chính phủ Việt Nam nhằm thực thi Công ước UNCAC, mà Việt Nam là một quốc gia thành viên kể từ năm 2009.

“Hội thảo sẽ đóng góp tích cực vào việc thực hiện pháp luật có liên quan đến phòng, chống tham nhũng, vì mục tiêu cuối cùng là thúc đẩy xã hội hoà bình, công bằng và bao trùm với tất cả mọi người”, bà Annika Wythes khẳng định.

leftcenterrightdel
Bà Annika Wythes, Cố vấn phòng, chống tham nhũng, phụ trách Chương trình PCTN của UNODC khu vực Đông Nam Á – Thái Bình Dương phát biểu tại Hội thảo theo hình thức trực tuyến. (Ảnh: D. Nguyễn) 

Theo Dự thảo Thông tư, trình tự, thủ tục tiến hành cuộc thanh tra được gồm: Thu thập thông tin để chuẩn bị thanh tra; Ban hành Quyết định thanh tra; Xây dựng, phê duyệt, phổ biến kế hoạch tiến hành thanh tra; Công bố quyết định thanh tra; Phân công nhiệm vụ, báo cáo trong quá trình tiến hành thanh tra; Nhật ký Đoàn thanh tra; Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của thành viên Đoàn thanh tra; Báo cáo kết quả thanh tra của Đoàn thanh tra; Xem xét Báo cáo kết quả thanh tra của Đoàn thanh tra; Xây dựng dự thảo kết luận thanh tra; Yêu cầu đối tượng thanh tra giải trình, làm rõ nội dung trong dự thảo kết luận thanh tra; Ban hành kết luận thanh tra; Công khai kết luận thanh tra; Kết thúc hoạt động của Đoàn thanh tra.

leftcenterrightdel
Bà Nguyễn Nguyệt Minh, Phụ trách Văn phòng quốc gia của cơ quan Phòng, chống ma tuý và tội phạm của Liên hợp quốc tại Việt Nam (Ảnh: D. Nguyễn) 
leftcenterrightdel
 Ông Trần Đăng Vinh, Vụ trưởng Vụ Pháp chế TTCP phát biểu tại Hội thảo. (Ảnh: D. Nguyễn)
leftcenterrightdel
 Ông Trần Văn Long, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế TTCP trình bày nội dung dự thảo Thông tư. (Ảnh: D. Nguyễn)

Tại Hội thảo, với kinh nghiệm thực tiễn trong công tác ở địa phương, đơn vị, các ý kiến của các đại biểu tham dự đã tập trung phân tích làm sáng tỏ hơn một số nội dung của dự thảo Thông tư. Trong đó, một số đại biểu đề nghị cần có những quy định cụ thể về quy trình tiến hành kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra, bổ sung quy định về những trường hợp cần thiết thực hiện thẩm định dự thảo kết luận thanh tra chuyên ngành của Thanh tra Bộ, của cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành theo quy định; bổ sung  quy định nghĩa vụ của chính quyền địa phương trong hoạt động thanh tra; xắp xếp lại trình tự một số mẫu biểu…

Phát biểu kết luận Hội thảo, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy cảm ơn những hỗ trợ của UNODC đồng thời đánh giá cao những ý kiến đóng góp tích cực của các đại biểu tại Hội thảo. Trên cơ sở những ý kiến góp ý thông qua cuộc họp cũng như những góp ý bằng văn bản, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ yêu cầu Ban soạn thảo và Tổ biên tập sẽ tiếp thu, chỉnh sửa, rà soát toàn bộ quy định của Thông tư, đồng thời sớm hoàn chỉnh dự thảo trình Tổng Thanh tra Chính phủ thông qua trong thời gian tới.

Một số hình ảnh các đại biểu phát biểu tại Hội thảo:

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

 

Dương Nguyễn
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra