4 đơn vị sai phạm đã nộp số tiền hơn 233 triệu đồng vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh Vĩnh Long

Thứ ba, 05/09/2023 10:10
(ThanhtraVietnam) – Đó là sai phạm về kinh tế trong việc thực hiện dự án đầu tư thiết bị thực hiện Chương trình Đổi mới giáo dục phổ thông lớp 2 và lớp 6 trên địa bàn huyện Long Hồ, thị xã Bình Minh và thành phố Vĩnh Long (TP) mà Kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Vĩnh Long yêu cầu xử lý.

Mua sắm trang thiết bị nhưng chưa khảo sát nhu cầu thực tế sử dụng

Cụ thể, Kết luận thanh tra số 05/KL-TT ngày 2/8/2023 của Thanh tra tỉnh Vĩnh Long thể hiện: Năm 2021, UBND tỉnh Vĩnh Long ban hành Quyết định số 1034/QĐ-UBND về việc cho phép chuẩn bị đầu tư và giao các đơn vị lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án mua sắm thiết bị tối thiểu để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh.

Trên cơ sở quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư của UBND tỉnh, các phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT): TP Vĩnh Long, thị xã Bình Minh và huyện Long Hồ tiến hành thực hiện dự án đầu tư thiết bị thực hiện Chương trình Đổi mới giáo dục phổ thông lớp 2 và lớp 6 trên địa bàn, mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu lớp 2 cho 49 trường tiểu học và mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu lớp 6 cho 28 trường trung học cơ sở. Tổng giá trị phê duyệt dự án đầu tư của 3 dự án là hơn 40,4 tỷ đồng, trong đó TP Vĩnh Long gần 12 tỷ đồng, thị xã Bình Minh hơn 18,7 tỷ đồng và huyện Long Hồ hơn 9,7 tỷ đồng.

Qua thanh tra cho thấy, bên cạnh các kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện mua sắm, các đơn vị còn tồn tại những hạn chế, vi phạm. Cả 3/3 Phòng GD&ĐT chỉ căn cứ vào nhu cầu thực tế của các trường đề xuất, thiếu kiểm tra, đối chiếu số lượng của từng loại thiết bị, thiết bị dùng chung cho 2 môn học nhưng đề xuất riêng cho từng môn, dẫn đến đề xuất một số loại thiết bị có số lượng nhiều hơn quy định.

Cụ thể, tại dự án đầu tư thiết bị lớp 2 và lớp 6 trên địa bàn TP Vĩnh Long, số lượng thiết bị đề xuất chủ trương đầu tư dự án, Phòng GD&ĐT căn cứ vào nhu cầu thực tế của các trường đề xuất, thiếu kiểm tra đối chiếu, dẫn đến trình phê duyệt chủ trương đầu tư, trong đó có 13 loại thiết bị có số lượng nhiều hơn quy định.

Đơn vị tư vấn lập dự án chỉ căn cứ vào bảng tổng hợp đề xuất nhu cầu mua sắm thiết bị của các trường và danh mục, mô tả chi tiết, thông số kỹ thuật, số lượng danh mục do Phòng GD&ĐT TP Vĩnh Long cung cấp, dẫn đến 13 loại thiết bị có số lượng nhiều hơn so với quy định.

Dự án đầu tư thiết bị lớp 2 và lớp 6 trên địa bàn thị xã Bình Minh, Phòng GD&ĐT căn cứ vào nhu cầu thực tế của các trường đề xuất, thiếu kiểm tra đối chiếu, dẫn đến trình phê duyệt chủ trương đầu tư, trong đó có 37 loại thiết bị có số lượng nhiều hơn quy định tại Thông tư 43/2020/TT-BGDĐT và Thông tư số 44/2020/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT.

Dự án đầu tư thiết bị lớp 2 và lớp 6 trên địa bàn huyện Long Hồ, Phòng GD&ĐT cũng căn cứ vào nhu cầu thực tế của các trường đề xuất, thiếu kiểm tra đối chiếu, dẫn đến trình phê duyệt chủ trương đầu tư, trong đó có 25 loại thiết bị có số lượng nhiều hơn quy định.

leftcenterrightdel
Thanh tra tỉnh Vĩnh Long công khai kết luận thanh tra (Ảnh: TTT.VL) 

Kiểm điểm trách nhiệm Trưởng Phòng GD&ĐT và các cá nhân có liên quan đến sai phạm

Trong quá trình thẩm định giá, Phòng GD&ĐT thị xã Bình Minh yêu cầu thẩm định giá đối với mẫu động vật ngâm trong lọ từ 120 lọ lên 120 bộ (360 lọ), trình phê duyệt dự toán dự án, lập hồ sơ mời thầu, đấu thầu và cung cấp 120 bộ. Từ đó, các trường được cấp 20 bộ (60 lọ), nhiều hơn quy định 7 lọ/1 phòng học bộ môn, nên các trường không sử dụng hết.

Công ty TNHH Thẩm định giá Tây Nam và thẩm định viên không thực hiện khảo sát thực tế, thu thập thông tin trên thị trường, mà chỉ căn cứ 3 báo giá của 3 đơn vị để thẩm định giá, thực hiện không đúng quy trình thẩm định giá. Trong 3 báo giá thì có 1 báo giá do thẩm định viên lập sẵn (đã ghi giá) để đại diện Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị Vĩnh Long ký, đóng dấu nhằm hợp thức đủ 3 báo giá.

Đối với các mặt hàng chưa được sản xuất, thẩm định viên lấy giá dự kiến của nhà sản xuất, nhưng không thực hiện báo cáo với Phòng GD&ĐT và không thể hiện trong báo cáo kết quả thẩm định là không đúng theo quy định...

Sở GD&ĐT không có ban hành văn bản hướng dẫn các Phòng GD&ĐT trong việc mua sắm, bảo quản và sử dụng thiết bị phục vụ dạy học (chỉ tổ chức các cuộc họp) là không đúng theo quy định tại Điều 1 Thông tư số 43/2020/TT-BGDĐT và Thông tư số 44/2020/TT-BGDĐT.

Ngoài ra, Sở GD&ĐT hướng dẫn các phòng GD&ĐT thực hiện mua sắm ti vi đảm bảo trang thiết bị cho 1 chiếc/1 lớp, dẫn đến 3/3 Phòng GD&ĐT thực hiện mua sắm nhiều hơn so với quy định.

Từ những sai phạm nêu trên, Chánh Thanh tra tỉnh Vĩnh Long kiến nghị Giám đốc Sở GD&ĐT chấn chỉnh trong công tác quản lý. Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao theo quy định, kịp thời ban hành văn bản hướng dẫn các phòng GD&ĐT và các đơn vị trực thuộc trong việc đầu tư, mua sắm thiết bị đảm bảo hiệu quả và đúng theo quy định.

Bên cạnh đó, Chánh Thanh tra tỉnh cũng kiến nghị Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long và huyện Long Hồ kiểm điểm trách nhiệm Trưởng Phòng GD&ĐT TP Vĩnh Long, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Long Hồ đối với những hạn chế, thiếu sót.

Kiến nghị Chủ tịch UBND thị xã Bình Minh kiểm điểm xử lý trách nhiệm đối với ông Lê Văn Thời, nguyên Trưởng Phòng GD&ĐT do không đối chiếu, rà soát, dẫn đến đề xuất số lượng nhiều hơn quy định và ký giấy yêu cầu thẩm định giá, từ đó dẫn đến phê duyệt và thực hiện mua sắm vượt 80 bộ mẫu động vật, với số tiền 216 triệu đồng.

Trong tháng 7/2023, Thanh tra tỉnh Vĩnh Long đã ban hành 4 quyết định thu hồi số tiền hơn 233 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần TM DV Xây dựng Kiến Phát, Công ty TNHH MTV Tư vấn đầu tư xây dựng Phát Lộc, Hợp tác xã Xây dựng Bình Minh và Công ty Tư vấn đầu tư xây dựng Phát Lam Sơn. Đến nay, 4 công ty trên đã nộp đủ số tiền sai phạm vào Tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh./.

Đình Thuyết
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra